Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 21/11/2025
Đăng bài mới

Honda Việt Nam công bố kế hoạch trung hòa carbon vào năm 2050, chưa chuyển đổi xe máy điện

4.4 (5 đánh giá)
21:28 | 08/07/2023
- Thương hiệu Nhật Bản đứng đầu mảng xe máy tại Việt Nam đã công bố một kế hoạch tham vọng trong tương lai khi cho biết, Honda Việt Nam có kế hoạch trung hòa carbon và năm 2050 và hướng tới Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, dựa theo mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam.

Mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 là một kế hoạch tham vọng của Honda Việt Nam, theo đó các dự án giảm thiểu phát thải carbon được thực hiện theo hai nội dung chính liên quan đến Hoạt động của doanh nghiệp và Sản phẩm.

Ông Koji Sugita - vừa nhậm chức Tổng Giám đốc của Honda Việt Nam từ 1/4/2023


Đối với Hoạt động của doanh nghiệp, theo định hướng từ Honda Motor Company (HMC), Honda Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới Trung hòa Carbon vào năm 2050. Với các phần việc liên quan đến tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch (1). Ngoài ra, HVN cũng phối hợp với các nhà cung cấp thực hiện hoạt động cắt giảm CO2, chung tay cùng Chính phủ nhằm giảm thiểu CO2 (*).

Hệ thống điện năng lượng mặt trời của HVN, hiện đáp ứng được khoảng 6% nhu cầu điện của hai nhà nhà máy (thông tin từ HVN)


Đáng quan tâm, liên quan đến yếu tố Sản phẩm, HVN cho biết mục tiêu của sản xuất xe máy sẽ theo định hướng của HMC, cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020.

Trong năm 2023, HVN đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8 MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới Quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/ năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/ năm.

Cho tới thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của HVN là 1,9 lít/100km. Và đã triển khai một số giải pháp về tiêu hao nhiên liệu cho sản phẩm, phát triển các nguồn nhiên liệu thay thế (xăng sinh học E5 và E10, thậm chí là cả E100).

Ngoài ra, HVN hứa hẹn sẽ mang nhiều sản phẩm tô tô thân thiện với môi trường về Việt Nam ngay trong năm 2023 này (là một mẫu ô tô hybrid, và nhiều khả năng sẽ là mẫu CR-V – PV).

Lộ trình cắt giảm khí thải carbon đối với các hoạt động liên quan sản phẩm ô tô và xe máy từ nay đến năm 2050 của HVN


Trong khi đó, với mục tiêu hiện thực hóa kế hoạch “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” của Chính phủ Việt Nam cũng như mục tiêu của Honda Motor “Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”, HVN đưa ra các hoạt động về an toàn giao thông theo kịch bản 4E:
Đánh giá – Evaluation: Phối hợp với Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả để cải thiện an toàn giao thông. Phối hợp cùng VAMM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSC) và Học viện Cảnh sát nhân dân để phối hợp với bộ ban ngành liên quan đề xuất các giải pháp hiệu quả và lộ trình thực hiện với Chính phủ nhằm cải thiện an toàn giao thông tại Việt Nam.
Giáo dục – Education: Mở rộng các hoạt động đào tạo an toàn giao thông, triển khai các hoạt động mới với trách nhiệm của nhà sản xuất, bao gồm: Đào tạo lái xe an toàn, xây dựng thêm một trung tâm đào tạo tại Tp Hồ Chí Minh, chia sẻ và tăng cường nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho trẻ em (và cả phụ huynh) đi kèm việc tặng mũ bảo hiểm.
Kỹ thuật – Engineering: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái (các công nghệ an toàn cho ô tô/xe máy…
Hoạt động phối hợp – External Affair: Phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách quản lý an toàn giao thông; xây dựng quy định về giấy phép lái xe cho người sử dụng xe điện, xây dựng quy định về tính năng an toàn cho xe máy…

Trả lời câu hỏi của phóng viên chuyên mục Xe & Công nghệ liên quan đến việc với doanh số hơn 2 triệu xe máy/năm và trong kế hoạch của HVN về cắt giảm carbon không nhắc tới việc chuyển đổi kinh doanh các dòng xe máy dùng động cơ xăng sang xe máy điện hoặc xe hybrid, đại diện HVN - Ông Koji Sugita cho biết: "Hiện tại chiến lược kinh doanh của Honda Việt Nam sẽ được thực hiện trong tổng thể các vấn đề liên quan nên việc chuyển đổi từ dòng xe máy chạy xăng sang chạy điện hiện chưa đến thời điểm thực hiện. Honda tại thị trường Việt Nam tới đây vẫn sẽ kinh doanh các dòng xe máy chạy xăng như hiện tại".
Ngoài ra, đại diện Honda Việt Nam cũng nhắc lại việc Honda (Honda Motor Company) cũng tính đến các phương án chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và đã sẵn sàng các phương án chuyển đổi khi thời điểm chín muồi. 


