Porsche tiên phong mở đường cho công nghệ sạc điện mới cho ô tô khi chính thức cho ra đời hệ thống sạc không dây với côgn suất lên tới 11 kw. Và mẫu xe đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ này là chiếc Cayenne EV sẽ ra mắt cuối năm 2025 này.
Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến, Porsche một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu khi công bố hệ thống sạc không dây đầu tiên trên ô tô. Với công suất lên đến 11 kW, công nghệ đột phá này hứa hẹn sẽ đưa trải nghiệm sạc xe điện trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt là ngay tại nhà.
Theo phân tích của Porsche, khoảng 75% các quy trình sạc trên xe điện của hãng đều được thực hiện tại gia. Nắm bắt được nhu cầu này, Porsche đã phát triển hệ thống sạc cảm ứng với công nghệ "one-box" độc đáo, loại bỏ hoàn toàn sự cần thiết của các hộp sạc treo tường hay bộ điều khiển phức tạp. Tất cả những gì người dùng cần làm là lắp đặt một tấm sạc mỏng, gọn gàng trong gara, nhà xe hoặc bãi đỗ ngoài trời, kết nối với nguồn điện và tận hưởng sự tiện lợi tuyệt đối.
Tấm sạc không dây Porsche Wireless Charging có kích thước 117x78x6 cm, nặng khoảng 50 kg và có thể được lắp đặt dễ dàng với sự hỗ trợ từ Dịch vụ Lắp đặt Porsche. Hệ thống này sử dụng cuộn dây phát bằng đồng và ferit để tạo ra từ trường, truyền năng lượng qua không khí đến bộ thu được đặt ở gầm xe. Với hiệu suất truyền năng lượng lên đến 90%, công nghệ sạc không dây của Porsche sánh ngang với sạc AC có dây truyền thống.
Chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống sạc tiên tiến này sẽ là thế hệ Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện mới, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025. Để sạc, tài xế chỉ cần điều khiển xe đến đúng vị trí trên tấm sạc. Nhờ công nghệ băng thông siêu rộng, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí tối ưu và thông báo cho tài xế. Khi xe đã đỗ đúng chỗ, quá trình sạc sẽ tự động bắt đầu. Porsche cũng tích hợp hệ thống này vào ứng dụng My Porsche, cho phép người dùng dễ dàng theo dõi quá trình sạc và xác thực nhiều xe.
Porsche đặc biệt chú trọng đến tính an toàn và độ bền của hệ thống sạc không dây. Tấm đế sạc được trang bị bộ phát hiện chuyển động và vật thể lạ. Nếu có bất kỳ vật kim loại nào nằm trên tấm sạc hoặc sinh vật sống chen vào giữa xe và tấm sạc, quá trình sạc sẽ tự động dừng lại. Điều này giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng và môi trường xung quanh.
Về độ bền, các thử nghiệm mở rộng, bao gồm cả thử nghiệm bởi TÜV Süd, đã xác nhận rằng tấm đế sạc hoàn toàn chống chịu được mưa, tuyết và ngay cả khi xe cán qua. Bức xạ điện từ cũng được giới hạn ở gầm xe trong suốt quá trình sạc, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sản phẩm cũng đạt các chứng nhận an toàn CE và UL, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu Âu và Mỹ.
Porsche dự kiến sẽ bắt đầu bán tấm sạc không dây này tại các Trung tâm Porsche và Cửa hàng Porsche trực tuyến vào năm 2026, khởi đầu tại châu Âu và sau đó mở rộng ra các thị trường khác trên toàn cầu. Với việc hệ thống sạc không dây 11 kW được trang bị mô-đun LTE và WLAN tiêu chuẩn, người dùng có thể dễ dàng cập nhật phần mềm từ xa, đảm bảo hệ thống luôn được cải tiến và hỗ trợ cơ sở hạ tầng trong tương lai.
Bên cạnh công nghệ sạc không dây, Cayenne mới còn được công bố sẽ sở hữu công suất sạc DC lên đến 400 kW, đặt ra một tiêu chuẩn mới cho sạc siêu nhanh. Điều này cho phép chủ xe có thể sạc tối ưu tại các Porsche Charging Lounge, giúp những chuyến đi đường dài trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Với sự ra mắt của hệ thống sạc không dây và khả năng sạc siêu nhanh, Porsche không chỉ mang đến những chiếc xe hiệu suất cao mà còn tạo ra một hệ sinh thái sạc toàn diện, tiện lợi và an toàn, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp xe điện.
Một số hình ảnh của hệ thống sạc không dây cho ô tô đầu tiên trên thế giới của Porsche