Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 08/09/2024
Đăng bài mới
Tin mới

BYD Auto làm gì ở Việt Nam?

Tham gia: 06/06/2023 - Tổng số bài viết: 18
18:20 | 19/07/2024
4.3 (4 đánh giá)

Doanh nghiệp 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc, dải sản phẩm thuần điện cạnh tranh cùng VinFast, không đầu tư trạm sạc… vậy BYD Auto có gì cho khách hàng Việt Nam?

 

Hãng ô tô: BYD

BYD làm gì ở Việt Nam?

Không chỉ thu hút người tiêu dùng bởi hàng loạt sự kiện lái thử tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội… sự xuất hiện của BYD tại Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn, hơn hẳn các đối thủ đồng hương như Lynk&Co, GAC và MG… Vị thế của thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới mà còn bởi dải sản phẩm thuần điện cạnh tranh trực tiếp với VinFast tại Việt Nam.

Điều này được thể hiện không chỉ sự quan tâm của truyền thông và báo giới mà hơn thế mọi động thái, hoạt động của BYD Auto Việt Nam (BAV) được các đối thủ, đặc biệt các đối thủ đồng hương theo dõi sát sao. Thậm chí việc MC dùng thứ tiếng nào, thông tin công bố ra sao… cũng được đưa vào tầm ngắm của bởi các lãnh đạo đứng đầu của các thương hiệu này.

BYD Auto còn các thương hiệu xe định vị ở hạng sang là YangWang và Denza nhưng hiện chỉ có BYD xuất hiện tại Việt Nam

Trong khi đó, báo chí theo dõi mảng công nghiệp ô tô lại quan tâm đến việc BYD Auto có mục tiêu kinh doanh gì và mục đích xuất hiện tại Việt Nam là gì. Điều này thu hút rất nhiều sự quan tâm khi mà ở khu vực ASEAN, BYD đã có 2 nhà máy để cung cấp sản phẩm cho khu vực này.

Việc BYD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam sẽ khó thành hiện thực khi nhà máy BYD tại Thái Lan (trị giá 486 triệu USD - công suất thiết kế 150.000 xe) đã chính thức đi vào vận hành. Nhà máy thứ 2 tại Indonesia (đầu tư 1,3 tỷ USD cho công suất sản xuất khoảng 150.000 xe mỗi năm) đang trong quá trình xây dựng – đây là nhà máy mà Chủ tịch BYD – Vương Truyền Phúc thể hiện ý định cân nhắc xây dựng tại Việt Nam (và Philippines) trong chuyến làm việc với Phó Thủ Tướng Chính phủ – Trần Hồng Hà vào tháng vào tháng 5/2023.

Rõ ràng, thị trường Việt Nam với quy mô khoảng 300.000 chiếc năm (số liệu 2023 bao gồm VAMA, các thương hiệu nhập khẩu và bao gồm cả xe thương mại), cho dù tiềm năng vẫn còn nhưng vẫn chỉ là thị trường tiêu thụ hơn là có mục tiêu xa hơn. Và sản phẩm từ Thái Lan hay Indonesia với ưu thế về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nội khối, chắc chắn là điều có lợi thế về giá bán so với mức thuế nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện nay.

BYD bán gì tại Việt Nam?

Ba mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản phẩm xe Năng lượng mới của BYD (hiện còn có mẫu PHEV là Seal U DM-i) là ba mẫu xe thuần điện Dolphin, Atto 3 và Seal ở ba phân khúc khác nhau.

Trong số này sẽ có duy nhất Atto 3 là đối đầu trực tiếp với thương hiệu VinFast tại Việt Nam, trong khi các mẫu hatchback đô thị Dolphin và chiếc sedan Seal có vẻ không “đụng hàng” với thương hiệu Việt Nam này.

Tuy nhiên, kể cả không đối đầu trực tiếp nhưng việc chủ trương không xây dựng trạm sạc công cộng (tại thời điểm này) đã khiến đối tượng khách hàng của BYD trở nên  hẹp lại; khách hàng tại các thành phố lớn, chung cư cao cấp… sẽ khó tìm thấy sự tiện dụng của các mẫu xe BYD khi đòi hỏi chỗ đỗ xe có kèm nguồn điện hữu dụng.

Giá bán các mẫu xe BYD được đánh giá là chưa đủ hấp dẫn và cạnh tranh.

BYD Auto Việt Nam hứa hẹn sẽ có các điểm sạc nhanh ở các đại lý (tuỳ quy mô), tuy nhiên với sự hiện diện của 13 đại lý trên cả nước cũng như các điểm sạc này chủ yếu là để phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe chứ không phải phục vụ khách hàng. Và trên thực tế, nếu chẳng may khách hàng muốn sạc tại các đại lý của BAV này thì chi phí sạc, thời gian… là những điều mà ngay bản thân BYD Auto Việt Nam cũng chưa có phương án cụ thể vào thời điểm này.

