Doanh nghiệp 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc, dải sản phẩm thuần điện cạnh tranh cùng VinFast, không đầu tư trạm sạc… vậy BYD Auto có gì cho khách hàng Việt Nam?
BYD làm gì ở Việt Nam?
Không chỉ thu hút người tiêu dùng bởi hàng loạt sự kiện lái thử tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội… sự xuất hiện của BYD tại Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn, hơn hẳn các đối thủ đồng hương như Lynk&Co, GAC và MG… Vị thế của thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới mà còn bởi dải sản phẩm thuần điện cạnh tranh trực tiếp với VinFast tại Việt Nam.
Điều này được thể hiện không chỉ sự quan tâm của truyền thông và báo giới mà hơn thế mọi động thái, hoạt động của BYD Auto Việt Nam (BAV) được các đối thủ, đặc biệt các đối thủ đồng hương theo dõi sát sao. Thậm chí việc MC dùng thứ tiếng nào, thông tin công bố ra sao… cũng được đưa vào tầm ngắm của bởi các lãnh đạo đứng đầu của các thương hiệu này.
Trong khi đó, báo chí theo dõi mảng công nghiệp ô tô lại quan tâm đến việc BYD Auto có mục tiêu kinh doanh gì và mục đích xuất hiện tại Việt Nam là gì. Điều này thu hút rất nhiều sự quan tâm khi mà ở khu vực ASEAN, BYD đã có 2 nhà máy để cung cấp sản phẩm cho khu vực này.
Việc BYD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam sẽ khó thành hiện thực khi nhà máy BYD tại Thái Lan (trị giá 486 triệu USD - công suất thiết kế 150.000 xe) đã chính thức đi vào vận hành. Nhà máy thứ 2 tại Indonesia (đầu tư 1,3 tỷ USD cho công suất sản xuất khoảng 150.000 xe mỗi năm) đang trong quá trình xây dựng – đây là nhà máy mà Chủ tịch BYD – Vương Truyền Phúc thể hiện ý định cân nhắc xây dựng tại Việt Nam (và Philippines) trong chuyến làm việc với Phó Thủ Tướng Chính phủ – Trần Hồng Hà vào tháng vào tháng 5/2023.
Rõ ràng, thị trường Việt Nam với quy mô khoảng 300.000 chiếc năm (số liệu 2023 bao gồm VAMA, các thương hiệu nhập khẩu và bao gồm cả xe thương mại), cho dù tiềm năng vẫn còn nhưng vẫn chỉ là thị trường tiêu thụ hơn là có mục tiêu xa hơn. Và sản phẩm từ Thái Lan hay Indonesia với ưu thế về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nội khối, chắc chắn là điều có lợi thế về giá bán so với mức thuế nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện nay.
BYD bán gì tại Việt Nam?
Ba mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản phẩm xe Năng lượng mới của BYD (hiện còn có mẫu PHEV là Seal U DM-i) là ba mẫu xe thuần điện Dolphin, Atto 3 và Seal ở ba phân khúc khác nhau.
Trong số này sẽ có duy nhất Atto 3 là đối đầu trực tiếp với thương hiệu VinFast tại Việt Nam, trong khi các mẫu hatchback đô thị Dolphin và chiếc sedan Seal có vẻ không “đụng hàng” với thương hiệu Việt Nam này.
Tuy nhiên, kể cả không đối đầu trực tiếp nhưng việc chủ trương không xây dựng trạm sạc công cộng (tại thời điểm này) đã khiến đối tượng khách hàng của BYD trở nên hẹp lại; khách hàng tại các thành phố lớn, chung cư cao cấp… sẽ khó tìm thấy sự tiện dụng của các mẫu xe BYD khi đòi hỏi chỗ đỗ xe có kèm nguồn điện hữu dụng.
BYD Auto Việt Nam hứa hẹn sẽ có các điểm sạc nhanh ở các đại lý (tuỳ quy mô), tuy nhiên với sự hiện diện của 13 đại lý trên cả nước cũng như các điểm sạc này chủ yếu là để phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe chứ không phải phục vụ khách hàng. Và trên thực tế, nếu chẳng may khách hàng muốn sạc tại các đại lý của BAV này thì chi phí sạc, thời gian… là những điều mà ngay bản thân BYD Auto Việt Nam cũng chưa có phương án cụ thể vào thời điểm này.
Những khó khăn mà BYD đang phải đối mặt mang tính toàn cầu với việc châu Âu tăng thuế nhập khẩu, doanh số không như kỳ vọng do cuộc chiến giảm giá và quan trọng là áp lực ở thương hiệu xe điện ở vị trí số 1 . |
Và kể cả các hợp tác với các bên thứ 3 cung cấp trạm sạc, người tiêu dùng nếu sử dụng BYD cũng cần phải có thêm thời gian để hệ thống này có thể phủ khắp các thành phố lớn đông dân cư.
