Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 30/10/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Thay đổi chiến lược, Thái Lan "quay đầu" ưu đãi mạnh cho xe Hybrid

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1652
09:58 | 31/07/2024
5.0 (2 đánh giá)

Sau thời gian dài tập trung dành cho xe thuần điện, Thái Lan đã thay đổi chiến lược phát triển ô tô và quay lại với dòng xe Hybrid với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dành cho các bạn quan tâm:

Với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực, Thái Lan đã thúc đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển dòng xe này trong những năm vừa qua mà bỏ quên đi dòng xe Hybrid. Trong khi đó, thị trường xe điện của Thái Lan lại đang gặp vấn đề khi việc sản xuất xe bị ảnh hưởng do vấn đề từ các nhà cung cấp phụ tùng, nên chính phủ nước này đã quyết định quay trở lại ưu đãi dành cho những chiếc ô tô với hệ thống Hybrid.

Theo tờ Bangkok Post, động thái này này được thực hiện dưới hình thức ưu đãi đầu tư cho các nhà sản xuất xe Hybrid, với kế hoạch cụ thể được công bố bởi Hội đồng Đầu tư (BOI) là Thái Lan sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe Hybrid trong vòng 5 năm từ 2028 - 2032.

Nhà máy sản xuất ô tô của Honda tại Thái Lan. Thế giới phương tiện

BOI cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm đối với các nhà sản xuất xe Hybrid đạt được điều kiện: Đầu tư ít nhất 3 tỷ baht (khoảng 84 triệu USD) trong vòng 4 năm tới, cùng với đó là việc sử dụng các linh kiện, phụ tùng trong nước; đồng thời, các ô tô xuất xưởng cũng cần trang bị sẵn các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).

Động thái này cũng gián tiếp thừa nhận những khó khăn không chỉ với các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã sở hữu nhà máy lắp ráp tại Thái Lan mà còn có ảnh hưởng đến các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng; điều này xảy ra vốn dĩ xuất phát từ việc xe điện Trung Quốc được trợ cấp quá nhiều, dẫn đến hàng loạt sản phẩm tràn vào thị trường và tạo ra một cuộc chiến về giá bán.

Dự kiến, chính sách ưu đãi cho xe Hybrid sẽ thu hút tới 50 tỷ baht (khoảng 1,4 tỷ USD) vốn đầu tư vào Thái Lan trong thời gian tới, không chỉ giúp bảo vệ doanh nghiệp trong nước mà còn phát triển thêm cơ hội việc làm cho người dân. Hiện ngành ô tô của Thái Lan đang sử dụng hơn 750.000 lao động và chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, trở thành ngành đóng góp lớn thứ tư cho nền kinh tế.

Theo thư ký hội đồng Narit Therdsteerasukdi của BOI, sẽ có 7 hãng ô tô được hưởng lợi từ ưu đãi mới của BOI sắp tới với 4 hãng từ Nhật Bản và 3 hàng từ Trung Quốc.

Ô tô BYD đã được sản xuất tại Thái Lan từ tháng 7/2024. Thế giới phương tiện

Trong giai đoạn đầu năm nay, liên tiếp các nhà sản xuất Nhật Bản đang lần lượt phải dừng hoạt động các nhà máy tại Thái Lan khi làn sóng ô tô Trung Quốc ồ ạt xâm chiếm thị trường này. Lần lượt Subaru và Suzuki đã không còn sản xuất ô tô tại "xứ sở chùa Vàng" trong khi Honda cũng phải gộp hoạt động sản xuất ô tô xuống chỉ còn một cơ sở thay vì hai như trước đây. Cuộc chiến về giá đang có lợi cho các mẫu xe Trung Quốc khi thị trường Thái Lan cho nhiều chính sách ưu đãi mạnh cho dòng xe này, kéo hàng loạt thương hiệu từ đất nước tỷ dân đến góp mặt như: BYD, Neta, Great Wall Motor…

Mặt khác, chính sách mới được Thái Lan áp dụng sẽ thúc đây việc sản xuất các dòng xe Hybrid tại đây với công suất cao và hoàn toàn có khả năng sẽ được bán sang các thị trường khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh nhiều mẫu xe Nhật Bản đã quen thuộc, một số sản phẩm với thương hiệu Trung Quốc hoàn toàn có thể xuất hiện để tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh thị trường Việt Nam cũng chưa ưu đãi quá nhiều cho xe điện như các nước "láng giềng". 

