Mazda đã gây bất ngờ lớn khi giới thiệu mẫu concept Vision X-Coupé. Chiếc fastback kiểu dáng đẹp này không chỉ khẳng định cam kết của Mazda với động cơ đốt trong mà còn đánh dấu sự trở lại của động cơ Wankel (động cơ xoay Rotary) sau 13 năm vắng bóng.
Mazda Vision X-Coupé tại triển lãm JMS 2025
Vision X-Coupé sử dụng động cơ rotary hai rô-to kết hợp với hệ thống plug-in hybrid (PHEV), sản sinh công suất mạnh mẽ 505 mã lực. Đáng chú ý, động cơ Wankel dường như không chỉ đóng vai trò là bộ mở rộng phạm vi hoạt động (Range Extender) như trên MX-30 R-EV mà còn được kết nối trực tiếp với bánh xe dẫn động - một thiết kế mà Lynk & Co cũng đang trang bị cho các mẫu xe của mình như LC 08, LC 900...
Sự tiến hoá của thiết kế Kodo
Về mặt thiết kế, Vision X-Coupe thể hiện sự tiến hóa mới nhất của ngôn ngữ Kodo, đồng thời mang nhiều nét tương đồng với mẫu Mazda 3.
Tỷ lệ Tổng thể: Xe nổi bật với phần mũi dài, tỷ lệ cabin lùi về phía sau (cab-rearward), hốc bánh sau đầy đặn và kính chắn gió sau dốc đứng.
Mặt trước Độc đáo: Phần đầu xe táo bạo với cản trước cùng màu thân xe, thay thế cho lưới tản nhiệt năm điểm truyền thống. Đèn định vị ban ngày (DRL) được thay bằng dải dọc thanh mảnh, kết hợp với đèn pha mỏng như khe hở và hốc hút gió hướng xuống, tạo nên vẻ ngoài tập trung và hung hãn.
Phần đuôi gây Tranh cãi: Đây có thể là chi tiết thiết kế lạ lùng nhất từng xuất hiện trên một chiếc Mazda – đèn hậu được "vẽ" một cách tối giản trên nắp cốp sau dốc. Đèn hậu này nằm hai bên một cốp sau nhỏ và kính chắn gió sau hình chữ U hẹp, dù đẹp mắt nhưng có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn phía sau.
Mô tả thiết kế Kodo mới trên Mazda Vision X-Coupé
Nội thất Tinh tế và Tập trung vào Người lái
Khoang cabin của Mazda Vision X-Coupé vẫn giữ đúng tiêu chuẩn cao cấp của Mazda với thiết kế tối giản, tinh tế:
Cấu hình Ghế: Bốn ghế ngồi dạng ghế xô (bucket seats) độc lập, bọc da màu xám và xanh lá cây.
Khu vực Lái: Người lái đối diện với vô lăng ba chấu (vẫn giữ hình tròn truyền thống) và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Màn hình thông tin giải trí rộng, lớn trải dài sang cả phía hành khách.
Bảng điều khiển: Bệ trung tâm cao bao bọc người ngồi trước và được đặt núm chuyển số hình quả bóng.
Mazda Vision X-Coupé không chỉ là một concept thiết kế; nó còn là minh chứng cho việc Mazda đang nghiêm túc trong việc hồi sinh dòng xe thể thao rotary PHEV, mang đến tầm hoạt động thuần điện 160 km và tổng quãng đường 800 km. Hãng cũng tuyên bố động cơ này có thể chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon từ vi tảo, giúp giảm CO2.
Minh Anh
Một số hình ảnh của chiếc Mazda Vision X-Coupé tại triển lãm Japan Mobility Show 2025
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 420/ Biển nào sau đây là biển “ Dốc lên nguy hiểm”?
Mazda gây ấn tượng tại JMS 2025 không chỉ với việc hồi sinh động cơ Wankel mà còn là sự kết hợp đặc biệt với công nghệ PHEV
Thiết kế KODO của Mazda ...
Subaru đưa WRX STI trở lại Japan Mobility Show 2025 với hai mẫu concept ở cả hai mảng Xăng và Điện
Dù không khẳng định nhưng mẫu WRX STI mới vẫn sẽ duy ...
Japan Mobility Show 2025 sẽ là nơi Honda công bố các định hướng mới về thiết kế xe điện trong giai đoạn mới
"0 series" và "Super One" là hai mẫu xe ...
Kawasaki hồi sinh mẫu adventure cỡ trung KLE 500 đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng xe này.
Thông số chi tiết về KLE 500 mới chưa được công bố chi ...
Toyota tái sinh mẫu SUV địa hình Toyota FJ Cruiser nhưng trong hình hài mới và bổ sung vào dòng Land Cruiser huyền thoại
Toyota Land Cruiser được trang bị động cơ xăng ...