Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 20/12/2025
Đăng bài mới

Thay đổi chiến lược, Thái Lan "quay đầu" ưu đãi mạnh cho xe Hybrid

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2863
09:58 | 31/07/2024
5.0 (2 đánh giá)

Sau thời gian dài tập trung dành cho xe thuần điện, Thái Lan đã thay đổi chiến lược phát triển ô tô và quay lại với dòng xe Hybrid với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dành cho các bạn quan tâm:

Với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực, Thái Lan đã thúc đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển dòng xe này trong những năm vừa qua mà bỏ quên đi dòng xe Hybrid. Trong khi đó, thị trường xe điện của Thái Lan lại đang gặp vấn đề khi việc sản xuất xe bị ảnh hưởng do vấn đề từ các nhà cung cấp phụ tùng, nên chính phủ nước này đã quyết định quay trở lại ưu đãi dành cho những chiếc ô tô với hệ thống Hybrid.

Theo tờ Bangkok Post, động thái này này được thực hiện dưới hình thức ưu đãi đầu tư cho các nhà sản xuất xe Hybrid, với kế hoạch cụ thể được công bố bởi Hội đồng Đầu tư (BOI) là Thái Lan sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe Hybrid trong vòng 5 năm từ 2028 - 2032.

Nhà máy sản xuất ô tô của Honda tại Thái Lan. Thế giới phương tiện

BOI cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm đối với các nhà sản xuất xe Hybrid đạt được điều kiện: Đầu tư ít nhất 3 tỷ baht (khoảng 84 triệu USD) trong vòng 4 năm tới, cùng với đó là việc sử dụng các linh kiện, phụ tùng trong nước; đồng thời, các ô tô xuất xưởng cũng cần trang bị sẵn các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).

Động thái này cũng gián tiếp thừa nhận những khó khăn không chỉ với các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã sở hữu nhà máy lắp ráp tại Thái Lan mà còn có ảnh hưởng đến các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng; điều này xảy ra vốn dĩ xuất phát từ việc xe điện Trung Quốc được trợ cấp quá nhiều, dẫn đến hàng loạt sản phẩm tràn vào thị trường và tạo ra một cuộc chiến về giá bán.

Dự kiến, chính sách ưu đãi cho xe Hybrid sẽ thu hút tới 50 tỷ baht (khoảng 1,4 tỷ USD) vốn đầu tư vào Thái Lan trong thời gian tới, không chỉ giúp bảo vệ doanh nghiệp trong nước mà còn phát triển thêm cơ hội việc làm cho người dân. Hiện ngành ô tô của Thái Lan đang sử dụng hơn 750.000 lao động và chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, trở thành ngành đóng góp lớn thứ tư cho nền kinh tế.

Theo thư ký hội đồng Narit Therdsteerasukdi của BOI, sẽ có 7 hãng ô tô được hưởng lợi từ ưu đãi mới của BOI sắp tới với 4 hãng từ Nhật Bản và 3 hàng từ Trung Quốc.

Ô tô BYD đã được sản xuất tại Thái Lan từ tháng 7/2024. Thế giới phương tiện

Trong giai đoạn đầu năm nay, liên tiếp các nhà sản xuất Nhật Bản đang lần lượt phải dừng hoạt động các nhà máy tại Thái Lan khi làn sóng ô tô Trung Quốc ồ ạt xâm chiếm thị trường này. Lần lượt Subaru và Suzuki đã không còn sản xuất ô tô tại "xứ sở chùa Vàng" trong khi Honda cũng phải gộp hoạt động sản xuất ô tô xuống chỉ còn một cơ sở thay vì hai như trước đây. Cuộc chiến về giá đang có lợi cho các mẫu xe Trung Quốc khi thị trường Thái Lan cho nhiều chính sách ưu đãi mạnh cho dòng xe này, kéo hàng loạt thương hiệu từ đất nước tỷ dân đến góp mặt như: BYD, Neta, Great Wall Motor…

Mặt khác, chính sách mới được Thái Lan áp dụng sẽ thúc đây việc sản xuất các dòng xe Hybrid tại đây với công suất cao và hoàn toàn có khả năng sẽ được bán sang các thị trường khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh nhiều mẫu xe Nhật Bản đã quen thuộc, một số sản phẩm với thương hiệu Trung Quốc hoàn toàn có thể xuất hiện để tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh thị trường Việt Nam cũng chưa ưu đãi quá nhiều cho xe điện như các nước "láng giềng". 

Hiện mới chỉ có Haval H6 là mẫu xe Hybrid hiếm hoi của Trung Quốc được bán chính thức tại nước ta và cũng đang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, tương lai có thể sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác từ các nhà sản xuất như: BYD, SAIC, Geely...

