
Tính năng màn hình thông tin giải trí xoay 90o, từng là chiêu quảng cáo giúp BYD nổi bật trên thị trường, sẽ sớm bị loại bỏ trên các dòng xe mới của hãng. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, đặc biệt là để tích hợp mượt mà các ứng dụng quốc tế như Apple CarPlay và Android Auto.
Tập đoàn sản xuất xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa xác nhận sẽ loại bỏ tính năng màn hình thông tin giải trí có khả năng xoay ngang/dọc trên các mẫu xe mới. Sự thay đổi này đánh dấu một bước chuyển mình chiến lược, ưu tiên khả năng kết nối và tiêu chuẩn hóa toàn cầu hơn là sự độc đáo về thiết kế.
Phó Chủ tịch BYD, bà Stella Li, giải thích rằng mặc dù khách hàng tại thị trường nội địa thích màn hình xoay, nhưng tính năng này lại gây hạn chế nghiêm trọng đối với các ứng dụng quốc tế, đặc biệt là Apple CarPlay và Android Auto.
Bà Li chia sẻ với tạp chí Autocar: “Chúng tôi đang bắt đầu tham gia vào rất nhiều ứng dụng [quốc tế]. Atto 2 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị Google và Apple CarPlay. Nếu họ muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất, màn hình xoay sẽ hạn chế ứng dụng của họ.”
Sự đánh đổi cần thiết
Việc khóa màn hình ở chế độ ngang (landscape) sẽ là tiêu chuẩn mới của BYD, bắt đầu từ mẫu Atto 2 sắp ra mắt và sẽ loại bỏ dần khỏi các mẫu xe khác.

Mặc dù BYD từng quảng bá rằng chế độ dọc (vertical) dễ sử dụng hơn khi xe đứng yên hoặc tốt hơn cho việc điều hướng, thực tế cho thấy đa số người dùng quốc tế quen thuộc và cảm thấy thoải mái hơn với màn hình ngang. Đặc biệt, hai ứng dụng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô là Apple CarPlay và Android Auto chỉ hoạt động hiệu quả ở chế độ ngang.
Việc khóa hướng hiển thị sẽ đơn giản hóa quá trình hợp tác công nghệ, giảm thiểu sự thỏa hiệp về giao diện và đảm bảo tích hợp mượt mà hơn với các tập đoàn công nghệ toàn cầu.
Quyết định từ bỏ tính năng độc đáo này là bằng chứng rõ ràng nhất cho tham vọng bành trướng thị trường toàn cầu của BYD.
BYD đang đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động tại châu Âu, với kế hoạch tăng gấp đôi diện tích bán lẻ của thương hiệu trên khắp lục địa vào năm tới, nhằm đạt khoảng 1.000 điểm bán lẻ. Để cạnh tranh hiệu quả với các nhà sản xuất truyền thống tại các thị trường phát triển, việc tích hợp các tiêu chuẩn kết nối phổ biến (như Apple CarPlay và Android Auto) là yêu cầu bắt buộc để chinh phục người tiêu dùng.
Sự "khai tử" màn hình xoay cho thấy BYD sẵn sàng đánh đổi sự khác biệt về hình thức để đạt được mục tiêu chiến lược lớn hơn: trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu và kết nối hơn.
Huy Hoàng
BYD Atto 2 và MG4 quyết cạnh tranh cùng VinFast VF 6