Doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc năm 2024, chiếm gần một nửa lượng ô tô mới bán ra, trong khi Tesla Model Y dẫn đầu dù đang bị đối thủ Qin Plus bám rất sát sao.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trái ngược với tình hình thị trường xe điện và Hybrid sạc điện đang tăng trưởng chậm chạp trên toàn cầu, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng mạnh và chiếm gần một nửa tổng doanh số bán ra trong năm 2024. Điều này mang lại lợi thế mạnh cho các hãng xe nội như BYD, Geely hay Xiaomi cũng như nhà sản xuất Tesla với các hoạt động kinh doanh mạnh tại thị trường này.
Cụ thể, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) đã công bố kết quả bán hàng trong năm 2024 đạt mức 23,1 triệu xe tăng trường 5,3% so với năm trước đó và dánh dấu mốc năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng doanh số.
Trong đó, doanh số của các dòng xe năng lượng mới (NEV), gồm xe thuần điện và Hybrid sạc ngoài (PHEV), đạt gần 11 triệu chiếc và tăng trưởng 40,7%, và chiếm 47,2% tổng doanh số bán hàng ô tô tại Trung Quốc trong năm ngoái và đang tiến gần đến cột mốc chiếm thị phần một nửa lượng ô tô mới bán ra.
Dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024 là Tesla Model Y với tổng cộng 480.309 chiếc bán được, tăng 5,24% so với năm 2023. Sự gia tăng doanh số của mẫu xe này cũng các sản phẩm khác của Tesla được cho là thành quả của các nỗ lực về marketing và bán hàng, cùng với đó là các chương trình triệu hồi nhanh nhạy và giảm giá lăn bánh.
Tuy nhiên, mẫu xe điện của Mỹ đang bị cạnh tranh rất gay gắt bởi đối thủ BYD Qin Plus với doanh số năm 2024 đạt 480.025 xe, chỉ kém 284 xe so với Tesla Model Y. Vào ngày 10/1 vừa qua, hãng cũng giới thiệu bản facelift cho Model Y có tên gọi "Jupiter" tại Trung Quốc (trước cả thị trường Mỹ) với giá bán quy đổi 39.950 - 41.400 USD.
Theo ông Thôi Đông Thụ (Cui Dongshu) - Tổng thư ký của CPCA, cuộc chiến giá cả sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025, gây áp lực lớn đối với các công ty xe điện. Ông cũng cho biết năm 2024 ghi nhận 200 mẫu xe đã giảm giá bán, tăng mạnh so với chỉ 148 mẫu tăng giá vào năm 2023.
Về xuất khẩu ô tô, dữ liệu của CPCA cho biết lượng xe được các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển ra các thị trường nước ngoài đạt khoảng 4,8 triệu chiếc, tăng trưởng 25%. Điều này giúp Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp vượt qua Nhật Bản để tiếp tục nắm giữ vị trí là nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, ông Thôi Đông Thụ cho biết lượng ô tô xuất khẩu dự kiến sẽ tăng chậm hơn trong năm 2025 với mức khoảng 10% do xe xuất khẩu sang Nga có thể sẽ giảm, cùng với đó là các yếu tố khác như áp lực về thuế quan ở châu Âu và xe điện sẽ không còn tăng trưởng thần tốc như năm vừa qua, với 1,29 triệu xe đã được đưa sang các thị trường khác, tăng 24,3% so với năm 2023.
Theo CNA, Reuters và AFP
Câu 332/ Gặp biển nào người lái xe được đỗ xe vào ngày lẻ?