BYD không đạt doanh thu Quý I/2024 như kỳ vọng do việc giảm giá mạnh đối với hầu hết các sản phẩm, khiến biên lợi nhuận của hãng cũng bị ảnh hưởng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Doanh thu quý đầu tiên năm 2024 của nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã đạt mức thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích. Theo đó, lợi nhuận ròng của hãng đạt 4,57 tỷ nhân dân tệ, tăng 11% trong khi doanh thu tăng 3,9% lên mức 124,94 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với ước tính trước đây là 132,53 tỷ nhân dân tệ.
Như vậy, biên lợi nhuận ròng của BYD mới đạt 3,66% trong Quý I/2024, điều này được lý giải do việc hãng đã giảm giá của rất nhiều mẫu xe sau khi đánh bại Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc. Điển hình như mẫu Seagull rất phổ biến chỉ có giá khởi điểm 69.800 nhân dân tệ, tương đương mức dưới 10.000 USD.
Tuy nhiên, kết quả này vẫn giúp BYD vượt lên so với Tesla khi hãng xe Mỹ báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lần đầu kể từ năm 2020 khi dịch COVID-19 đã làm đình trệ quá trình giao hàng.
BYD cũng đang đẩy mạnh công cuộc kinh doanh vào phân khúc cao cấp và siêu sang khi hãng vừa trưng bày 4 mẫu xe và concept mới tại triển lãm ô tô Bắc Kinh. Điều này cũng thúc đẩy cuộc chiến giảm giá trong các phân khúc xe này với hơn 40 thương hiệu tham gia cạnh tranh, đồng thời chứng kiến BYD giảm giá loạt xe từ tháng 2 vừa qua với phiên bản mới ra mắt, từ 5% - 20%.
Báo cáo gần đây của Goldman Sách dự báo lợi nhuận của các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) trong năm nay tại Trung Quốc sẽ thấp hơn so với năm 2023, thậm chí có thể âm lợi nhuận nếu tiếp tục công cuộc giảm giá. Trong khi đó, BYD đặt mục tiêu tăng 20% doanh số trong năm 2024 nhưng lại đang phải chịu áp lực từ các công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc, điển hình như Xiaomi với mẫu SU7.
Theo Automotive News