Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng tốc và các biện pháp an toàn nâng cao cho xe điện
Một trong số những yêu cầu đáng chú ý là việc mặc định chế độ tăng tốc tờ 0-100km/h không được dưới 5 giây.
Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng tốc và các biện pháp an toàn nâng cao cho xe điện. Dự thảo quy định có tiêu đề "Điều kiện Kỹ thuật An toàn Vận hành Xe cơ giới" đề xuất xe chở khách phải được cài đặt mặc định ở chế độ tăng tốc từ 0 đến 100 km/h mất không dưới 5 giây. Biện pháp này nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro an toàn liên quan đến hiệu suất tăng tốc quá mức.
Chuẩn hoá yêu cầu an toàn đối với xe điện và xe hybrid
Đối với xe điện và xe hybrid cắm sạc, dự thảo bao gồm nhiều quy định an toàn cụ thể. Các xe này phải được trang bị công nghệ chống đạp nhầm chân ga, có khả năng phát hiện và hạn chế công suất đầu ra khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm, đồng thời cung cấp cảnh báo âm thanh/hình ảnh rõ ràng cho người lái để ngăn ngừa việc tăng tốc ngoài ý muốn.
Dự thảo cũng yêu cầu xe điện thuần túy và xe hybrid cắm sạc phải có khả năng tự động ngắt mạch điện trong một số tình huống cụ thể, bao gồm khi tốc độ xe thay đổi 25 km/h trở lên trong vòng 150 mili giây theo chiều dọc hoặc chiều ngang, hoặc khi các thiết bị an toàn không thể đảo ngược (như túi khí) bung ra.
Pin và ắc quy
Các tính năng an toàn pin được đề cập nổi bật trong đề xuất. Xe điện phải theo dõi tình trạng pin và tự động phát hiện, ghi lại và cảnh báo sớm các tình trạng bất thường trong cell pin. Khi phát hiện các vấn đề về nhiệt, xe phải cảnh báo người ngồi trong xe bằng tín hiệu âm thanh và hình ảnh rõ ràng.
Ắc quy điện phải được trang bị thiết bị giảm áp định hướng và cân bằng áp suất, với các rãnh giảm áp được thiết kế sao cho không gây nguy hiểm cho hành khách trong cabin. Đối với xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện và xe buýt hybrid cắm điện dài từ 6 mét trở lên, khoang ắc quy không được bắt lửa hoặc phát nổ trong ít nhất 5 phút sau khi báo động ắc quy, để hành khách có đủ thời gian sơ tán.
Mẫu xe điện Trung Quốc YANGWANG U9 giữ kỷ lục thế giới về tốc độ tối đa
Tăng cường tính năng cảnh báo tránh xao nhãng khi lái xe
Dự thảo cũng đề cập đến các hệ thống hỗ trợ người lái, yêu cầu các phương tiện có các tính năng này phải xác minh bằng nhận dạng sinh trắc học hoặc đăng nhập tài khoản rằng tài xế đã hoàn thành khóa đào tạo phù hợp trước khi được phép tiếp tục vận hành. Đối với các hệ thống hỗ trợ lái xe kết hợp, khi được kích hoạt ở tốc độ trên 10 km/h, phương tiện phải liên tục theo dõi sự tham gia của tài xế bằng ít nhất hai phương pháp: phát hiện chuyển tay và theo dõi ánh mắt.
Để tránh mất tập trung, chức năng phát video giải trí và chơi game trên màn hình bảng điều khiển phải tắt khi xe chạy với tốc độ vượt quá 10 km/h.
Cơ chế thoát hiếm khi gặp tai nạn
Đề xuất này cũng giải quyết các vấn đề an toàn cửa xe vốn đã gây ra nhiều vụ tai nạn gần đây. Xe chở khách phải đảm bảo mỗi người ngồi có thể ra/vào qua ít nhất hai cửa khác nhau. Mỗi cửa (trừ cửa cốp) phải được trang bị tay nắm mở cơ học cả bên trong và bên ngoài. Đối với xe có hệ thống khóa cửa điện tử, cửa hông không va chạm phải tự động mở khi túi khí bung ra hoặc xảy ra sự cố nhiệt pin.
