Việc đưa về mẫu xe thuần điện (BEV) Hyundai Ioniq 5 không chỉ là lời tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc chơi “Xe Xanh”, mà hơn thế là một cơ hội làm hình ảnh không hề tốt hơn của Hyundai Thành Công trong việc phô diễn những thành tựu mà đối tác Hàn Quốc này có được.
Đi sau, nhưng không chậm
Đi sau “đồng hương” KIA EV6, chậm chân hơn Porsche Taycan, đương nhiên không thể so bì về thời gian với VinFast VF e34…, tuy nhiên Hyundai Thành Công đạt được những kết quả tốt hơn về hình ảnh thương hiệu so với các đối thủ khác.
Nếu như KIA EV6 xuất hiện cuối năm 2021 chính thức gia nhập cuộc chơi xe điện tại Việt Nam, Porsche Taycan mới chỉ dành cho số ít khách hàng thì Hyundai Thành Công đã nhanh chân hơn khi đưa về luôn 20 chiếc Hyundai Ioniq 5.
Những chiếc Ioniq 5 này, không chỉ đơn thuần để trưng bày tại các showroom của đại lý trên khắp cả nước, mà còn được tổ chức cho khách hàng lái thử để cảm nhận, trải nghiệm và tiếp cận thành tựu về công nghệ, mở đường cho những kế hoạch bán hàng trong tương lai.
Cách làm này của Hyundai Thành Công mặc dù đã chậm chân hơn đối thủ VinFast (với mẫu xe điện VinFast VF e34 đã chính thức lăn bánh tại Việt Nam), tuy nhiên nhà lắp ráp và phân phối thương hiệu Hàn Quốc này tại Việt Nam cũng có những yếu tố tự tin nhất định; đó là việc đưa về một mẫu xe thực sự hoàn thiện, chất lượng và năng lực đã được chứng thực tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, một sản phẩm được ra đời từ kinh nghiệm hơn 50 năm đứng trong ngành công nghiệp ô tô. Và đó là chưa kể, Ioniq 5 được sử dụng hệ thống khung gầm E-GMP, kết cấu mà Hyundai sẽ phát triển cho 25 mẫu xe điện tới đây của mình (KIA EV6 và Genesis GV60 cũng đã được trang bị)
Và rõ ràng, chỉ đứng sau VinFast VF e34, Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện tiếp cận sớm hơn tới nhiều khách hàng hơn hẳn những cái tên còn lại, hiện đang có mặt tại Việt Nam.
Hyundai Ioniq 5 – Những con số biết nói
Hơn 90.000 xe bán ra trong vỏn vẹn 1 năm – con số mơ ước của nhiều thương hiệu đang tham gia cuộc chơi xe điện trên thế giới, đặc biệt là vào thời điểm đang có nhiều sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt từ các công ty star-up từ Trung Quốc. Và việc đưa về trưng bày, tổ chức lái thử (dù thời gian không nhiều) đã giúp hình ảnh Hyundai Ioniq 5 ghi được dấu ấn nhất định với người tiêu dùng Việt Nam.
Ấn tượng đầu tiên của Hyundai Ioniq 5 là bộ pin 72.6 kWh, với khả năng di chuyển hơn 450km cho một lần sạc; với tất nhiên tuỳ chế độ lái. Đây là con số ấn tượng cho một mẫu xe điện vào thời điểm hiện tại ở Việt Nam
So với VinFast VF e34, đây rõ ràng là một lợi thế không thể chối cãi của Hyundai Ioniq 5, và tất nhiên lợi thế này có trở thành thế mạnh trong cạnh tranh hay không vẫn còn chờ… giá bán xe được công bố.
Dấu ấn thứ 2 của Hyundai Ioniq 5 là sự hoàn thiện, chỉn chu, không chỉ với thiết kế ngoại thất hiện đại, cá tính, mà còn có nội thất rộng rãi, thiết kế tiện nghi hướng tới mục tiêu là một "Không gian Di chuyển" chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện giao thông với phương thức mới.
Điều này hoàn toàn lý giải vì sao mới chỉ ra mắt 1 năm nay, bất chấp ảnh hưởng của đợt dịch Covid, Hyundai vẫn kịp giao tới tay khách hàng hơn 90.000 xe trên toàn thế giới – một con số nói lên sự tin tưởng của người tiêu dùng vào một mẫu xe mà chất lượng đã được khẳng định.
Ngoài ra, việc sử dụng điện áp kép 400V/800V, cho phép chiếc xe sạc đầy từ 0 – 100% dung lượng pin (72,6 kWh) trong vòng 6,6 giờ với trụ sạc tiêu chuẩn AC 11 kW, trong khi với trạm sạc DC 50 kW chiếc xe chỉ cần 56 phút để sạc từ 20 – 80% dung lượng pin.