Về tổng thể, không có gì đáng bàn đến chất lượng hoàn thiện sản phẩm khi mà các mẫu xe BYD này đã có chỗ đứng khá vững chắc không chỉ riêng tại thị trường ASEAN, việc làm chủ các công nghệ cốt lõi về pin, khung gầm và giải pháp công nghệ giúp BYD hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên các mẫu xe của BYD tại Việt Nam chưa đạt được điểm tới hạn của sản phẩm với các tiêu chí; độ tiện dụng, đòi hỏi của nhu cầu cá nhân (cần trải nghiệm)… những yếu tố khiến người tiêu dùng Việt Nam cần có để xuống tiền mua xe.
BYD Auto có tiếp tục giảm giá?
Một câu hỏi lớn của người tiêu dùng có trước và ngay sau khi BYD Auto Việt Nam công bố giá bán. Trước khi chính thức ra mắt, các dòng xe điện BYD tại Việt Nam đã áp dụng một chương trình khuyến mại khoảng 70 triệu đồng cho đến… đúng ngày công bố giá bán. Điều này sau đó đã được khá nhiều nhân viên bán hàng của các đại lý của BAV trấn rằng tới đây sẽ có những đợt khuyến mãi hấp dẫn khác, đủ để thuyết phục người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn với người tiêu dùng Việt Nam là việc; Đến lúc nào thì BAV sẽ đưa xe từ Thái Lan về Việt Nam để các mẫu Dolphin, Atto 3, Seal sẽ có giá bán tốt hơn?
Việc nhà máy của BYD tại Thái Lan xuất xưởng các mẫu xe đầu tiên (cũng là ba mẫu xe kể trên) từ ngày 4/7 vừa qua hứa hẹn sẽ mang tới Việt Nam các mẫu xe có giá bán thấp hơn hẳn hiện tại. Bài học kinh nghiệm từ Subaru Forester là minh chứng rõ nét nhất cho việc người tiêu dùng được hưởng lợi từ các dòng xe sản xuất trong khối ASEAN.
Và trên thực tế, các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc hiện đang chịu thuế suất 47% – 70% (tuỳ chủng loại) rõ ràng ảnh hưởng đến giá bán và sẽ cao hơn hẳn các dòng xe sản xuất tại Thái Lan, hiện đang được ưu đãi nội khối từ hiệp định AFTA (nếu đảm bảo đủ 40% tỷ lệ nội địa hoá tại nước sở tại).
Chưa kể hiện nay tỷ lệ tiêu thụ xe điện nội địa tại Trung Quốc đã dần đến điểm bão hoà và các thương hiệu xe lớn như BYD đang phải tìm các thị trường khác để đẩy doanh số, đảm bảo điều kiện được Chính phủ thực hiện các ưu đãi trong sản xuất, đảm bảo mục tiêu lâu dài là đưa nền công nghiệp ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thế giới.
Và trên thực tế, người tiêu dùng Thái Lan đang “được hưởng lợi – và chịu thiệt” khi mà việc tung ra các mẫu xe điện BYD sản xuất tại đây đã khiến các dòng xe Dolphin, Atto 3, Seal giảm giá tới gần 30%. ĐIều này gây ra sự phản ứng đối với những người đã mua xe BYD trước đó phản ứng dữ dội, thậm chí Thủ tướng Thái Lan - Srettha Thavisinwho đã phải yêu cầu hãng xe Trung Quốc có chính sách giá ổn định hơn để đảm bảo người tiêu dùng.
Với người tiêu dùng Việt Nam, dù là dùng bất kể chủng loại ô tô nào đó không chỉ là phương tiện mà phần nào còn được coi là tài sản nên mọi vấn đề liên quan đến chi phí sở hữu, đều được cân nhắc một cách rất cẩn trọng, đặc biệt là khi mọi thước đo về giá trị, sản phẩm của BYD đều vẫn còn quá sớm để bàn luận.
Tại Thái Lan, mẫu Atto 3 Extended Range 2023 nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khởi điểm 1.199.000 baht (khoảng 835 triệu đồng), nhưng hiện các mẫu xe này lắp ráp trong nước nên giá bán chỉ còn 859.000 baht (khoảng 598 triệu đồng). Tương tự, mẫu mẫu Dolphin từ 699.999 baht (487 triệu đồng) giảm xuống còn 559.000 baht (389 triệu đồng). |