Thị trường ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới và đang nỗ lực áp đặt tầm ảnh hưởng tới thị trường ô tô Việt Nam. Chính vì vậy, những biến chuyển của thị trường này có thể sẽ là những thông tin sớm cho thị trường ô tô nước ta. Dưới đây là 10 dự đoán về tương lai thị trường ô tô Trung Quốc trong năm 2025 tới đây.
Dành cho các bạn quan tâm:
1. Thêm nhiều hãng ô tô phá sản
Dự đoán của CarNewsChina cho biết sẽ có khoảng 1/3 trong số tất cả các công ty khởi nghiệp (start-up) trong ngành ô tô của Trung Quốc sẽ phá sản trong năm 2025, lý do đơn giản vì cuộc cạnh tranh về giá đầy áp lực đang diễn ra và sự thống trị của BYD tại thị trường Xe Năng lượng mới (NEV) - gồm xe thuần điện và PHEV. Trong đó, Neta sẽ là một trong những hãng đầu tiên và có khả năng lớn nhất được dự đoán sẽ phá sản ngay nửa đầu năm 2025. Trước đó, năm 2024 cũng đã ghi nhận sự sụp đổ của Jiyue và HiPhi.
2. Tăng cường xe điện
Thị phần xe NEV mới bán ra tại Trung Quốc trong năm 2025 dự kiến sẽ tăng lên mức 55% - 60%. Tuy nhiên, dự kiến vài tháng đầu năm, doanh số ô tô sẽ giảm nhẹ do Tết Nguyên đán rơi vào ngày 29/1 dương lịch, ảnh hưởng đến thị trường trong cả tháng 1 và tháng 2. Kỳ vọng doanh số sẽ tăng trở lại từ Quý II, cùng với đó là lượng xe điện mới bán ra ngày càng tăng dần về cuối năm.
3. SAIC cố gắng cải thiện tình hình kinh doanh
Trong bối cảnh doanh số giảm sút tại các thương hiệu con cùng với liên doanh Genreral Motors (GM) và Volkswagen, SAIC đang phải cố gắng cải thiện lượng xe bán ra tại thị trường Trung Quốc. Mặt khác, doanh số SAIC đang chủ yếu phụ thuộc vào liên doanh cùng Wuling, đặc biệt là xe NEV, nhưng vấn đề là ô tô Wuling đều có giá bán rẻ nên lợi nhuận thu về cũng không quá cao. Để khắc phục, nhà sản xuất này dự kiến sẽ cố gắng mua cổ phần của một hãng xe mới đang có tình hình kinh doanh ổn định; Xpeng là một trong ứng cử viên lớn nhất.
4. Sáp nhập một số doanh nghiệp nhà nước
Trong năm 2025, thị trường Trung Quốc sẽ chứng kiến một số cuộc sáp nhập, có thể là bặt buộc, giữa một số doanh nghiệp nhà nước (SOE) đang hoạt động chưa hiệu quả; một trong số đó có thể thuộc danh sách các hãng xe như FAW, Dongfeng, BAIC và GAC. Dự đoán cho rằng cuộc sáp nhập giữa FAW và BAIC sẽ khả thi nhất, giúp ích cho cả đôi bên trong bối cảnh doanh số của cả hai đều đang giảm và công cuộc kinh doanh xe điện chưa đạt được thành công như mong đợi.
5. Một số liên doanh sẽ dừng hợp tác
Thị trường ô tô Trung Quốc sẽ có ít nhất 3 liên doanh chấm dứt hoạt động vào năm 2025, trong đó có các ứng viên tiềm năng gồm Hyundai, Jaguar Land Rover, Ford và GM. Hầu hết liên doanh của các hãng này đang gặp tình trạng doanh số sụt giảm và có thị phần xe NEV quá thấp so những thương hiệu nội địa Trung Quốc. Đồng thời, cùng với việc ô tô sử dụng động cơ đốt trong không còn thu hút tại "thị trường số 1 thế giới", các hãng trên sẽ ngày càng khó khăn.
6. Các liên doanh chuyển sang sử dụng công nghệ xe điện Trung Quốc
Trong năm 2025, ít nhất một liên doanh sẽ chuyển sang tích hợp khung xe liền pin CATL Bedrock mới hoặc hệ thống xe điện Huawei HarmonyOS và Qiankun ADAS để phát triển ra các xe NEV phù hợp và đáng tin cậy cho thị trường Trung Quốc. Theo đó, hệ thống CATL Bedrock có khả năng sẽ được sử dung trên ô tô điện xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
7. Lexus "bắt chước" Tesla tại Trung Quốc
Hãng xe sang Nhật Bản đã công bố dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thượng Hải (Trung Quốc), bác bỏ những tin đồn về kế hoạch của Lexus trước đây. Điều này khẳng định chiến lược của hãng tương đồng với Tesla, khi nhà máy tại Trung Quốc sẽ thuộc sở hữu hoàn toàn của Lexus thay vì liên doanh, với một nửa sản lượng xuất xưởng phục vụ cho xuất khẩu.
8. Doanh số tiếp tục tăng
Theo dự đoán, doanh số ô tô mới tại Trung Quốc sẽ tăng lên mức 30 triệu chiếc trong năm 2025; đồng thời cũng tiếp tục giữ vị trí là nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới với tổng sản lượng 6,5 triệu xe. Về phần xe điện, BYD vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc với doanh số dự kiến đạt 6 triệu chiếc, Xpeng dự kiến đạt 400.000 chiếc trong khi Nio có thể sẽ không đạt mục tiêu với mức giảm nhẹ nhưng có thể sẽ cải thiện lợi nhuận nhờ mẫu xe ET9.
Ngoài ra, Li Auto được cho sẽ đạt lượng xe bán ra 600.000 chiếc, có sụt giảm vì các mẫu xe điện của hãng không đạt doanh số như kỳ vọng. Xiaomi dự kiến tăng gấp đôi ô tô bán ra thị trường trong năm 2025 và sẽ vượt mốc 350.000 xe bán ra nhờ sự ra mắt của YU7.
9. Ô tô thương mại đầu tiên trang bị pin thể rắn
Cuối năm 2025, một hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt xe NEV mới được trang bị pin thể rắn hoàn toàn, và có thể sẽ bán ra từ năm 2026. Theo đó, hàng loạt nhà sản xuất đang phát triển pin thể rắn hiện tại như MG, GAC và Chery đều có khả năng triển khai loại pin này trên ô tô thời gian tới và hoàn toàn có thể ra mắt xe trong khuôn khổ triển lãm ô tô Quảng châu 2025.
10. Xe tự lái xuất hiện
Một số hệ thống ADAS của nhà sản xuất Trung Quốc có thể sẽ giúp ô tô đô xe thông minh không cần can thiệp từ người lái, đây là một trong những tính năng cơ bản của Trí thông minh Nhân tạo (AI) được tích hợp bên cạnh các khả năng tự hành cao hơn. Trong đó, Huawei hoặc Xpeng có thể là hãng xe đầu tiên công bố AI được trang bị cho ô tô, nhưng đến cuối năm 2025 sẽ có thêm nhiều công ty khác.
Theo CarNewsChina