Theo Paultan, Bangkok Post

Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Anh Phạm -
    Tốt nhất là ưu đãi cho xe hybrid, trước giờ xe điện vẫn có nhiều rào cản, nhưng hybrid thì sau này thay thế đồ chắc sẽ tốn kém nhiều
    Ngày gửi: 1 năm trước - 02/08/2024 - 17:43
  • Phạm Hải Sơn -
    Thái Lan bị ảo về xe điện quá, trước tung ưu đãi mạnh còn giờ không phát triển được thì lại quay sang Hybrid, nhưng ít ra người ta làm mạnh tay thật
    Ngày gửi: 1 năm trước - 02/08/2024 - 17:41

Chủ đề khác

Toyota RAV4 thế hệ thứ sáu ra mắt tại Nhật Bản với hệ thống động cơ hybrid và công nghệ SDV.

Toyota RAV4 thế hệ thứ sáu ra mắt tại Nhật Bản với hệ thống động cơ hybrid và công nghệ SDV.

0 (2 đánh giá)
Toyota vừa ra mắt thế hệ thứ sáu của RAV4 tại Nhật Bản, giới thiệu mẫu SUV với hệ thống truyền động hybrid điện (HEV) và xác nhận phiên bản plug-in ...
Nissan Z Nismo MT - Cú

Nissan Z Nismo MT - Cú "bẻ lái" ngược dòng giữa kỉ nguyên số

5.0 (2 đánh giá)
Nissan bất ngờ thông báo trang bị trở lại hộp số sàn cho mẫu xe mang tính biểu tượng - Z Nismo, khai thác triệt để thế mạnh di sản về ...
Toyota nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Nhật Bản - tiên phong

Toyota nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Nhật Bản - tiên phong "xả thân" vì quan hệ thương mai hai nước

5.0 (2 đánh giá)
Ba mẫu xe đầu tiên của Toyota nhập khẩu từ Mỹ về lại Nhật Bản bao gồm Tundera, Camry và Highlander
KIA Seltos thế hệ thứ 2 ra mắt, quyết đấu Xforce và Corolla Cross

KIA Seltos thế hệ thứ 2 ra mắt, quyết đấu Xforce và Corolla Cross

5.0 (2 đánh giá)
KIA Seltos thế hệ thứ hai có thể được coi như một mẫu xe hoàn toàn mới khi có thay đổi cực lớn, không chỉ về thiết kế mà cả kích ...
Porsche quay xe, đưa động cơ xăng trở lại dòng 718 thế hệ mới

Porsche quay xe, đưa động cơ xăng trở lại dòng 718 thế hệ mới

5.0 (2 đánh giá)
CEO Oliver Blume thừa nhận mục tiêu xe điện chiếm 80% doanh số vào năm 2030 là "không thực tế". Porsche hiện theo đuổi hướng tiếp cận linh hoạt, cho phép khách ...
EU chính thức bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035

EU chính thức bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035

5.0 (2 đánh giá)
Ủy ban châu Âu (EC) chính thức bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt (dùng nhiên liệu xăng và diesel) trong từ 2035, đánh dấu bước lùi trong hành trình ...
Ford thừa nhận lỗ khủng vì xe điện, bắt tay Renault tái khởi động chiến lược EV

Ford thừa nhận lỗ khủng vì xe điện, bắt tay Renault tái khởi động chiến lược EV

5.0 (2 đánh giá)
Ford Motor thừa nhận chương trình điện hoá sản phẩm làm hãng lỗ gần 20 tỷ USD. Trong nỗ lực thay đổi, Ford sẽ cắt giảm các kế hoạch không có lãi, thay ...
Tiên phong bất thành - Châu Âu có thể lùi hạn cấm xe chạy xăng và diesel

Tiên phong bất thành - Châu Âu có thể lùi hạn cấm xe chạy xăng và diesel

5.0 (2 đánh giá)
Các nhà lập pháp của EU đang chuẩn bị kế hoạch lùi lệnh cấm động cơ đốt trong, vốn được ấn định vào năm 2035. Động thái này diễn ra sau sức ép ...
 
 
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Bình VT
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 216
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 86
Lê Văn Trường
Tham gia: 03/01/2024
Tổng số bài: 0
ISUZU AN HÒA
Tham gia: 03/05/2025
Tổng số bài: 0
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Hà Tí Tồ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 18
Nguyễn Việt Hà
Tham gia: 02/08/2022
Tổng số bài: 0
Lê Văn Mạnh
Tham gia: 26/07/2024
Tổng số bài: 0
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 161