Những khó khăn mà BYD đang phải đối mặt mang tính toàn cầu với việc châu Âu tăng thuế nhập khẩu, doanh số không như kỳ vọng do cuộc chiến giảm giá và quan trọng là áp lực ở thương hiệu xe điện ở vị trí số 1 .

Và kể cả các hợp tác với các bên thứ 3 cung cấp trạm sạc, người tiêu dùng nếu sử dụng BYD cũng cần phải có thêm thời gian để hệ thống này có thể phủ khắp các thành phố lớn đông dân cư.

Về tổng thể, không có gì đáng bàn đến chất lượng hoàn thiện sản phẩm khi mà các mẫu xe BYD này đã có chỗ đứng khá vững chắc không chỉ riêng tại thị trường ASEAN, việc làm chủ các công nghệ cốt lõi về pin, khung gầm và giải pháp công nghệ giúp BYD hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên các mẫu xe của BYD tại Việt Nam chưa đạt được điểm tới hạn của sản phẩm với các tiêu chí; độ tiện dụng, đòi hỏi của nhu cầu cá nhân (cần trải nghiệm)… những yếu tố khiến người tiêu dùng Việt Nam cần có để xuống tiền mua xe.

BYD Auto có tiếp tục giảm giá?

Một câu hỏi lớn của người tiêu dùng có trước và ngay sau khi BYD Auto Việt Nam công bố giá bán. Trước khi chính thức ra mắt, các dòng xe điện BYD tại Việt Nam đã áp dụng một chương trình khuyến mại khoảng 70 triệu đồng cho đến… đúng ngày công bố giá bán. Điều này sau đó đã được khá nhiều nhân viên bán hàng của các đại lý của BAV trấn rằng tới đây sẽ có những đợt khuyến mãi hấp dẫn khác, đủ để thuyết phục người tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn với người tiêu dùng Việt Nam là việc; Đến lúc nào thì BAV sẽ đưa xe từ Thái Lan về Việt Nam để các mẫu Dolphin, Atto 3, Seal sẽ có giá bán tốt hơn?

Việc nhà máy của BYD tại Thái Lan xuất xưởng các mẫu xe đầu tiên (cũng là ba mẫu xe kể trên) từ ngày 4/7 vừa qua hứa hẹn sẽ mang tới Việt Nam các mẫu xe có giá bán thấp hơn hẳn hiện tại. Bài học kinh nghiệm từ Subaru Forester là minh chứng rõ nét nhất cho việc người tiêu dùng được hưởng lợi từ các dòng xe sản xuất trong khối ASEAN.

Khoảng trống lớn nhất giữa BYD và người tiêu dùng Việt Nam vẫn niềm tin vào thương hiệu và tính thuyết phục của sản phẩm - trong đó có giá bán.

Và trên thực tế, các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc hiện đang chịu thuế suất 47% – 70% (tuỳ chủng loại) rõ ràng ảnh hưởng đến giá bán và sẽ cao hơn hẳn các dòng xe sản xuất tại Thái Lan, hiện đang được ưu đãi nội khối từ hiệp định AFTA (nếu đảm bảo đủ 40% tỷ lệ nội địa hoá tại nước sở tại).

Chưa kể hiện nay tỷ lệ tiêu thụ xe điện nội địa tại Trung Quốc đã dần đến điểm bão hoà và các thương hiệu xe lớn như BYD đang phải tìm các thị trường khác để đẩy doanh số, đảm bảo điều kiện được Chính phủ thực hiện các ưu đãi trong sản xuất, đảm bảo mục tiêu lâu dài là đưa nền công nghiệp ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Và trên thực tế, người tiêu dùng Thái Lan đang “được hưởng lợi – và chịu thiệt” khi mà việc tung ra các mẫu xe điện BYD sản xuất tại đây đã khiến các dòng xe Dolphin, Atto 3, Seal giảm giá tới gần 30%. ĐIều này gây ra sự phản ứng đối với những người đã mua xe BYD trước đó phản ứng dữ dội, thậm chí Thủ tướng Thái Lan - Srettha Thavisinwho đã phải yêu cầu hãng xe Trung Quốc có chính sách giá ổn định hơn để đảm bảo người tiêu dùng.

Với người tiêu dùng Việt Nam, dù là dùng bất kể chủng loại ô tô nào đó không chỉ là phương tiện mà phần nào còn được coi là tài sản nên mọi vấn đề liên quan đến chi phí sở hữu, đều được cân nhắc một cách rất cẩn trọng, đặc biệt là khi mọi thước đo về giá trị, sản phẩm của BYD đều vẫn còn quá sớm để bàn luận.

