Dù đang gặp khó khăn về kinh doanh và chưa đạt được thỏa thuận sáp nhập với bất kỳ đối tác nào, nhưng Nissan bỗng nhiên có được cơ hội từ cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và các nước khác.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang chao đảo vì thuế nhập khẩu tăng mạnh tại Mỹ, "đứa con Nhật Bản lang bạt" Nissan lại chứng minh rằng khủng hoảng cũng có thể là cơ hội nhờ sở hữu nhà máy tại Mỹ từ rất sớm.
Phát biểu tại triển lãm ô tô New York, Vinay Shahani - Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Nissan Bắc Mỹ - cho biết, hãng đang tận dụng tối đa hai nhà máy tại Smyrna (Tennessee) và Canton (Mississippi) – nơi đang sản xuất các mẫu chủ lực như Rogue (X-Trail), Pathfinder, Frontier và Altima. Đặc biệt, Nissan đang đẩy mạnh sản xuất Rogue ngay tại Mỹ, đồng thời chuẩn bị ra mắt phiên bản hybrid và plug-in hybrid được kỳ vọng từ lâu, đồng thời cũng sớm nâng cấp toàn diện cho mẫu xe chủ lực này.
Trong bối cảnh giá xe ngày càng tăng, Nissan vẫn giữ vững vị thế ở phân khúc phổ thông với sáu mẫu xe, giá khởi điểm dưới 30.000 USD, và hãng cũng có xu hướng tung ra thêm các mẫu xe giá rẻ hơn. Theo đó, các mẫu như Kicks và Sentra tiếp tục duy trì sức hút nhờ mức giá hợp lý và trang bị cải tiến, đặc biệt là Sentra dự kiến có phiên bản nâng cấp vào năm tới. Cùng với đó, mẫu xe điện Leaf dự kiến sẽ được phát triển lại thành một crossover thuần điện nhỏ gọn
Sau giai đoạn bất ổn với các cuộc đàm phán sáp nhập không thành và thay đổi lãnh đạo, Nissan đang dần lấy lại bản sắc thương hiệu. Với doanh số tại Mỹ tăng 5,7% tính đến đầu tháng 4 và nhiều mẫu xe mới sắp ra mắt, hãng đang từng bước trở lại đường đua – đúng như cách họ từng làm trong khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.
Vào cuối tháng 3 vừa qua, Nissan đã bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới - Ivan Espinosa - để thay thế cho ông Makota Uchida từ ngày 1/4/2025, nhằm thúc đẩy quá trình hợp tác với nhiều bên khi vị CEO mới là người luôn chào đón sự hợp tác dưới mọi hình thức.
Trước đó, vào tháng 11/2024, Nissan công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% sản lượng toàn cầu như một phần của nỗ lực tái cấu trúc. Theo công bố vào tháng 12, hai nhà sản xuất Honda và Nissan cho biết họ sẽ sáp nhập thành một công ty mẹ vào năm 2026, nhằm mục đích cắt giảm chi phí phát triển xe điện và phần mềm trong bối cảnh các đối thủ toàn cầu như Tesla Inc. của Hoa Kỳ và BYD Co. của Trung Quốc đang trỗi dậy.
Tuy nhiên, cuộc đàm phán giữa hai nhà sản xuất Nhật Bản đã đi vào bế tắc và chính thức chấm dứt vào tháng 2/2025. Sau đó, một số cải tên được Nissan nhắc đến như một đối tác thay thế Honda trong quá trình tái cấu trúc, trong đó đáng chú ý có Tesla và Foxconn, mặc dù thương hiệu từ Đài Loan (Trung Quốc) không muốn mua lại mà chỉ có ý định trở thành đối tác của Nissan.
Theo Motor1