Nissan Motor Co. cho biết đã bổ nhiệm Giám đốc Kế hoạch (Chief Planning Officer) Ivan Espinosa làm Tổng giám đốc Điều hành mới, rộ lên tin đồn Nissan đang làm đúng theo yêu cầu để có thể quay lại bàn đàm phán sáp nhập với Honda.
Dành cho các bạn quan tâm
Một động thái mới của Nissan Motor Co. trong quá trình tìm cách phục hồi hoạt động kinh doanh sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda Motor Co. đổ vỡ. Nissan chính thức công bố CEO mới, nhậm chức vào 1/4/2025 tới đây
CEO mới của Nissan Motor – ông Ivan Espinosa, người chủ yếu làm việc trong bộ phận lập kế hoạch sản phẩm tại Nissan, sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo kể từ ngày 1/4/2025 tới đây, trong khi CEO hiện tại là Uchida vẫn thành viên của Ban giám đốc cho đến cuộc họp cổ đông của công ty vào tháng 6/2025. Espinosa gia nhập Nissan tại Mexico vào năm 2003 với tư cách là chuyên gia sản phẩm sau khi từng làm việc tại một công ty nghiên cứu ô tô.
Vị tân CEO này đã đảm nhiệm việc lập kế hoạch và phát triển sản phẩm, cũng như quản lý chiến lược và danh mục đầu tư của hãng xe Nhật Bản trên toàn cầu. Ông bắt đầu công việc Giám đốc Kế hoạch cho Nissan từ tháng 4/2024 trong nỗ lực đẩy nhanh chiến lược chuyển hướng sang xe điện.
Trong khi đó, CEO hiện tại là ông Uchida đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích kể từ khi lợi nhuận của Nissan giảm mạnh hơn 90% trong chín tháng liên tiếp (tính đến tháng 12/2024). Trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025), Nissan đã có ít nhất 3 lần thông báo cắt giảm dự báo lợi nhuận. Vào cuối năm 2024, một quan chức cấp cao giấu tên của Nissan thậm chí cho biết hãng chỉ còn “12 hoặc 14 tháng để tồn tại”.
Nissan đã có kế hoạch cải tổ và sắp xếp lại bộ máy với các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda, hứa hẹn tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên kế hoạch này đã đổ bể khi mà Nissan từ chối trở thành công ty con của Honda, và đặc biệt đối tác đồng hương này còn kèm theo một điều khoản là ông Uchida phải nghỉ hưu sớm. Trong khi đó, bản thân ông Uchida tuyên bố: Nissan đã quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán vì công ty có trụ sở tại Yokohama tin rằng quyền tự chủ của mình không thể được duy trì theo thỏa thuận như vậy.
Vào tháng 11, Nissan công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% sản lượng toàn cầu như một phần của nỗ lực tái cấu trúc. Ngoài ra, một số cải tên được Nissan nhắc đến như một đối tác thay thế Honda trong quá trình tái cấu trúc, trong đó đáng chú ý có Tesla và Foxconn, mặc dù thương hiệu từ Đài Loan (Trung Quốc) không muốn mua lại mà chỉ có ý định trở thành đối tác của Nissan.
Theo kế hoạch ban đầu được công bố vào tháng 12, hai nhà sản xuất Honda và Nissan cho biết họ sẽ sáp nhập thành một công ty mẹ vào năm 2026, nhằm mục đích cắt giảm chi phí phát triển xe điện và phần mềm trong bối cảnh các đối thủ toàn cầu như Tesla Inc. của Hoa Kỳ và BYD Co. của Trung Quốc đang trỗi dậy. |