Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 22/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Vì sao chỉ Ford Everest cần AdBlue mà Ford Ranger lại không, dù đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 102
10:01 | 22/07/2022
0 (0 đánh giá)

Ford Ranger và Ford Everest đều đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5) khi có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng tại sao chỉ Everest cần bổ sung dung dịch Adblue trong khi Ranger thì không cần?

Hãng xe: Ford
Dòng xe: Everest

Tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5) chính thức áp dụng tại Việt Nam khiến hàng loạt mẫu xe tạm dừng nhập khẩu/lắp ráp tại VIệt Nam để đáp ứng các yêu cầu về khí thải, thậm chí có các mẫu xe như Toyota Hilux dừng phân phối tại Việt Nam do lo ngại về tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu. Trong khi đó, Ford Việt Nam, ngoài mẫu Ford Ranger lắp ráp trong nước, hãng còn có cả mẫu SUV - Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan hoàn toàn tự tin thâm nhập thị trường.

Đáng quan tâm, một điều lý thú là trong khi mẫu Ford Everest cần bổ sung một dung dịch làm sạch khí thải thì chiếc bán tải - Ford Ranger lại hoàn toàn không cần, cho dù cả hai đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 tại VIệt Nam. Vậy khác biệt là gì, hãy cùng chuyên mục Xe và Công nghệ tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này.

Ford Everest 2022 sử dụng công nghệ lọc khí thải SCR trong khi Ford Ranger dùng hệ thống ERG (tuần hoàn khí xả).

Ford Everest cần bổ sung trong khi Ford Ranger không cần bổ sung AdBlue do công nghệ khác nhau. Ford Everest được quy định là dòng xe Du lịch trong khi Ford Ranger là dòng xe thương mại (xe bán tải được quy định là thuộc dòng xe tải). Các mẫu xe du lịch đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 sẽ có mức phát thải là 0,18g/100km khí NOx, trong khi đối với xe thương mại, con số này là 0,28g/100kg.

Ford Everest mới dùng Hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR), sử dụng AdBlue (hay DEF - Diesel Exhaust Fluid, dung dịch urê) để chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe. Công nghệ SCR có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%.

Mô tả hệ thống lọc khí thải SCR trên Ford Everest 2022

Nếu chẳng may đang vận hành, việc hết Adblue sẽ không làm tắt động cơ đột ngột mà chỉ khi người dùng tắt chìa khoá điện, động cơ mới không thể khởi động lại được do hệ thống phát hiện đã hết dung dịch Adblue. Việc động cơ vẫn vận hành ngay cả khi hết dung dịch AdBlue không ảnh hưởng đến vận hành, tuổi thọ, hay sức mạnh động cơ do dung dịch này chỉ có tác dụng trung hòa khí thải, giữ lại muội than và giảm nồng độ Nox ra môi trường chứ không tác động vào việc vận hành động cơ

Dung lượng Adblue trên xe được hệ thống máy tính đo đếm, cảnh báo cho người dùng bằng đèn báo hoặc tin nhắn trên bảng tap-lô về tình trạng, mức dung dịch còn lại, cũng như quãng đường còn đi được với số AdBlue còn lại. Hệ thống hiển thị thông tin về dung dịch AdBlue không khác nhiều so với thông tin về mức nhiên liệu diesel trên xe.

Bình chứa dung dịch này trên Ford Everest 2022 có dung tích 18 lít, đáp ứng được phạm vi di chuyển 10.000-15.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Ford Việt Nam cung cấp dung dịch này với mức giá 55.000 đồng/lít, các nhà cung cấp AdBlue khác có giá thành thấp hơn.

Hiện trên thị trường có nhiều nhà cung cấp dung dịch AdBlue (hoặc DEF - Diesel Exhaust Fluid), ngay bản thân Ford cũng đã yêu cầu các đại lý chính thức của mình có sẵn dự trữ một lượng nhất định tại showroom. Tuy nhiên, đại diện Ford Việt Nam cho biết, chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà Ford Motor đưa ra thì người tiêu dùng có thể dùng AdBlue do bất cứ nhà cung cấp nào cũng được.

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5) Ford khuyến cáo người dùng nên sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn diesel 0,001 (hàm lượng lưu huỳnh <10mg/kg), hiện có tại Việt Nam. Đây là loại nhiên liệu phù hợp các tiêu chí sử dụng đối với mẫu Ford Everest 2022 thế hệ mới.

Đồng hồ báo dung lượng AdBlue trên Ford Everest thế hệ mới tại Việt Nam

Trong trường hợp bất khả kháng phải sử dụng nhiên liệu diesel 0,05 (hàm lượng lưu huỳnh <500mg/kg), ví dụ như các tỉnh xa, trạm xăng không cung cấp… thì việc vận hành xe không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên do chất lượng của loại nhiên liệu này, việc vệ sinh bộ lọc bụi thải và muội than nhiều hơn (do nồng độ các tạp chất trong diesel 0,05 nhiều hơn) do đó sẽ phải vệ sinh, khử muội than thường xuyên hơn.

Nhận biết đến lúc cần phải vệ sinh bộ lọc, khử muội than, hệ thống (trên Ford Everest) sẽ hiển thị đèn cảnh báo màu vàng trên bảng đồng hồ và có hướng dẫn cụ thể cho cách thức vận hành để vệ sinh hệ thống (yêu cầu vận hành xe với tốc độ và thời gian bao nhiêu), thông thường là lái xe trên quốc lộ hoặc cao tốc. Nguyên lý hoạt động của việc vệ sinh, tẩy muội và cặn bám trong bộ lọc của hệ thống SCR là bơm thêm nhiên liệu, làm tăng nhiệt độ trong bộ lọc để đốt cháy muội than và đẩy ra ngoài.

Chúc các bạn lái xe an toàn và có những trải nghiệm thú vị với các dòng xe mới, ít phát thải ở Việt Nam.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...
Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc xe bình dân khi giá bán tương đương ...
VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

0 (0 đánh giá)
Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, ...

"Bốn phiên bản, Ba động cơ" - Đâu là mẫu Hyundai Tucson mới dành cho bạn?

0 (0 đánh giá)
Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe Tucson nâng cấp tại Việt Nam có tới 4 phiên bản, với ba dòng động cơ khác nhau bao gồm cả động cơ ...
Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival mới ra mắt thị trường với hệ thống truyền động quen thuộc nhưng đã được bổ sung các trang bị tiện ích và an toàn mới, dẫn đến sự ...
“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

0 (0 đánh giá)
Mẫu “xe chủ tịch” VF 9 đang được xem là khoản đầu tư “1 vốn 4 lời”, bởi bên cạnh ưu đãi lên tới 482 triệu đồng, khách hàng còn lời ...
Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

0 (0 đánh giá)
Với bán tải có giá trên 900 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng ưa thích trải nghiệm, liệu Mitsubishi Triton Athlete thế hệ mới có đủ khả năng để cạnh ...