Việc Porsche mạnh dạn giới thiệu Macan thế hệ thứ hai hoàn toàn bằng điện là một bước đi táo bạo, thể hiện sự dấn thân mạnh mẽ của thương hiệu vào kỷ nguyên xe điện. Quyết định này không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng mà còn là sự khẳng định bản lĩnh của một nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu, dám thay đổi để thích ứng với tương lai.
Macan EV không chỉ là một chiếc SUV điện thông thường; nó mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo giữa xu hướng điện hóa tất yếu và DNA thể thao trứ danh của Porsche. Với hiệu suất vận hành ấn tượng, khả năng tăng tốc tức thời, và hệ thống khung gầm, treo được tinh chỉnh, Macan thuần điện hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái phấn khích, đậm chất Porsche, không hề thua kém các phiên bản động cơ đốt trong trước đây.
Châu Á – ASEAN: Tâm điểm tăng trưởng toàn cầu
Việc Porsche chọn Singapore làm địa điểm ra mắt toàn cầu cho Macan thế hệ thứ hai, với sự hiện diện của Chủ tịch Tập đoàn Volkswagen - Dr. Oliver Blume, đã khẳng định tầm quan trọng chiến lược của thị trường châu Á nói chung và khu vực ASEAN nói riêng đối với thương hiệu xe thể thao hạng sang này.
Đây là một động thái mạnh mẽ, gửi đi thông điệp rõ ràng về định hướng phát triển của Porsche trong kỷ nguyên điện hóa và bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển. Khu vực ASEAN với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang phát triển nhanh chóng, cùng tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, đã tạo ra nhu cầu đáng kể cho các sản phẩm cao cấp. Singapore, với vai trò là trung tâm tài chính và công nghệ của Đông Nam Á, là cửa ngõ lý tưởng để Porsche tiếp cận toàn bộ khu vực này.
Sự hiện diện của Chủ tịch Tập đoàn Volkswagen, Dr. Oliver Blume, tại buổi ra mắt càng nhấn mạnh cam kết của cả tập đoàn đối với khu vực châu Á và chiến lược điện hóa toàn cầu. Điều này không chỉ thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng của Macan EV mà còn gửi gắm thông điệp về sự đầu tư lâu dài và nghiêm túc của Porsche tại đây.
Porsche Macan thế hệ thứ 2: Sự kết hợp hoàn hảo của xu hướng và truyền thống
Porsche Macan thế hệ thứ hai không chỉ đánh dấu bước chuyển mình sang kỷ nguyên thuần điện mà còn thể hiện sự kế thừa xuất sắc những ưu điểm cốt lõi từ người tiền nhiệm và DNA thể thao của Porsche.
Macan thế hệ thứ hai là phiên bản thuần điện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa của Porsche. Việc chọn một thị trường không truyền thống để ra mắt một mẫu xe điện chủ chốt cũng là một tính toán chiến lược. Nó cho phép Porsche thăm dò và định hình nhận thức về xe điện hạng sang tại các thị trường mới nổi, nơi cơ sở hạ tầng sạc đang phát triển và nhận thức về xe điện ngày càng tăng.
Macan luôn được đánh giá cao về tính đa dụng và tiện nghi, khả năng phục vụ di chuyển đô thị lẫn những chuyến đi xa. Thế hệ thuần điện vẫn duy trì không gian nội thất rộng rãi, khoang hành lý linh hoạt, đảm bảo tính thực dụng cao, vốn là yếu tố then chốt thu hút đối với khách hàng có nhu cầu cao.
Tiếp theo đó, dù chuyển sang nền tảng điện, Macan mới vẫn giữ nguyên DNA với kiểu dáng thể thao, năng động và tỷ lệ cân đối đặc trưng. Kết hợp với cảm giác lái thể thao và sự chính xác, Macan EV tiếp nối di sản này với hệ thống treo khí nén tùy chọn, công nghệ quản lý khung gầm chủ động, hệ thống giảm chấn 2 van mới (PASM) và hệ thống lái được tinh chỉnh, hứa hẹn mang lại cảm giác điều khiển phấn khích đúng chất Porsche.
Hiệu suất vận hành - Cảm giác lái chân thực - Thiết kế thể thao và Chất lượng hoàn thiện… đó chính là những phẩm chất mà Macan sở hữu, đúng như kỳ vọng của người dùng về một chiếc xe mang thương hiệu Porsche.
Porsche Macan EV – định nghĩa “Tiêu chuẩn mới” cho thị trường Việt Nam
Các tính năng hỗ trợ lái trên Macan thế hệ thứ hai tại Việt Nam:
|
Porsche Macan EV có mặt tại Việt Nam, dù có đầy đủ 4 phiên bản như các thị trường khác, nhưng với một thị trường khó tính như Việt Nam, phiên bản Macan 4 được coi là phù hợp hơn cả cho người tiêu dùng khó tính (phiên bản Macan tiêu chuẩn trên thế giới sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau) để có thể tận hưởng đầy đủ những “đức tính cần có” của một chiếc Porsche về tốc độ và cảm giác lái.
Porsche Macan EV mới tự hào khi giới thiệu về hệ thống treo mới được thiết kế để tối ưu hóa cả khí động học lẫn trải nghiệm vận hành. Đây là bước tiến quan trọng, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ điện hóa và DNA thể thao truyền thống của Porsche.
Hệ thống treo này bao gồm Hệ thống treo khí nén thích ứng, Hệ thống giảm chấn hai van (two-valve damper technology – cho phép điều chỉnh độc lập độ nén và độ hồi của giảm chấn), Hệ thống cánh gió sau chủ động - điều chỉnh lực ép xuống (downforce) tùy theo tốc độ và chế độ lái, cải thiện độ bám đường và ổn định của xe.
