Thương hiệu hiệu suất cao STI (Subaru Tecnica International) được mong chờ sẽ trở lại sau khi mẫu WRX STI bị ngừng sản xuất vào năm 2021. Tại Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS), Subaru đã trình làng hai mẫu concept đầy tham vọng, báo hiệu hướng đi song song giữa động cơ đốt trong và xe điện: Performance-B STI và Performance-E STI.
Performance-B STI: Tái sinh huyền thoại WRX STI
Mẫu Performance-B STI, dựa trên nền tảng Impreza thế hệ thứ sáu, là cái nhìn gần nhất về chiếc WRX STI tiếp theo. Đây sẽ là lần đầu tiên WRX STI trở lại dưới dạng hatchback kể từ thế hệ GR năm 2008.
Đặc trưng Thiết kế:
- Ngoại hình Hung hãn: Performance-B mang dáng vẻ sẵn sàng cho đường đua, nổi bật với các tấm ốp hốc bánh xe rộng, có khe thoát gió, che giấu bộ mâm hợp kim BBS RI-A 18 inch và lốp đường đua Bridgestone Potenza RE71RS.
- Phần đầu xe khác biệt: Phần đầu được thiết kế lại hoàn toàn với cụm đèn pha WRX, lưới tản nhiệt hình lục giác lớn và bộ chia gió cỡ lớn. Nắp ca-pô có khe thoát nhiệt và được dập nổi khẩu hiệu truyền thống của Subaru: “Proud of Boxer”.
- Đuôi xe nổi bật: Cụm đèn hậu chữ C đặc trưng của Impreza được bổ sung bằng cánh gió sau cao vút theo phong cách "khung thành" và bộ khuếch tán khổng lồ chứa cặp ống xả kép trung tâm.
- Nội thất Thể thao: Dù không có hình ảnh chính thức về nội thất, có thể thấy qua cửa sổ là ghế trước Recaro Podium CF với vỏ bọc sợi carbon.
Subaru xác nhận mẫu WRX STI mới này sẽ duy trì truyền thống với động cơ Boxer và hệ dẫn động Đối xứng Toàn thời gian (Symmetrical All-Wheel Drive). Mẫu Performance-B dự kiến sẽ sớm được sản xuất hơn so với người anh em chạy điện.
Performance-E STI: Tương lai xe điện
Performance-E STI là mẫu xe thuần điện (BEV), phát triển dựa trên Concept STI E-RA 2022. Mẫu concept này có hình dáng dài và hơi giống wagon, áp dụng ngôn ngữ thiết kế sắc nét và góc cạnh hơn, báo hiệu phong cách tương lai của Subaru.
Đặc trưng Thiết kế:
- Mặt trước Sắc sảo: Phần đầu xe được điêu khắc tinh xảo, tích hợp đèn pha hình chữ L ngược và các khe hút gió mỏng được khắc sâu vào mũi xe (shark nose).
- Kiểu dáng Thân xe: Đường gân vai chạy dọc thân xe dẫn đến hốc bánh sau rộng và cụm đèn hậu mỏng. Đường mái dốc kết thúc ở phần đuôi xe cao, được bổ sung thêm một cánh lướt gió nhỏ.
- Thiết kế Hàng hiệu STI: Xe được sơn màu xanh WR Blue mờ (matte), đi kèm logo và các chi tiết Cherry Blossom STI đặc trưng. Dù thiếu cánh gió lớn truyền thống, Performance-E có các cánh nhỏ đặt cao.
- Bánh xe Lớn: Xe sử dụng bộ mâm khổng lồ 22 inch, với các tấm chắn khí động học màu vàng (thay vì mâm vàng truyền thống).
Với việc trình làng song song hai mẫu concept này, Subaru thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đưa thương hiệu STI trở lại, đáp ứng cả nhu cầu truyền thống của người hâm mộ động cơ đốt trong lẫn xu hướng điện hóa toàn cầu.
Mặc dù công bố là vậy, nhưng việc trở thành hiện thực thì vẫn cần thời gian, đặc biệt đối với mẫu Performance-E STI khi mà bài học kinh nghiệm của Porsche với mảng xe điện là câu chuyện chưa hề cũ...
Một số hình ảnh chiếc Performance-E STI