Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác được các tính năng lái và thân thiện với môi trường của dòng xe điện BEV nhưng khắc phục được các khiếm khuyết kể trên, các dòng xe tầm hoạt động mở rộng EREV (Extended Range Electric Vehicle - xe điện có tầm hoạt động mở rộng hoặc xe mở rộng phạm vi) đang có sự đầu tư từ các thương hiệu lớn trên thế giới. Horse C15 ra đời với nhiệm vụ đó.
Dành cho các bạn quan tâm
Trước tốc độ chuyển đổi sang xe điện (EV) có phần chậm lại của thị trường toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm những giải pháp linh hoạt hơn để điện hóa dải sản phẩm của mình. Đáp lại nhu cầu đó, Horse Powertrains, một liên doanh giữa Renault và Geely, đã công bố một phát minh đột phá tại Triển lãm di động IAA ở Munich: Horse C15. Về cơ bản, đây là một bộ kit nhỏ gọn, giúp các hãng xe dễ dàng chuyển đổi xe điện thuần túy thành xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (REEV).
Horse Powertrains chưa công bố chi tiết thông số của động cơ Horse C15 này, và nếu mức tiêu thụ của động cơ này vượt quá mức đề xuất mới của Bộ Xây dựng về tiêu chuẩn phát thải của ô tô (4,83L/100km) thì rõ ràng Horse C15 chưa chắc đã có thể góp mặt tại Việt Nam, trên các dòng xe BEV của các thương hiệu có hợp tác với Horse Powertrains. |
Bộ chuyển đổi Horse C15 bao gồm một động cơ xăng 1.5 lít, máy phát điện, bộ biến tần và hệ thống làm mát nhỏ gọn. Với kích thước chỉ 500 x 550 x 275 mm, bộ kit này có thể được lắp đặt một cách linh hoạt theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, dễ dàng vừa vặn vào khoang hành lý phía sau hoặc thậm chí là cốp trước (frunk) của các mẫu xe điện hiện có.
Điểm mấu chốt của REEV là động cơ đốt trong không trực tiếp kết nối với bánh xe dẫn động, mà chỉ hoạt động như một máy phát điện để sạc pin, từ đó giúp tăng đáng kể phạm vi di chuyển. Nhờ nguyên lý này, C15 có thể được tích hợp một cách liền mạch vào hệ truyền động EV hiện tại.
Động cơ Horse C15 tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 và cả tiêu chuẩn SULEV của Mỹ (Super ultra-low emissions vehicle - Xe phát thải siêu cực thấp) và có hai phiên bản để phù hợp với nhiều kích cỡ xe khác nhau. Đầu tiên là phiên bản động cơ hút khí tự nhiên (công suất 95 mã lực) dành cho các dòng xe cỡ nhỏ đến cỡ trung và đối với xe kích thước lớn hơn là phiên bản tăng áp (công suất nâng lên 163 mã lực). Sự linh hoạt này giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm lựa chọn để tối ưu hóa hiệu suất và chi phí sản xuất.
Hiện tại, Horse Powertrains đã ký kết thỏa thuận cung cấp (OEM) với một loạt các thương hiệu lớn như Renault, Geely, Volvo, Proton, Nissan và Mitsubishi. Đặc biệt, động cơ Horse C15 cũng đã được Mercedes-Benz lựa chọn để trang bị cho mẫu CLA thế hệ thứ ba sắp ra mắt, minh chứng cho sự tin cậy và hiệu quả của giải pháp này. Sự xuất hiện của C15 không chỉ giúp giải quyết bài toán về phạm vi di chuyển của xe điện mà còn mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động.“Xe điện phạm vi mở rộng là hạng mục hệ truyền động phát triển nhanh bậc nhất tại nhiều thị trường quốc tế.
"Horse C15 mang đến cho các hãng xe một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để khai thác cơ hội này, đồng thời điều chỉnh nền tảng BEV nguyên bản thành EREV”, Matias Giannini - CEO của Horse Powertrain - chia sẻ.
![]() |