Hiện mới chỉ có Haval H6 là mẫu xe Hybrid hiếm hoi của Trung Quốc được bán chính thức tại nước ta và cũng đang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, tương lai có thể sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác từ các nhà sản xuất như: BYD, SAIC, Geely...

Theo Paultan, Bangkok Post

Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Anh Phạm -
    02/08/2024 - 17:43
    Tốt nhất là ưu đãi cho xe hybrid, trước giờ xe điện vẫn có nhiều rào cản, nhưng hybrid thì sau này thay thế đồ chắc sẽ tốn kém nhiều
  • Phạm Hải Sơn -
    02/08/2024 - 17:41
    Thái Lan bị ảo về xe điện quá, trước tung ưu đãi mạnh còn giờ không phát triển được thì lại quay sang Hybrid, nhưng ít ra người ta làm mạnh tay thật

Các tin khác

Toyota và Hyundai khởi đầu cho sự hợp tác trong lĩnh vực xe hydro... bằng một cuộc đua xe

Toyota và Hyundai khởi đầu cho sự hợp tác trong lĩnh vực xe hydro... bằng một cuộc đua xe

0 (2 đánh giá)
Chủ tịch của hai hãng xe lớn nhất châu Á đã có lần hiếm hoi cùng xuất hiện trước công chúng trong một sự kiện đua xe và trưng bày các ...
EuroNCAP khuyến nghị khả năng hỗ trợ an toàn kém của BYD Atto 3 dù giữ nguyên mức đánh giá 5 sao

EuroNCAP khuyến nghị khả năng hỗ trợ an toàn kém của BYD Atto 3 dù giữ nguyên mức đánh giá 5 sao

0 (2 đánh giá)
Hệ thống hỗ trợ người lái của BYD Atto 3 bị đánh giá kém khi Euro NCAP đã khuyến nghị không sử dụng mẫu xe này, đặc biệt khi vận hành ...
Thất thế tại Trung Quốc, GAC Group hướng đến châu Âu để 'giải phóng hàng'

Thất thế tại Trung Quốc, GAC Group hướng đến châu Âu để 'giải phóng hàng'

4.3 (2 đánh giá)
Sau 3 quý đầu năm 2024 liên tiếp giảm doanh số, GAC Group đã công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu để tìm hướng đi ...
Mercedes-Benz bị

Mercedes-Benz bị "phong sát" tại Trung Quốc do từ chối bảo hành xe Maybach GLS

5.0 (2 đánh giá)
Sau 3 tháng không khắc phục được lỗi rỉ nước vào khoang lái của một chiếc Maybach GLS 480, thương hiệu ô tô hạng sang của Đức đang gặp vấn đề ...
Xe xanh: Audi sớm đưa Q6 e-tron về Việt Nam?

Xe xanh: Audi sớm đưa Q6 e-tron về Việt Nam?

5.0 (2 đánh giá)
Không tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Audi đang tìm cách thu hút người tiêu dùng về các sản phẩm mới sẽ ra mắt trong năm nay, trước ...
Mitsubishi sắp ra mắt SUV 7 chỗ cho Đông Nam Á, Outlander sẽ đi về đâu?

Mitsubishi sắp ra mắt SUV 7 chỗ cho Đông Nam Á, Outlander sẽ đi về đâu?

4.6 (2 đánh giá)
Sau thành công của Xpander và Xforce, Mitsubishi tiếp tục chuẩn bị giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ mới giá rẻ cho thị trường ASEAN, và nhiều khả năng Philippines sẽ ...
Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

4.5 (2 đánh giá)
Trong khoảng 90 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi, kết quả của việc chạy đua giành thị phần bằng mọi giá.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Cần ngăn xe nhập khẩu từ Trung Quốc, kể cả xe Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Cần ngăn xe nhập khẩu từ Trung Quốc, kể cả xe Mỹ

4.0 (2 đánh giá)
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất một quy định mới đối với việc nhập khẩu ô tô từ một số thị trường cần quan tâm về vấn đề an ...