Các quy định bổ sung bao gồm thông số kỹ thuật cửa sổ, cấm sử dụng phim phản quang và yêu cầu tầm nhìn của người lái xe phải duy trì ít nhất 70% độ truyền sáng khả kiến. Cửa sổ thoát hiểm phải sử dụng kính cường lực có độ dày không quá 5mm và không được dán phim chắn nắng, đảm bảo chúng có thể dễ dàng bị vỡ trong trường hợp khẩn cấp.
Thêm quy định cho xe năng lượng mới (NEV)
Bản dự thảo tham vấn cũng bao gồm một số điều khoản an toàn bổ sung cho xe năng lượng mới. Những điều khoản này bao gồm các yêu cầu đối với hệ thống phanh tái tạo loại A để chuẩn hóa hành vi lái xe một bàn đạp, giới hạn giảm tốc sau khi nhả chân ga, và hệ thống chống đạp nhầm chân ga bắt buộc, có chức năng giám sát các thao tác sai khi xe dừng hoặc đang di chuyển và hạn chế công suất đầu ra đồng thời phát ra cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh rõ ràng.
Màn hình giải trí trên xe phải tắt chức năng phát video và chơi game khi xe chạy quá tốc độ 10 km/h. Dự thảo cũng quy định rõ rằng pin điện trong xe điện thuần túy và xe hybrid cắm điện phải tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia GB 38031 và bao gồm các cấu trúc giảm áp định hướng và cân bằng áp suất.
Bản dự thảo hiện đang trong giai đoạn tham vấn công chúng như một phần của quá trình sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc.
Trước đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc vừa công bố dự thảo các yêu cầu kỹ thuật mới đối với tay nắm cửa ô tô, nhằm giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về an toàn, đặc biệt đối với các mẫu xe sử dụng tay nắm cửa dạng ẩn (pop-out door handles). Quy định mới này không cấm hoàn toàn tay nắm cửa bật ra, vốn được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng để cải thiện hiệu suất khí động học. Thay vào đó, luật tập trung vào việc chuẩn hóa cấu trúc, vị trí và chức năng nhả... nhằm đảm bảo hành khách có thể thoát ra dễ dàng và an toàn hơn sau tai nạn, ngay cả khi hệ thống điện bị vô hiệu hóa.
Tổng hợp
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 200/ Khi sơ cứu người tai nạn giao thông đường bộ, có vết thương chảy máu ngoài, màu đỏ tươi phun thành tia và phun mạnh khi mạch đập bạn phải làm gì dưới đây?
02Câu 201/ Người lái xe có văn hóa khi tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện nào dưới đây?
03Câu 202/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe mô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
04Câu 203/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe mô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
05Câu 204/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe ô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
06Câu 205/ Người có văn hóa giao thông khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải đảm bảo các điều kiện gì?
Nissan cuối cùng cũng đã có một mẫu PHEV đầu tiên dành cho thị trường Mỹ, đó là chiếc Rogue (hay X-trail ở một số thị trường khác).
Chiếc xe này sử ...
Bất ngờ xảy ra tại sự kiện mà Chery Automobile tổ chức cho mẫu xe điện Chery Fulwin X3L tại "Bậc Thang Thiên Đường" trên núi Thiên Môn
Chery Fulwin X3L bị trượt ...
Ford Nam Phi đang dần loại bỏ động cơ diesel tăng áp kép 2.0 lít trên Ranger và Everest để "tối ưu hóa" hệ thống truyền động cho tương lai.
Động cơ ...
Thêm một vụ hoả hoạn khi xe đang vận hành khiến hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi xe
Hơn 11.000 chiếc Li Mega phải triệu hồi do hệ thống làm mát ...