Akio Toyoda - Cựu CEO của Toyota đã có phát biểu về tình hình kinh doanh đầy bết bát của những hãng xe điện trên thế giới trong năm nay, gói gọn trong một bình luận “Cuối cùng thì mọi người cũng nhận ra được sự thật”
Trước đó, ông Akio Toyoda cựu CEO và là cháu nội của nhà sáng lập Toyota Motor luôn có thái độ hoài nghi về bong bóng xe điện đang bị thổi phồng quá mức. Thậm chí ngay cả khi việc ông từ chức vào tháng 1/2023 vừa qua cũng được coi là là kết quả của “sự xung đột quan điểm” về việc lựa chọn hướng đi của tập đoàn ô tô số 1 Nhật Bản này khi ông được coi là người có quan điểm "bảo thủ" và không có niềm tin ở xe điện (BEV). Tuy nhiên hiện nay, ông Akio Toyoda vẫn là Chủ tịch của Toyota Motor.
Ông Toyoda dẫn chứng với con số về tốc độ tăng trưởng chậm lại ở thị trường Mỹ là bằng chứng cho thấy việc công ty dưới thời của ông dè dặt đối với xe điện là đúng (Tesla kinh doanh không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, Ford hay GM phải tạm dừng và thu gọn các kế hoạch phát triển ô tô điện).
Theo Wall Street Journal (WSJ) thì cho hay doanh số bán xe điện tại Mỹ hiện cũng đã giảm tốc, chỉ tăng trưởng 49% trong nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với 63% cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, dù xe điện chiếm 55% doanh số ô tô bán mới nhưng các tập đoàn nội địa cũng đang phải tích cực mở rộng sang thị trường quốc tế khi trong nước đã bão hòa.
Phát biểu này của ông Akio Toyoda dường như ngầm cảnh báo về một dự án trị giá 8.000 tỷ yên (70,4 tỷ USD) ngay trước thời điểm ông từ chức để sản xuất 3,5 triệu xe điện đến năm 2030.
Trong khi đó, dường như để xoa dịu và trấn an các nhà đầu tư và Ban quản trị, đặc biệt là với sự tăng trưởng không ngừng của các dòng xe hybrid – thế mạnh mà Toyota Motor đã theo đuổi dưới thời Akio Toyoda dẫn dắt, CEO Koji Sato của Toyota Motor đã tái khẳng định tập đoàn này sẽ tiếp tục theo đuổi nghiên cứu công nghệ Hybrid, và hứa hẹn sẽ cho ra mắt 2 dòng xe Hybrid mới nữa sau năm 2026.
Cựu CEO Akio Toyoda của Toyota Motor không phải là người duy nhất “trong ngành” có quan điểm “trái chiều” về việc phát triển xe điện ở thời điểm hiện tại. Carlos Tavares.- CEO của tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới - Stellantis, khi trả lời phỏng vấn nhân dịp một hội nghị về ô tô điện do Reuters tổ chức vào tháng 1/2022 liên quan đến phát triển xe điện cũng cho rằng chiến lược của Liên minh châu Âu (EU) nhằm loại bỏ ô tô động cơ đốt trong để thúc đẩy ô tô điện là lựa chọn mang tính lý trí của các chính trị gia và mang đến rủi ro về môi trường và xã hội. |