Trong lúc các hãng khoe số lượng trạm sạc với các trụ sạc nhanh/chậm nở rộ như "nấm sau mưa" thì Geely đã làm được một việc khiến các chiến dịch truyền thông của các hãng trở nên quá lố khi tung ra trạm đổi pin ô tô điện chỉ trong 90 giây và phù hợp với nhiều chủng loại xe khác nhau.
Hiện xu hướng sử dụng xe điện trên toàn thế giới đang vướng phải một cản trở lớn là việc "bơm điện" đang gặp vấn đề vì thời gian sạc pin quá dài, thậm chí các trạm sạc nhanh (DC) với lời quảng cáo chỉ 20 phút sạc được 80% dung lượng pin cũng khó có thể là điều hấp dẫn người tiêu dùng. Nhằm phá vỡ rào cản của xe điện, tập đoàn Geely đã dành 3 năm nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghệ hoán đổi pin của riêng mình.
Hiện tại, hãng đã công bố các trạm sạc tại các tỉnh Trùng Khánh và Sơn Đông (Trung Quốc) phù hợp với hầu hết các dòng xe điện hiện có của Geely. Đặc biệt tập đoàn ô tô đứng thứ 4 Trung Quốc này công bố kế hoạch tham vọng xây dựng 5.000 trạm đổi pin ô tô điện trên toàn thế giới từ này đến 2025.
Một trạm hoán đổi pin với diện tích 126 mét vuông có thể phục vụ tới hơn 1.000 chiếc xe thay pin mỗi ngày. Việc thay pin sẽ rất đơn giản khi trạm sẽ xác định các dòng xe, loại pin tương thích, hoán đổi pin, xử lý các khoản thanh toán không dây trong một quy trình tự động trơn tru. Toàn bộ quá trình sẽ hoàn thành chỉ trong vòng 90 giây, tương đương thậm chí còn nhanh hơn cả việc đổ nhiên liệu truyền thống. Cũng tại trạm này, việc kiểm tra pin, xạc lại sẽ được thực hiện tự động và không cần sự góp mặt của con người (ngoại trừ khâu giám sát).
Tất cả các bộ phận vận hành, bao gồm hệ thống vận chuyển xe, hệ thống hoán đổi pin và hệ thống sạc nhanh đã trải qua hơn 16.000 bài kiểm tra độ bền khác nhau để cung cấp cho các trạm này tuổi thọ hoạt động tối thiểu là 10 năm. Ngoài ra, các trạm sạc sẽ được trang bị hệ thống phòng cháy 3 lớp nhằm bảo vể an toàn cho người sử dụng cũng như môi trường. Các trạm hoán đổi này cũng sẽ liên két thành một mạng lưới nhằm luôn chuyển các bộ pin với nhau và loại bỏ những bộ pin không tốt.
Các trạm đổi pin của ô tô điện của Geely đang nhận được phản hồi rất tốt ở các địa phương thí điểm đầu tiên này, giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với xe điện khi loại bỏ khó khăn về việc lắp đặt điểm sạc tại nhà hay chung cư do bị phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố hạ tầng cơ sở. Ngoài ra, thời gian thay pin nhanh yếu tố thuyết phục nhất đối với người sử dụng khi không còn là điểm yếu của loại hình phương tiện mới mẻ này.
Trong khi đó tại Việt Nam, dường như công nghệ, chi phí và quỹ đất đang là hạn chế khiến VinFast hiện vẫn đang đầu tư các trạm sạc với nhiều đầu sạc ở cả các thành phố lớn cũng như các vùng sâu vùng xa (2.000 trạm sạc và 40.000 đầu sạc - số liệu VinFast tháng 8/2021). Điều này có nghĩa tháng 11 tới đây khi mẫu xe điện VF e34 ra mắt việc sử dụng các trạm sạc pin vẫn là hình thức chủ yếu, trong khi đó hiện chưa rõ cách thức đổi pin theo tuyên bố của VinFast sẽ hoạt động theo cách thức nào; hoàn toàn tự động hay sẽ là một phương thức truyền thống như VinFast đã thực hiện với xe máy điện.