Tính theo cả thương hiệu và theo tập đoàn, Toyota vẫn dẫn đầu trên toàn cầu nhưng đáng chú ý hơn là sự tăng trưởng mạnh mẽ của một hãng xe đến từ Trung Quốc, điều mà nhiều người cho rằng có nhiều sự hỗ trợ đến từ chính phủ nước này. Thống kê đến từ Focus2Move
Dành cho các bạn quan tâm:
Thư viện dữ liệu Focus2Move đã thống kê dữ liệu từ các cơ quan giao thông vận tải và có liên quan trên toàn cầu để theo dõi doanh số ô tô con và xe du lịch trên toàn cầu. Bên cạnh danh sách từng mẫu xe bán nhiều nhất, thư viện này còn xếp hạng các thương hiệu dẫn đầu về doanh số, cùng với xếp hạng theo tập đoàn hoặc nhà sản xuất (quản lý nhiều thương hiệu khác nhau).
Theo đó, tính theo thương hiệu riêng lẻ, Toyota tiếp tục dẫn đầu về doanh số trên toàn thế giới với 9,009 triệu chiếc bán được nhưng cũng giảm nhẹ 0.7% so với năm ngoái. Trong bảng xếp hạng top 10 này, rất nhiều thương hiệu đều giảm doanh số hoặc không tăng trưởng, tương tự với trường hợp của Toyota.
Mercedes-Benz tăng trưởng doanh số 1,5% với khoảng 2,18 triệu chiếc trong khi Nissan tăng nhẹ 0,1% với 3,13 triệu chiếc, cả hai thương hiệu đều tăng trưởng 1 bậc so với năm 2023. Tuy nhiên, dẫn đều về tăng trưởng trong năm vừa qua là BYD khi thương hiệu này đạt tới 3,8 triệu chiếc ô tô bán ra, đạt mức 41,6% và tăng trưởng tới 6 bậc. Bất ngờ hơn khi năm 2019, BYD mới chỉ xếp hạng 49 trong số các thương hiệu toàn cầu.
Trong khi đó, với bảng xếp hạng các nhà sản xuất tổng thể, tập đoàn Toyota vẫn dẫn đầu với 10,39 triệu ô tô đã bán được trong năm 2024, giảm 2,3% so với năm trước. Bên cạnh thương hiệu Toyota, nhà sản xuất này còn sở hữu các thương hiệu Lexus, Hino và Daihatsu.
Các vị trí tiếp theo đều là các nhà sản xuất quen thuộc, nhưng xu hướng giảm vẫn xuất hiện rất phổ biến, điển hình như Stellantis giảm tới 6,2% doanh số dù quản lý rất nhiều thương hiệu có tên tuổi của châu Âu và Mỹ. Cùng với đó là Honda với mức giảm 3,6% và chỉ đạt 3,88 triệu xe bán được trong năm 2024.
Trong chiều hướng ngược lại, BYD cũng dẫn đầu trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất với tổng cộng 3,82 triệu chiếc bán ra thị trường, tăng trưởng 41,8%. Bất ngờ hơn khi Suzuki dù tụt 1 bậc nhưng cũng có mức tăng 4,8% và đạt doanh số 3,09 triệu chiếc trong khi liên minh Renault Nissan tăng 1 bậc với tổng doanh số là 6,24 triệu chiếc và tăng trưởng 1,5%.
Theo Focus2Move