Những cái tên có trong liên doanh cam kết phát triển theo hướng đổi pin ô tô điện (thay vì trạm sạc) đã có thêm cái tên của FAW, bên cạnh những ông lớn như SAIC, Dongfeng, Changan, Geely...
Dành cho các bạn quan tâm:
Truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin về việc nhà sản xuất First Automobile Works (FAW) sẽ tham gia liên minh đổi pin điện của Nio, đây là thành viên thứ 7 của liên minh này, trong nỗ lực khiến xe điện trở nên tiện dụng hơn, đặc biệt trong quá trình đổi pin thay vì sạc điện lại như hầu hết các hãng đang thực hiện.
Bên cạnh đó, FAW cũng là nhà sản xuất lớn thứ hai trong “Big Four” các công ty ô tô quốc doanh của Trung Quốc, bên cạnh SAIC, Dongfeng và Changan. Hiện liên minh của Nio đã có các thành viên là các nhà sản xuất ô tô điện tham gia gồm: GAC Group, Geely Holding, Chery Automobile, JAC, Lotus Technology (sở hữu phần lớn bởi Geely) và sắp tới sẽ có FAW tham gia.
Trước đây, đồng sáng lập kiêm CEO của Nio - William Li - tuyên bố rằng liên minh đổi pin sẽ có tổng cộng 7 thành viên (gồm cả Nio) và còn thêm nhiều hãng khác tham gia. Đồng thời, ông cũng hy vọng Nio sẽ đạt tới 10.000 trạm đổi pin trong tương lai khi có thêm nhiều thành viên hơn, đủ để phục vụ cho 10 triệu chiếc xe điện.
Hiện tại, Nio đã có 2.416 trạm đổi pin ở Trung Quốc và khoảng 40 trạm ở châu Âu. Khoảng 1.000 trạm trong số đó là thế hệ thứ 3 và 4 có thể phục vụ cho thương hiệu con Onvo của Nio.
Về phần FAW, nhà sản xuất này đang sở hữu thương hiệu Hongqi (đã có mặt tại Việt Nam), Hongqi đã giới thiệu mẫu xe thuần điện E001 tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2023. Mới đây, cơ quan quản lý thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) đã tiết lộ báo cáo mới cho thấy mẫu Hongqi EHS7 SUV có nhiều điểm tương đồng với E001 đã đăng ký xin cấp phép bán hàng tại Trung Quốc với khả năng đổi pin điện.
Ngoài Hongqi, FAW còn sở hữu thương hiệu Bestune chuyên về xe điện giá rẻ cho khu vực đô thị. Đồng thời, hãng cũng là đối tác liên doanh lớn với Volkswagen tại Trung Quốc, hiện đang sản xuất dòng xe điện Volkswagen ID. tại nhà máy với tỷ lệ sở hữu cổ phần hai bên là 50:50.
Thời gian gần đây, FAW đang tích cực đẩy nhanh kế hoạch điện khí hóa và công bố kế hoạch tung ra 15 mẫu xe năng lượng mới (NEV) trong 3 năm tới và đặt mục tiêu sản xuất NEV lũy kế là 1,45 triệu chiếc vào năm 2025.
Theo CarNewsChina