Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh việc trả tiền khi qua trạm ETC.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, chủ sở hữu ô tô sẽ phải chuyển sang sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán tại các trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) trước ngày 1/10/2025. Nếu không thực hiện trước ngày này, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm ETC.
Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, tài khoản thu phí hiện tại chỉ dùng để nạp tiền và thanh toán phí đường bộ khi qua trạm thu phí; trong khi đó, tài khoản giao thông có thể kết nối với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng...) và cho phép chủ xe sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Đáng chú ý, tiền nằm trong tài khoản giao thông vẫn sẽ được tính lãi theo quy định mới. Hiện tại, hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đã có các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trong trường hợp của ePass, ứng dụng đã có thể kết nối với ví Viettel Monney, MoMo hoặc Visa; đối với ứng dụng VETC là ví VETC.
Tài khoản giao thông và ví ePass/VETC khác nhau như thế nào?
Tài khoản giao thông và ví VETC hoặc ePass đều là công cụ phục vụ thanh toán các dịch vụ liên quan đến giao thông (phí cầu đường, phí đỗ xe...).Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn giữa hai hình thức này là về phương tiện thanh toán.
Với ví ePass và VETC, người dùng phải nạp tiền thông qua ví điện tử (Viettel Money, VETC, MoMo...) hoặc tài khoản/thẻ ngân hàng. Trong khi đó, tài khoản giao thông không phải là tài khoản chứa tiền mà chỉ chứa thông tin để nhận diện đối tượng thanh toán và số tiền cần phải thanh toán.
Do đó, với tài khoản giao thông, không có hình thức nạp tiền trực tiếp vào tài khoản, mà chủ ô tô cần kết nối với thẻ ngân hàng tài khoản ngân hàng, hoặc ví điện tử, và đảm bảo số dư để có thể thanh toán phí giao thông.
Như vậy, trước ngày 1/10, chủ ô tô đang dùng tài khoản ePass và VETC cần chuyển đổi sang thành tài khoản giao thông bằng cách kết nối ví điện tử, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ngân hàng.
Cách chuyển tài khoản thu phí thành TÀI KHOẢN GIAO THÔNG
* Nâng cấp tài khoản giao thông trên VETC:
- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VETC, chọn mục Nâng cấp tài khoản.
- Bước 2: Kiểm tra lại thông tin và bấm nút Nâng cấp
- Bước 3: Nhập mã OTP được gửi theo số điện thoại đăng nhập
- Bước 4: Nhập mật khẩu mới và ấn Tiếp tục
- Bước 6: Liên kết ví VETC và tài khoản ngân hàng:
Vào mục Liên kết Thanh toán và bổ sung các thông tin thẻ ngân hàng. Chú ý, phần tài khoản tiền có trong "Ví VETC" cần định danh chính là tài khoản giao thông mới, trong khi phần hiển thị ở "Tài Khoản giao thông" là số tiền theo cách thanh toán cũ sẽ được trừ dần đến khi hết và không còn sử dụng nữa.
* Nâng cấp tài khoản giao thông trên ePass:
- Người sử dụng dịch vụ của ePass (VDTC) đã liên kết nguồn tiên với Viettel Money hoặc thẻ tín dụng tức đã là tài khoản giao thông.
- Trong trường hợp chưa liên kết, chủ xe cần tải ứng dụng ePass, đăng ký và đăng nhập theo yêu cầu; sau đó, chọn mục liên kết với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ tín dụng (mất thêm phí 1% - 2%) rồi hoàn tất quá trình liên kết.
- Chú ý: Người dùng sẽ cần liên kết nguồn tiền từ ngân hàng vào ứng dụng Viettel Money hoặc chuyển tiền để giữ tài khoản này luôn sẵn sằng sử dụng.
Việt Nam hiện có 6,3 triệu phương tiện dăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (tương đương gần 100% số lượng ô tô cả nước). Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ cho biết tỷ lệ thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông vẫn còn rất thấp, mới đạt khoảng 30%, nguyên nhân được đưa ra là các chủ phương tiện chưa biết đến quy định mới này.
Lưu ý khi chuyển sang sử dụng tài khoản giao thông theo Điều 12 của Nghị định 119/2024/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 30/9/2024: 1. Chủ phương tiện phải bảo đảm đủ tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông khi thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ. 2. Trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên đường cao tốc. 3. Trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp tại trạm thu phí đường bộ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. 4. Trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này thì thực hiện các hình thức thanh toán khác tại điểm thu. 5. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ sử dụng trực tiếp các tài khoản giao thông do mình quản lý để thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ đối với các dịch vụ do Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cung cấp. 6. Khi có yêu cầu hoặc được sự đồng ý của chủ tài khoản giao thông, Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ sử dụng thông tin tài khoản giao thông thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ để thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ đối với các dịch vụ do Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ cung cấp. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ cung cấp tài khoản truy cập ứng dụng thanh toán điện tử giao thông đường bộ cho chủ phương tiện. 7. Trong trường hợp Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông không duy trì được dịch vụ thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải quyết định việc sử dụng tài khoản giao thông để bảo đảm không gián đoạn hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ trên cơ sở đồng ý của chủ tài khoản giao thông. |