Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định và chưa thực hiện với tất cả xe máy từ 1/1/2025 tới đây.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua quy định việc xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải và quy định này sẽ bắt đầu được thực hiện từ 1/1/2025 tới đây. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này sẽ không cùng lúc triển khai với tất cả xe máy đang lăn bánh.
Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT: Từ 2005-2022, tăng trưởng xe máy tại Việt Nam đạt bình quân khoảng 9,1%/năm. Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe. |
Việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ được thực hiện theo Luật Bảo vệ Môi trường với đầy đủ lộ trình, thời điểm, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai, đối tượng cụ thể...
Trong đó việc kiểm soát khí thải đối với mô tô, sản xuất sản xuất mới từ 1/1/2025 đã được thực hiện, dự tính trong khoảng 2 – 3 năm tiếp theo mới phải thực hiện việc kiểm tra khi thải.
Trong khi đó trên thực tế với các mẫu mô tô, xe máy mới nhập khẩu, sản xuất lắp ráp hiện đang được kiểm soát khí thải (tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro3 từ 1/1/2017) trong khi các phương tiện cũ đang tham gia giao thông chưa được kiểm soát.
Chính vì vậy việc kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025 sẽ chưa thực hiện ngay với toàn bộ xe máy hiện đang lăn bánh, và trình tự kiểm định khí thải sẽ được thực hiện với từng đối tượng, chủng loại xe cụ thể.
Ngoài ra, việc kiểm định khí thải dự báo cũng sẽ không mất nhiều thời gian và công sức của người dân khi các cơ quan chức năng dự kiến sẽ tận dụng các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa của các đại lý xe máy chính hãng đáp ứng đủ điều kiện và tiêu chuẩn để làm trạm kiểm định khí thải xe máy.
Luật Bảo vệ Môi trường, theo quy định luật này được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải xây dựng, trình Chính phủ để Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: đến tháng 7/2022, thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện; trong đó có hơn 1 triệu ôtô (chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.
|