Trong khi nếu sử dụng sạc nhanh DC 350 kW, Ioniq 5 có thể sạc từ 10 – 80% pin trong vòng 18 phút, và chỉ với 5 phút cắm sạc, chiếc xe này có thể di chuyển thêm được 100km. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị sẵn một đầu sạc di động theo xe với dung lượng 3 kW để dùng trong trường hợp khẩn cấp (dùng điện dân dụng 220V), chưa kể một thiết bị ngoại vi trang bị sẵn trên xe có thể giúp bộ pin trên chiếc xe này chở thành nguồn năng lượng cho các trường hợp khẩn cấp như sự cố mất điện gia dụng, các cứu hộ trong các trường hợp khẩn cấp...
IONIQ 5 được giới thiệu tại Việt Nam sử dụng một mô-tơ điện nằm trên trục sau, công suất tối đa 217 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 350Nm, giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 185 km/h.
Và đương nhiên, mẫu xe tiên phong của Hyundai với thương hiệu Xanh - Ioniq sẽ không thể thiếu những thành tựu phát triển công nghiệp ô tô của một thương hiệu có từ cách đây gần 50 năm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù, Hệ thống phòng tránh va chạm trước, Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng…, chưa kể các tính năng đã trở thành tiêu chuẩn cho sản phẩm của các hãng xe lớn: phanh ABS/ BA/EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống ổn định chống trượt thân xe, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, phòng tránh va chạm tại điểm mù, camera cặp lề, cảm biến áp suất lốp…
Mặc dù vậy, một thắc mắc nhỏ là tại sao Ioniq 5 lại không trang bị hệ thống dẫn đường Navigation và hệ thống kết nối internet – một trong những tính năng quan trọng giúp tận hưởng sự tiện nghi, trải nghiệm một không gian dịch chuyển hoàn toàn mới.
Nhưng Hyundai Ioniq 5 chưa có giá bán…
… Chứng tỏ việc xuất hiện tại Việt Nam vào thời điểm này vẫn mang tính thăm dò thị trường, với nhiệm vụ chính là định hình rõ hơn nhu cầu khách hàng Việt Nam về một mẫu xe thuần điện.
Điều này cho thấy kế hoạch đưa Ioniq 5 về Việt Nam vẫn có những “ẩn số” gây tác động nhất định; có thể từ đối tác Hàn Quốc mà cũng có thể từ chính tập đoàn Thành Công – vốn hoạt động ở nhiều mảng khác nhau (bất động sản, tài chính…), trong khi việc dấn thân vào mảng xe điện đòi hỏi phải có một bài toán tổng thể về kinh doanh.
Chính vì vậy, câu hỏi về hạ tầng sạc điện dành cho Ioniq 5 và cả các mẫu xe trong tương lai của Hyundai đang được người tiêu dùng vô cùng chú ý, bởi đó là điều kiện tiên quyết để trả lời cho sự thành công của mẫu xe này tại Việt Nam.
Và có lẽ chính điều này, thể hiện một phần ở thực tế mà Hyundai Thành Công đang thử nghiệm hạ tầng khi cho đến nay mới có 2 trụ sạc nhanh DC 50kW; 1 tại nhà máy ở Ninh Bình và 1 tại trụ sở tập đoàn tại Hà Nội.
Chính vì vậy, cho dù có thế mạnh là một sản phẩm xe điện đã hoàn thiện và dành được các con số kinh doanh khả quan tại thị trường thế giới, nhưng dường như Hyundai Ioniq 5 vẫn trong quá trình “Dò đường” trước khi chính thức trình làng thị trường Việt Nam, với những bài toán giá bán rõ ràng hơn.
Và vào thời điểm này, các mẫu Ioniq 5 vẫn đang trong chuyến “du hí” ra mắt khách hàng thị trường miền Nam, tiếp tục công cuộc tiếp cận, đánh giá nhu cầu thị trường, chuẩn bị cho các kế hoạch mới trong tương lai.
Hyundai Ioniq 5 chắc chắn sẽ có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên để chính thức tới tay người tiêu dùng vào thời điểm cụ thể nào thì vẫn là một dấu hỏi lớn, khi mà Hyundai Thành Công vẫn tỏ ra rất thận trọng trong các bước đi tiếp theo trong kế hoạch dài hơi của mình. Mặc dù vậy, cũng cần đánh giá tích hơn về sự xuất hiện của Hyundai Ioniq 5, khi mà việc có nhiều hơn các mẫu xe điện, chắc chắn sẽ khiến thị trường Việt Nam năng động và có lợi nhiều hơn cho người tiêu dùng…
IONIQ 5 nhận được bộ 3 giải thưởng Xe của năm, Xe điện của năm và Thiết kế xe của Năm trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế New York 2022 (World Car Award 2022). Trước đó, IONIQ 5 cũng nhận được các giải thưởng Xe của năm tại Đức, Anh, châu Âu. |