VinFast VF 6 chính thức có thêm đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc CUV hạng B, và cũng là một cái tên đến từ Trung Quốc. Cùng với MG4 và BYD Atto 2, VF 6 hứa hẹn tạo thành một cuộc cạnh tranh thú vị và giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong số các mẫu crossover thuần điện trong phân khúc B, VinFast VF 6 luôn có thế mạnh tuyệt đối trước các đối thủ với hệ thống trạm sạc và các ưu đãi kèm theo, buộc các đối thủ đến từ Trung Quốc phải vất vả tìm hướng đi mới, nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là với bài toán giá bán.
Chỉ bán duy nhất 1 phiên bản tại Việt Nam, BYD Atto 2 đang nhắm đến tối ưu về giá thành và trang bị, đây sẽ là mẫu xe điện hướng đến cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6 Eco giá rẻ, trong khi MG4 Del sẽ phù hợp để so sánh trong phân khúc này khi thường xuyên được ưu đãi từ nhà phân phối và đại lý để có được mức giá thực tế tương đương hai đối thủ trên.
Dù được nhập khẩu từ Trung Quốc tương tự đối thủ của MG, nhưng BYD Atto 2 đã có phương án nhằm giảm giá tối đa, rẻ hơn phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF 6 với mức 20 triệu đồng, phần nào bù đắp lại điểm yếu trạm sạc. Trong khi đó, MG4 DEL đắt hơn 139 triệu đồng so với ô tô điện của Việt Nam và 169 triệu đồng so với đối thủ mới của BYD, nên sẽ khó tạo được bất ngờ nếu không cải thiện giá bán.
Về kích thước, BYD Atto 2 có lợi thế về chiều dài tổng thể và chiều cao, cùng với dung tích khoang hành lý khá tốt, nhưng lại kém về chiều rộng và chiều dài cơ sở so với hai mẫu xe điện còn lại. Đáng chú ý, hệ thống treo sau của Atto 2 là dạng phụ thuộc với thanh xoắn, khó tạo nên sự êm ái và thoải mái như treo dạng đa liên kết của MG4 và VinFast VF 6.
Cả ba mẫu xe này đều chỉ được trang bị duy nhất một động cơ điện có sức mạnh khá tương đồng, với BYD Atto 2 được gắn vào trục trước trong khi hai mẫu xe còn lại gắn ở trục sau nên sẽ cho cảm giác điều khiển khác nhau, đặc biệt khi xe vào cua, đồng thời cho khả năng tải cũng như phân bổ động năng khác biệt trong một số điều kiện nhất định.
Về cụm pin, dễ dàng nhận thấy VinFast VF 6 Eco sở hữu dung lượng lớn nhất và cho quãng đường dài nhất, nhưng theo tiêu chuẩn NEDC sẽ có chút chênh lệch so với WLTP của MG4. Bên cạnh đó, mẫu xe điện Việt Nam còn cho khả năng sạc DC công suất cao hơn, điều này cũng bổ sung cho lợi thế lớn của ô tô VinFast bên cạnh hệ thống trạm sạc công cộng rộng khắp Việt Nam.
Có thể thấy, BYD Việt Nam đã nghiên cứu phân khúc này và tập trung tăng khả năng cạnh tranh cho Atto 2 dựa vào việc áp đảo về trang bị, xe sở hữu rất tiện ích vượt trội hơn hai đối thủ còn lại ở cả bên trong và ngoài xe, cũng là những trang bị dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng.
Trong khi đó, VinFast VF 6 Eco dù không được trang bị nhiều tiện ích nhưng có điểm mạnh ở hệ thống phần mềm với nhiều tính năng hỗ trợ thông minh và có thể dễ dàng cập nhật từ xa trong tương lai. MG4 DEL thiếu khá nhiều trang bị so với "đồng hương" Trung Quốc và cũng không hơn so với đối thủ từ VinFast nên khó tạo nên ấn tượng cho bất kỳ nhóm khách hàng nào tại Việt Nam.
Cuối cùng, hệ thống an toàn mang lại lợi thế phần nào cho MG4 với một số tính năng hỗ trợ người lái trong quá trình sử dụng xe hàng ngày và đảm bảo khả năng bảo vệ tốt, nhưng đáng tiếc lại không được lắp sẵn camera, một trang bị khá cơ bản trên các ô tô hiện nay.
VinFast VF 6 cũng sở hữu các hệ thống cơ bản và đủ dùng trong phân khúc. Trong khi đó, BYD Atto 2 dù thiếu một số tính năng so với MG4 nhưng lại sở hữu một số trang bị mới mẻ như: Hỗ trợ xuống dốc, chống tăng tốc ngoài ý muốn, camera 360 độ và hệ thống 2 radar phía trước cùng 4 radar phía sau.
Như vậy, BYD Atto 2 tập trung vào việc cung cấp tối đa số lượng trang bị tiện ích cho người dùng, kết hợp với các thông số kích thước hay động cơ không quá thua kém so với đối thủ chính VinFast VF 6 Eco để giúp bù đắp phần nào mạng lưới trạm sạc công cộng hiện chưa quá phát triển của BYD Việt Nam.
MG4 tiếp tục là một mẫu xe điện hạng B không quá mạnh ở bất kỳ điểm nào nhưng sẽ là lựa chọn ổn nếu như có đợt giảm giá hàng trăm triệu đồng. Trong phân khúc này, VinFast VF 6 vẫn có nhiều lợi thế nhất về mặt trạm sạc, nhưng bỏ qua điều đó, xe vẫn sở hữu cụm pin điện dung lượng lớn cho phép quãng đường di chuyển xa hơn với thời gian sạc rút ngắn so với hai đối thủ.