Như Phúc

Bạn lựa chọn Toyota Raize, Hyundai Creta hay KIA Sonet?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.4
Số người đánh giá: 5
Rất hay
(2)
(3)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (5)
  • Trần Minh -
    Đừng chê Nhật chậm, thực ra họ đã ngầm chuẩn bị mọi thứ chỉ cần đếm 1,2,3 là họ bức phá như tên lửa đấy chẳng qua họ thấy chưa đến thời điểm thuận lợi để tung sản phẩm ra thôi, người Nhật làm việc rất chú trọng đến tính hiệu quả, cũng như vấn đề chế tạo vũ khí hạt nhân, họ đã sẳng sàng hết mọi thứ chỉ cần đc phép là trong vòng 6 thg là họ có thể sx vài chục quả như chơi.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 24/01/2024 - 22:34
  • Hoàng Tấn Phát -
    Chúc mừng các bạn Nhật đã đưa ra lựa chọn. Thắng hay bại thì chờ vào ý trời thôi.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 24/01/2024 - 22:33
  • Hữu Long -
    Đối với nhiều nước điện là nguồn năng lượng sạch nhưng đối với người nhật thì không. Vì đất nước họ sản xuất điện năng chủ yếu dựa vào nhiệt điện và lò hạt nhân. Và rác thải điện tử sau khi sử dụng sẽ rất khó xử lí và tốn kém. Người nhật vẫn cho rằng hydro sẽ là nguồn năng lượng chính thay thế xăng dầu mai này.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 24/01/2024 - 22:33
  • Đoàn Quý -
    Lý do trạm sạc chỉ là lý do thôi chứ đi sau kỷ nguyên xe điện là thật rồi còn j. chứ năm 2030 phủ rộng xe điện thì chả nhẽ các hãng khác chờ ông Honda, 7 năm nữa là câu chuyện khác. giờ công nghệ pin 2 năm đã có rất nhiều thay đổi rồi.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 24/01/2024 - 22:32
  • Thanh Toàn -
    Hãy nhớ rằng: Phong độ là nhất thời! Đẳng cấp là mãi mãi. Đó là người Nhật!!!
    Ngày gửi: 1 năm trước - 24/01/2024 - 22:31

Chủ đề khác

Giá xăng dầu ngày 20/11: Xăng dầu giảm như không, cao nhất chỉ 40 đồng/lít

Giá xăng dầu ngày 20/11: Xăng dầu giảm như không, cao nhất chỉ 40 đồng/lít

5.0 (5 đánh giá)
Các mặt hàng xăng dầu phổ thông được điều chỉnh giảm nhẹ trong đợt điều chỉnh tuần này Mức giảm cao nhất dành cho hai mặt hàng dầu diesel và xăng E5 ...
Bộ đôi PHEV - XC60 và S90 của Volvo chính thức ra mắt tại Việt Nam

Bộ đôi PHEV - XC60 và S90 của Volvo chính thức ra mắt tại Việt Nam

5.0 (5 đánh giá)
Volvo Car Việt Nam cùng lúc giới thiệu hai mẫu xe PHEV traong một triển lãm riêng tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh. Hai phiên bản nâng cấp của S90 và ...
Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

5.0 (5 đánh giá)
Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng ...
Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

5.0 (5 đánh giá)
Mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz, chiếc GLE 400 e 4Matic với giá bán khởi điểm 4,669 tỷ đồng nhưng số lượng có hạn. Chiếc SUV này của MBV sẽ cạnh tranh ...
Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

5.0 (5 đánh giá)
Nissan cuối cùng cũng đã có một mẫu PHEV đầu tiên dành cho thị trường Mỹ, đó là chiếc Rogue (hay X-trail ở một số thị trường khác). Chiếc xe này sử ...
Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

5.0 (5 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

5.0 (5 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

5.0 (5 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
 
 
Phan Thế Anh
Tham gia: 28/11/2022
Tổng số bài: 0
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 112
Hoàng Luân
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 52
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
phan minh nam
Tham gia: 13/12/2022
Tổng số bài: 0
Honda Yamaha
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 146
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Trần Tôn Quí
Tham gia: 19/03/2024
Tổng số bài: 1
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0