Doanh số bán hàng toàn cầu của Piaggio đang giảm mạnh vào năm 2024. Tính đến tháng 10, số xe đăng ký trên toàn cầu là 287.000, dự kiếncả năm sẽ đạt 331.000, giảm 11,9% so với năm trước.
Dành cho các bạn quan tâm
Thông tin từ Motorcycle Data, trong 10 năm qua doanh số bán xe tay ga Piaggio (bao gồm cả Vespa) trên toàn cầu (trừ xe thương mại) đã ổn định ở mức khoảng 0,3 triệu xe mỗi năm, với mức thấp nhất vào năm 2015 là 281 nghìn xe và mức cao nhất vào năm 2022 là 386 nghìn xe.
Thương hiệu xe máy từng là biểu tượng của Ý, nơi đã phát minh ra xe Vespa cách đây hơn 70 năm, có thể duy trì doanh số bán hàng như vậy nhờ khả năng tận dụng di sản văn hoá sử dụng xe và hình ảnh thương hiệu trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh giá rẻ đến từ Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh số và lợi nhuận toàn cầu của thương hiệu này đang suy giảm, năm 2023 có mức giảm lên tới 6% và dự báo năm 2024 vừa qua tiếp tục thua lỗ, với doanh số ước chừng giảm ở mức hai chữ số.
Trên thực tế, tính đến tháng 10 năm 2024, số lượng đăng ký trên toàn cầu của Piaggio chỉ đạt 287 nghìn xe và dự kiến cả năm sẽ đạt 331 nghìn, giảm 11,9% so với năm trước.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là có hai yếu tố chính: thị phần tại thị trường châu Âu có mức giảm sâu (-38,4%) và sự sụt giảm doanh số tại một trong những thị trường quan trọng tại là Thái Lan.
Ở châu Âu, Piaggio vẫn được doanh số tại quê nhà Italia nhưng lại giảm ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cũng như ở một số thị trường nhỏ hơn.
Trong khi đó tại thị trường Thái Lan, Piaggio đang mất hơn 9% doanh trong năm 2024 và dù vẫn là nhà sản xuất thứ ba sau Honda và Yamaha nhưng đang mất thị phần vào các nhà sản xuất OEM, đặc biệt là các thương hiệu chuyên về xe tay ga điện.
Lý giải cho điều này, có thể thấy điểm yếu của Piaggio là thiếu một đội ngũ sản xuất xe điện đủ sức cạnh tranh, và trong tương lai gần có thể nhìn thấy việc thương hiệu này sẽ mất khả năng cạnh tranh tại các thị trường quan trọng như Ấn Độ và ASEAN nếu không có những thay đổi mang tính đột biến.