Chủ tịch của hai hãng xe lớn nhất châu Á đã có lần hiếm hoi cùng xuất hiện trước công chúng trong một sự kiện đua xe và trưng bày các mẫu xe thể thao hiệu năng cao của Hyundai và Toyota, đây được coi là bước mở đầu cho quá trình hợp tác sâu rộng hơn của hai bên trong quá trình điện hóa.
Dành cho các bạn quan tâm:
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota Motor và Chủ tịch Eui-sun Chung của Hyundai Motor đã cùng tổ chức một lễ hội đua xe có tên gọi Hyundai N x Toyota Gazoo tại công viên giải trí Everland ở Yong-in, tỉnh Kyunggi (Phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc) vào ngày 27/10 vừa qua. Đặc biệt hơn, vị chủ tịch của Toyota đã đích thân lái một chiếc xe của hãng và chở theo ông Eui-sun Chung và cùng bước xuống xe để tiến đến sân khấu làm lễ khai mạc.
Đây là lần xuất hiện chính thức đầu tiên trước công chúng giữa hai người đứng ở vị trí cao nhất của tập đoàn Toyota (nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới) và Hyundai (nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới). Trước đó, hai vị lãnh đạo này đã có cuộc gặp tại Nhật Bản vào đầu năm 2024 để thảo luận về khả năng hợp tác trong tương lai và lễ hội đua xe này cũng là một phần trong kế hoạch.
Tại sự kiện này, cả Toyota và Hyundai cũng mang đến trưng bày các mẫu xe thể thao hiệu năng cao và thân thiện với môi trường thế hệ mới. Trong đó, nhà sản xuất Nhật Bản trưng bày mẫu xe ý tưởng chạy bằng nhiên liệu hydro lỏng cũng như các mẫu xe như: Rookie GR Corolla H2 concept, GR Supra và GR86.
Trong khi đó, “Chủ nhà” Hyundai phô trương nhiều công nghệ hơn khi mang đến phòng thí nghiệm chuyển động hybrid hydro, kết hợp giữa động cơ điện pin và pin nhiên liệu Hidro, cùng với mẫu xe điện thể thao Ioniq 5 N TA Spec vừa lập kỷ lục mới, nằm trong danh mục SUV thuần điện được nâng cấp và hiệu năng cao của dòng Ioniq 5 N.
Đáng quan tâm, hai bên cũng báo hiệu ý định hợp tác trước tiên trong lĩnh vực xe thể thao và hiệu năng cao. Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành ô tô tin rằng cuộc gặp gỡ mới nhất của hai lãnh đạo cho thấy quan hệ hợp tác của họ có thể mở rộng ra ngoài khuôn khổ các phương tiện trên và sẽ liên quan đến các dạng xe khác như: Ô tô chạy bằng hydro, công nghệ xe điện thế hệ mới và các lĩnh vực đa dạng trong thị trường phương tiện di chuyển tương lai.
Nếu hai gã khổng lồ trong ngành ô tô này hợp tác cùng nhau, họ sẽ chiếm tới 55,5% thị phần xe sử dụng nhiên liệu hydro trên toàn cầu, đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe này. Cùng với đó, Toyota và Hyundai cũng có kinh nghiệm phát triển hệ thống phụ trợ, điển hình như trạm tiếp nhiên liệu hydro, cùng với đó là thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ hydro trong tương lai.
Cùng với đó, dễ dàng nhận ra mục đích khác trong việc hợp tác này là nhằm đi trước trong công nghệ xe hydro nhằm chống lại sự bành trướng của các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc.
Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, công ty con của hai hãng xe đã tuyên bố thỏa thuận hợp tác cùng nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo (AI) và robot, đó là Boston Dynamics của Hyundai và Viện nghiên cứu Toyota (TRI) của Toyota. Các chuyên gia cho rằng sự kết hợp phần cứng của Hyundai và phần mềm của Toyota có thể mang lại lợi thế cạnh tranh với robot hình người Optimus của Tesla.
Những công nghệ trên cũng có tiềm năng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác như: Phát triển xe tự hành, thay thế lao động con người trong nhà máy… Ngoài ra, hai nhà sản xuất cũng có thể thảo luận thêm để hợp tác trong lĩnh vực pin thể rắn đầy hứa hẹn với mật độ năng lượng cao và độ an toàn tốt hơn nhiều so với hiện nay.
Theo Pulse và Business Korea