Là sản phẩm đầu tiên khởi đầu cho kế hoạch điện hoá ở mảng xe máy điện của Honda Việt Nam, không những vậy mẫu xe này còn được lắp ráp trong nước để giảm giá thành. Vậy Honda ICON e: có gì đáng quan tâm?
Sau gần 300 chiếc Benly e: dành cho các hợp đồng cho thuê xe (với Bưu điện Việt Nam và thương hiệu có chuỗi cửa hàng lớn) nhập khẩu mang tính thăm dò thị trường, Honda Việt Nam chính thức gia nhập cuộc chơi bằng một mẫu xe điện được bán ra thị trường tạo điều kiện người tiêu dùng sở hữu xe.
Icon e: là cái tên đầu tiên trong dải sản phẩm xe máy điện mà Honda công bố dành cho kế hoạch điện hoá sản phẩm tại Việt Nam. Và mặc dù đến thời điểm này, Icon e: vẫn chưa có chính thức ra mắt trên thị trường (dự kiến đầu năm 2025) nhưng hàng loạt thông tin chi tiết đã được Honda công bố.
Vậy mẫu xe máy điện thương mại hóa đầu tiên tại Việt Nam có gì đáng quan tâm?
Honda Icon e: đã được lắp ráp tại Thái Lan, Indonesia… và mẫu xe máy điện này của Honda cũng được lắp ráp tại Vĩnh Phúc để giảm giá thành sản phẩm. HVN cho biết giá bán xe (không bao gồm pin) là một nỗ lực tiếp cận thị trường khi với các chi phi về thiết kế, trang bị và cụm pin lithium-ion... mức giá (dưới) 30 triệu đồng là một nỗ lực của HVN.
Honda Icon e: là mẫu xe máy điện nhỏ gọn tập trung vào đối tượng khách hàng là học sinh phổ thông. Và đây là lý do mẫu xe này có cụm pin dung lượng vừa phải, đủ di chuyển 3- 5 ngày trong điều kiện vận hành đô thị.
Honda Icon e: có động cơ tích hợp tại bánh sau với công suất 1,5kW đi kèm hai chế độ lái: Tiêu chuẩn hoặc ECO (chế độ ECO cũng giúp tiết kiệm pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển thêm khoảng 15% so với chế độ tiêu chuẩn). Honda Icon e: có tốc độ tối đa 49 km/h với khoảng cách di chuyển khoảng 50 km ở chế độ ECO (Honda thử nghiệm nội bộ theo Chu kỳ thử nghiệm xe máy thế giới - WMTC). Đây là tốc độ có giới hạn điện tử.
Honda trang bị pin Lithium-Ion trên Icon e: có dung lượng 30.6 Ah (hay 1,47 kwh) nặng 11,4kg, có điện áp 48 V đạt tiêu chuẩn chống nước IP67.
Honda Icon e: có hai cách sạc pin: sạc: cắm trực tiếp vào xe hoặc tháo pin ra sạc. Với dòng điện 220V, Icon e: có thời gian sạc pin từ 25% đến 75% trong 3.5 giờ, sạc từ 0-100% hết 7 giờ 20 phút.
Honda chưa công bố chính thức giá thuê pin của Icon e:, nhưng sẽ không phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Mọi tổn thất, hao hụt liên quan đến pin sẽ được HVN chịu trách nhiệm (trường hợp pin bị hụt công suất).
Honda Icon e: được trang bị phanh đĩa trước và tang trống phía sau nhưng được hỗ trợ phanh kết hợp (combi brake), đèn pha led, đồng hồ kỹ thuật số LCD, cổng sạc điện thoại USB-A, khoang chứa đồ dưới yên 26 lít.
Honda Icon e: ban đầu sẽ chỉ bán tại 7 địa phương, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc. HVN cho biết đây là điều cần thiết để các cửa hàng uỷ nhiệm trên toàn quốc chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, trình độ kinh nghiệm. 7 địa phương đó là Hà nội, Tp HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Thái Bình.
Người tiêu dùng mua Honda Icon e: từ các cửa hàng uỷ nhiệm của HVN, nhưng chi phí thuê pin lại trả cho Honda Việt Nam, thông qua ứng dụng My Honda. Việc pin xuống cấp hoặc hỏng hóc không phải lỗi người tiêu dùng sẽ được HVN chịu trách nhiệm thay thế mới.
Các cửa hàng uỷ nhiệm (bán Honda Icon e:) có trách nhiệm và cam kết mua lại xe cũ trong vòng 3 năm vận hành, với các tiêu chí nhất định về ngoại quan, động cơ, lịch sử bảo dưỡng… Các mẫu Honda Icon e: sau khi tân trang sẽ bán lại theo chính sách của HVN.
Cùng dịp ra mắt Icon e:, Honda Việt Nam còn giới thiệu mẫu xe cao cấp hơn - chiếc CUV e: với số lượng rất hạn chế và chỉ xuất hiện tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh với hình thức cho thuê xe. có công suất tương đương 110cc, có có số lùi, sử dụng hai pin Honda Mobile Power Pack e:, với có tốc độ tối đa 83km/h, hệ thống kết nối độc quyền Honda RoadSync Duo ®… |
Hình ảnh chiếc Honda Icon e: xuất hiện lần đầu tại Việt Nam, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2024