Sau thời gian dài tập trung dành cho xe thuần điện, Thái Lan đã thay đổi chiến lược phát triển ô tô và quay lại với dòng xe Hybrid với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Dành cho các bạn quan tâm:
Với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực, Thái Lan đã thúc đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển dòng xe này trong những năm vừa qua mà bỏ quên đi dòng xe Hybrid. Trong khi đó, thị trường xe điện của Thái Lan lại đang gặp vấn đề khi việc sản xuất xe bị ảnh hưởng do vấn đề từ các nhà cung cấp phụ tùng, nên chính phủ nước này đã quyết định quay trở lại ưu đãi dành cho những chiếc ô tô với hệ thống Hybrid.
Theo tờ Bangkok Post, động thái này này được thực hiện dưới hình thức ưu đãi đầu tư cho các nhà sản xuất xe Hybrid, với kế hoạch cụ thể được công bố bởi Hội đồng Đầu tư (BOI) là Thái Lan sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe Hybrid trong vòng 5 năm từ 2028 - 2032.
BOI cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm đối với các nhà sản xuất xe Hybrid đạt được điều kiện: Đầu tư ít nhất 3 tỷ baht (khoảng 84 triệu USD) trong vòng 4 năm tới, cùng với đó là việc sử dụng các linh kiện, phụ tùng trong nước; đồng thời, các ô tô xuất xưởng cũng cần trang bị sẵn các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Động thái này cũng gián tiếp thừa nhận những khó khăn không chỉ với các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã sở hữu nhà máy lắp ráp tại Thái Lan mà còn có ảnh hưởng đến các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng; điều này xảy ra vốn dĩ xuất phát từ việc xe điện Trung Quốc được trợ cấp quá nhiều, dẫn đến hàng loạt sản phẩm tràn vào thị trường và tạo ra một cuộc chiến về giá bán.
Dự kiến, chính sách ưu đãi cho xe Hybrid sẽ thu hút tới 50 tỷ baht (khoảng 1,4 tỷ USD) vốn đầu tư vào Thái Lan trong thời gian tới, không chỉ giúp bảo vệ doanh nghiệp trong nước mà còn phát triển thêm cơ hội việc làm cho người dân. Hiện ngành ô tô của Thái Lan đang sử dụng hơn 750.000 lao động và chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, trở thành ngành đóng góp lớn thứ tư cho nền kinh tế.
Theo thư ký hội đồng Narit Therdsteerasukdi của BOI, sẽ có 7 hãng ô tô được hưởng lợi từ ưu đãi mới của BOI sắp tới với 4 hãng từ Nhật Bản và 3 hàng từ Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu năm nay, liên tiếp các nhà sản xuất Nhật Bản đang lần lượt phải dừng hoạt động các nhà máy tại Thái Lan khi làn sóng ô tô Trung Quốc ồ ạt xâm chiếm thị trường này. Lần lượt Subaru và Suzuki đã không còn sản xuất ô tô tại "xứ sở chùa Vàng" trong khi Honda cũng phải gộp hoạt động sản xuất ô tô xuống chỉ còn một cơ sở thay vì hai như trước đây. Cuộc chiến về giá đang có lợi cho các mẫu xe Trung Quốc khi thị trường Thái Lan cho nhiều chính sách ưu đãi mạnh cho dòng xe này, kéo hàng loạt thương hiệu từ đất nước tỷ dân đến góp mặt như: BYD, Neta, Great Wall Motor…
Mặt khác, chính sách mới được Thái Lan áp dụng sẽ thúc đây việc sản xuất các dòng xe Hybrid tại đây với công suất cao và hoàn toàn có khả năng sẽ được bán sang các thị trường khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh nhiều mẫu xe Nhật Bản đã quen thuộc, một số sản phẩm với thương hiệu Trung Quốc hoàn toàn có thể xuất hiện để tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh thị trường Việt Nam cũng chưa ưu đãi quá nhiều cho xe điện như các nước "láng giềng".
Hiện mới chỉ có Haval H6 là mẫu xe Hybrid hiếm hoi của Trung Quốc được bán chính thức tại nước ta và cũng đang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, tương lai có thể sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác từ các nhà sản xuất như: BYD, SAIC, Geely...
Theo Paultan, Bangkok Post