Hyundai Ioniq 5 đang bị cơ quan chức năng tại Mỹ điều tra sau khi có 30 khiếu nại về việc xe mất động năng khi đang vận hành.
Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết (ODI) thuộc Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) đang điều tra về vấn đề mất điện đột ngột trên dòng xe Hyundai Ioniq 5 đời 2022. Nhiều người dùng cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, đi kèm cảnh báo hiển thị trên màn hình, và động cơ ngừng hoạt động cho đến khi xe dừng hẳn.
Theo giải thích từ Hyundai, vấn đề mất điện này có liên quan đến bộ sạc điều khiển tích hợp (ICCU) cung cấp điện năng cho cả cụm pin trên xe Hybrid và cụm pin điện áp thấp 12V. Đánh giá ban đầu của ODI cho thấy bộ phận ICCU nhận quá nhiều điện và điều đó có thể làm hỏng transistor (FET) trong bộ chuyển đổi điện năng DC-to-DC (LDC), khiến không thể sạc lại cho cụm pin 12V trên xe thuần điện.
Phía ODI đang mở cuộc đánh giá sơ bộ để xác định mức độ nghiêm trọng và phạm vu của vấn đề. Hiện cơ quan này đã tiếp nhận 30 khiếu nại về vấn đề mất điện trên Hyundai Ioniq 5; ODI sẽ tiếp tục thu nhận các khiếu nại trong khi nhà sản xuất Hàn Quốc cũng có thể trình bày tài liệu của riêng mình.
Hyundai cũng cho biết hãng sẵn sàng tiến hành cập nhật phần mềm và thay thế ICCU cho các xe bị ảnh hưởng nếu cần thiết từ tháng sau. Hiện ODI đã bắt đầu phỏng vấn một số người khiếu nại về vấn đề mất điện trên Ioniq 5 nhưng chưa có báo cáo nào liên quan đến sự cố hoặc thương tích xảy ra.
Tính từ đầu năm 2023, Hyundai Ioniq 5 đã đạt doanh số 10.500 chiếc tại thị trường Mỹ, hiện xe đang bán ra với giá khởi điểm từ 41.450 USD. Ước tính, nếu hoàn thành quá trình đánh giá, NHTSA có thể kết thúc điều tra hoặc chuyển sang giai đoạn kế tiếp, liên quan đến tổng cộng 39.559 chiếc Hyundai Ioniq 5 tại Mỹ.
Cách đây ít ngày, Hyundai Ioniq 5 cũng đang gặp vấn đề về đèn phanh khi bộ phận này có thể không phát sáng khi hệ thống phanh tái tạo đang hoạt động, làm tăng nguy cơ tai nạn.