Tuy nhiên với điểm đáng quan tâm là việc Porsche mang tới cho chiếc xe này hệ thống treo thiên về êm ái và tiện nghi, chứ không còn nghiêng quá nhiều về tính thể thao và tốc độ, đó cũng là một phần lý do vì sao Macan được ra mắt tại châu Á, với đối tượng khách hàng mới, và đòi hỏi nhiều về tính tiện nghi hơn.
Một tính năng khá hữu dụng mới trên Macan EV thế hệ thứ 2 tại Việt Nam đó là tính năng việc Nhận diện biển báo giao thông (Traffic Sign Recognition). Tính năng này song hành cùng người lái, có thể “đọc” các biển báo giao thông trên đường để hiển thị và cảnh báo tốc độ giới hạn, giúp người lái tránh được các lỗi vi phạm giao thông. Tính năng này đáng tin hơn hẳn so với các phần mềm hiện có trên thị trường, vốn phải sử dụng lại dữ liệu và không có sự hỗ trợ đồng nhất về mặt kỹ thuật.
Porsche Macan 4 – Xứng danh thể thao hạng sang.
Porsche Macan 4 thế hệ thứ hai tại Việt Nam được trang bị động cơ thực sự xứng đáng với thương hiệu; Hai động cơ điện nằm trên hai trục trước/sau cho tổng công suất 285 kw (387 mã lực) và có khả năng khai thác hết ở chế độ Launch Control là 300 kw (408 mã lực) đi kèm momen xoắn 650 Nm. Với trang bị này, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h hết 5,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 220 km/h.
Trang bị cho mẫu SUV thể thao hạng sang này là cụm pin lithium có dung lượng 100 kwh (dung lượng hữu dụng 95 kwh) trên cấu trúc điện áp 800V, với trang bị này, Macan 4 EV tại Việt Nam có khả năng di chuyển 612 km (thông tin nhà sản xuất theo phép thử của WLTP)
Macan EV đã không còn lẫy chuyển số trên tay lái - một đặc điểm nhận dạng của thương hiệu xe thể thao hạng sang nước Đức. Thật khó có thể nhận ra một chiếc Porsche nếu thiếu trang bị này, tuy nhiên cũng như “tình trạng chung” của các dòng xe thể thao khác khi chuyển đổi sang sử dụng điện, đây là một điều thực sự tiếc nuối.
Trong khi đó, với trang bị tiện nghi, Porsche Macan 4 thế hệ thứ hai tại Việt Nam gây ấn tượng bởi “ Tiêu chuẩn - Base” mà mẫu xe này mang tới, trong khi các thị trường khác nhiều trang bị sẽ chỉ được cung cấp dưới dạng lựa chọn thêm (Option).
Đầu tiên đó là Khoang nội thất được trang bị ba màn hình, tạo nên không gian kỹ thuật số hiện đại phù hợp với nhu cầu của người châu Á và đối với một mẫu xe điện; trong đó cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,6 inch cung cấp các thông tin vận hành lái xe cần thiết; Màn hình giải trí trung tâm 10,9 inch điều khiển các chức năng giải trí và thông tin và cuối cùng là Màn hình 10,9 inch cho hành khách phía trước cho phép hành khách tương tác với hệ thống thông tin giải trí, xem phim hoặc hỗ trợ điều hướng, mà không làm xao nhãng người lái.
Không thể không nói đến hệ thống hiển thị thông tin trên kính chắn gió của Macan 4 thế hệ thứ hai, hệ thống này (được Porsche gọi là Hệ thống hiển thị thực tế tăng cường - AR HUD) không chỉ hiển các thông tin quan trọng như tốc độ, giới hạn tốc độ mà còn hiển thị cả chỉ dẫn điều hướng lên kính chắn gió, cảnh báo điểm va chạm. Hệ thống này “thực “ đến mức không thể phân biệt sự khác nhau giữa phần hiển thị thông tin và phần kính chắn gió và luôn đảm bảo người lái dễ nhìn và quan sát bất chấp giữa trời nắng to.
Và chưa kể, hàng loạt tính năng, trang bị nếu như ở thị trường khác là trang bị tuỳ chọn thì khi về Việt Nam, sẽ là trang bị tiêu chuẩn cho Macan 4 EV.
Đầu tiên là hệ thống sạc AC 11 kW tiêu chuẩn (charge onboard) trong khi với các thị trường khác chỉ là 9,4kW, tiếp đến là hệ thống điều hòa không khí bốn vùng tự động, hệ thống âm thanh vòm Bose, trợ lực lái điện biến thiên theo tốc độ… Tất nhiên những trang bị này sẽ khiến giá bán “tiêu chuẩn” của Macan EV cao hơn so với các thị trường khác, tuy nhiên đây được coi là một động thái “am hiểu thị trường” của nhà phân phối Porsche tại Việt Nam – một thị trường dù khó nhưng khó tính bậc nhất trong khu vực.
Macan EV không chỉ là một chiếc SUV điện thông thường; nó mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo giữa xu hướng điện hóa tất yếu và DNA thể thao trứ danh của Porsche. Macan EV được kỳ vọng sẽ tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc SUV điện hạng sang. Đây là sản phẩm không chỉ thể hiện tầm nhìn dài hạn của Porsche trong cuộc cách mạng điện hóa mà vẫn giữ trọn vẹn bản sắc thương hiệu mặt khác, cũng là một cách tiếp cận khá chắc chắn với tập khách hàng riêng, với xu hướng trẻ hoá và không ngại thay đổi.
Một số hình ảnh của chiếc Porsche Macan 4 EV tại Việt Nam