Tại Thái Lan, mẫu Atto 3 Extended Range 2023 nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khởi điểm 1.199.000 baht (khoảng 835 triệu đồng), nhưng hiện các mẫu xe này lắp ráp trong nước nên giá bán chỉ còn 859.000 baht (khoảng 598 triệu đồng). Tương tự, mẫu mẫu Dolphin từ 699.999 baht (487 triệu đồng) giảm xuống còn 559.000 baht (389 triệu đồng).
Lựa chọn MG4 hay VinFast VF 6?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.3
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(2)
(1)
(1)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Như Huỳnh -
    21/07/2024 - 17:39
    Ai từng đi xe máy tàu 1 thời thì nhớ đến hết đời luôn :)))))))))))))))
  • Trung Thành -
    21/07/2024 - 17:35
    Sợ xe tàu lắm rồi :D
  • Đức Hiển -
    20/07/2024 - 14:05
    Chờ hạ same same bên Thái thì mua kkk
  • Hoàng Cường -
    20/07/2024 - 14:02
    Mỗi tỉnh, thành phố cần có đại lý bán, bảo hành thì khách hàng mua mới yên tâm được.

Các tin khác

Thế giới 2 bánh: Sau xe máy phổ thông, Honda quyết “nắm nốt” phân khúc xe mô tô hạng trung?

Thế giới 2 bánh: Sau xe máy phổ thông, Honda quyết “nắm nốt” phân khúc xe mô tô hạng trung?

0 (4 đánh giá)
Cùng lúc tung ra hàng loạt mẫu xe phổ dụng ở phân khúc xe mô tô hạng trung với các dòng 2 máy (500cc) và 4 máy (650cc) được Honda Việt ...
Thế giới 2 bánh: Honda LEAD có bản nâng cấp, khởi điểm trên 39 triệu đồng

Thế giới 2 bánh: Honda LEAD có bản nâng cấp, khởi điểm trên 39 triệu đồng

0 (4 đánh giá)
Mẫu xe tay ga Honda LEAD vừa có phiên bản nâng cấp mới về thiết kế cũng như một số tính năng vận hành. Mẫu xe ga bán tốt nhất của Honda Việt ...
Không chỉ Ranger và Territory, Ford Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu

Không chỉ Ranger và Territory, Ford Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu

0 (4 đánh giá)
Các hãng xe tại Việt Nam bắt đầu cuộc chơi giảm giá tăng ưu đãi cho mùa bán hàng cuối năm. Cái tên mới nhất là Ford Việt Nam, không chỉ ...
Giá xăng dầu ngày 5/9: Xăng xuống dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu ngày 5/9: Xăng xuống dưới 20.000 đồng/lít

0 (4 đánh giá)
Ngay sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, giá bán xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm và giúp cho xăng E5 RON 92-II đã xuống dưới 20.000 đồng/lít trong khi ...
BYD và Volvo rút lui - Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2024 đứng trước nguy cơ

BYD và Volvo rút lui - Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2024 đứng trước nguy cơ "chợ chiều"?

4.8 (4 đánh giá)
Cho dù đã đồng ý tham gia triển lãm Việt Nam Motor Show 2024 nhưng hai thương hiệu ô tô Trung Quốc - BYD và Volvo - Thuỵ Điển, bất ngờ rút ...
Vingroup nhượng quyền kinh doanh sạc xe điện - Giành

Vingroup nhượng quyền kinh doanh sạc xe điện - Giành "phần chuôi" trong hệ sinh thái ô tô điện tại Việt Nam?

4.3 (4 đánh giá)
VinGroup có động thái tăng tính cạnh tranh cho các mẫu xe điện VinFast khi để V-Green công ty quản lý mảng trạm sạc xe điện của tập đoàn tung ra ...
Ford Territory có thêm phiên bản Sport giá 909 triệu đồng

Ford Territory có thêm phiên bản Sport giá 909 triệu đồng

5.0 (4 đánh giá)
Hãng xe Mỹ bổ sung phiên bản mới cho chiếc crossover hạng C tại Việt Nam, với tên gọi Territory Sport, phiên bản này được định vị ngay dưới phiên bản ...
Dọn kho, Mercedes-Benz E-Class được giảm giá tới 250 triệu đồng trong tháng 9/2024

Dọn kho, Mercedes-Benz E-Class được giảm giá tới 250 triệu đồng trong tháng 9/2024

4.3 (4 đánh giá)
Cả 3 phiên bản của Mercedes-Benz E-Class đang được nhà phân phối áp dụng ưu đãi lớn với giá trị cao nhất tới 250 triệu đồng trong tháng 9 cùng với ...