Không cạnh tranh nổi với sự lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc, hãng xe Nhật Bản - Mitsubishi đã rút bộ phận liên doanh cuối cùng của mình (với GAC) để chính thức không còn xuất hiện tại thị trường số 1 thế giới này.
Dành cho các bạn quan tâm
Tập đoàn Mitsubishi Motors đã tuyên bố chấm dứt hoạt động liên doanh cùng công ty Shenyang Aerospace Mitsubishi, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của hãng xe Nhật khỏi thị trường Trung Quốc.
Liên doanh Shenyang Aerospace Mitsubishi được thành lập vào năm 1997 chuyên sản xuất động cơ và các linh kiện truyền động cho các dòng xe Mitsubishi cùng nhiều hãng xe Trung Quốc khác
Đầu tháng 7 vừa qua, sau khi Mitsubishi rút lui khỏi tư cách cổ đông, liên doanh này đã đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology - hoàn toàn không còn dính dáng gì đến thương hiệu ô tô giá rẻ của Nhật.
Trong một tuyên bố gần đây, Mitsubishi cho biết nguyên nhân chính dẫn đến quyết định rút lui là do không phù hợp với tốc độ phát triển của thị trường ô tô Trung Quốc, đồng thời nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh trên bản đồ khu vực.
Liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) và Mitsubishi, được thành lập vào năm 2012, từng đem lại khá nhiều triển vọng. Năm 2018, doanh số của liên doanh này lập đỉnh, đạt hơn 144.000 chiếc nhưng dần thoái trào và hạ còn 33.600 xe ở năm 2022, trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu thuần điện.
Đầu năm 2023, báo cáo tài chính cho thấy GAC Mitsubishi có tổng giá trị tài sản lên gần 4,2 tỷ Nhân dân tệ (quy đổi khoảng 582 triệu USD), đi kèm tổng số nợ phải trả lại 5,613 tỷ Nhân dân tệ (778 triệu USD). Tháng 10, khi Mitsubishi tuyên bố chấm dứt hoạt động sản xuất, GAC đã tiếp quản liên doanh và chuyển đổi nhà máy sang sản xuất ô tô điện của thương hiệu con Aion.
Hiện tại, chiến lược của tập đoàn Mitsubishi là tập trung vào phân khúc xe bình dân dành cho các thị trường mới nổi như Ấn Độ, ASEAN, được sản xuất tại các nhà máy quy mô đủ lớn để tập trung nguồn lực, tối ưu hoá lợi nhuận.