Cơ quan giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) vừa phát hiện mẫu BMW X3 (thế hệ F25) sở hữu động cơ diesl 2.0L vcó thiết bị gian lận khí thải.
Dành cho các bạn quan tâm:
Cơ quan giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) xác định một số lượng xe BMW X3 (thế hệ F25) sản xuất từ năm 2010 đến năm 2014 đã được trang bị thiết bị để kiểm soát lượng khí thải của động cơ diesel, đồng thời cũng cho phép các xe này xả nhiều khí thải ô nhiễm hơn.
Trước khi phát hiện vấn đề này, KBA đã mở cuộc điều tra đối với BMW X3 sau những phản ánh từ một cơ quan giám sát môi trường của Đức khi cho rằng mẫu xe X3 xDrive20d đã phát thải khí NOx quá mức cho phép. Đồng thời, cơ quan này cũng cáo buộc rằng hệ thống kiểm soát khí thải đã bị tác động nhằm giảm hiệu quả của nó khi điều hòa không khí trên xe được kích hoạt.
Điều này có thể tiềm ẩn khả năng gian lận khi thực hiện các bài thử khí thải do nhà sản xuất ô tô thường không bật điều hòa không khí khi kiểm tra. Tờ Heise cho biết hiện KBA đã xác định thiết bị này có tồn tại trên BMW X3 và không được phép sử dụng. Cơ quan chức năng cũng phát hiện rằng những chiếc xe này bị giảm hiệu quả xử lý khí thải khi nhiệt độ dưới 18 độ C và điều này cũng vi phạm các quy định của Đức.
Theo KBA, vấn đề này ảnh hưởng đến xe BMW X3 cũ sử dụng động cơ diesel mã N47D20 (có trên các mẫu xDrive20d và sDrive18d). Riêng thị trường Đức có khoảng 33.000 chiếc có thể bị ảnh hưởng trong khi châu Âu ước tính có số lượng từ 100.000 đến 150.000 chiếc. Nhưng ngoài Đức, chưa có quốc gia nào khác có động thái đối với vấn đề này.
BMW cho biết hãng vẫn đang hợp tác và chấp hành yêu cầu từ các cơ quan hành pháp nhưng khẳng định hệ thống kiểm soát khí thải trên mẫu xe X3 vẫn tuân thủ theo quy định pháp lý; tuy nhiên, họ thừa nhận vấn đề tiềm ẩn liên quan đến độ bền của một số bộ phận của hệ thống xử lý khí thải.
KBA cho biết BMW sẽ có kế hoạch khắc phục vấn đề này bao gồm các bản cập nhật phần mềm cũng như phần cứng, dự kiến bản sửa lỗi phần mềm sẽ được tung ra vào tháng 6 tới tại Đức.