Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam đã được công bố, theo đó Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành khác.
Dành cho các bạn quan tâm
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Theo đó Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, dự kiến bắt đầu áp dụng từ năm 2026.
Trong đó, cơ quan này đề xuất áp dụng quy chuẩn về khí thải mới gồm 5 mức, dự kiến triển khai áp dụng từ năm 2025. Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất và Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Dự kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam (Không áp dụng đối với ô tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh). Mức khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5) là các mức khí thải đối với ô tô do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang được nghiên cứu xây dựng để ban hành:
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam được dự kiến như sau:
Mức 1: Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Riêng đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4.
Mức 4: Ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng từ ngày 01/01/2026
Riêng đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01/01/2027.
Mức 5: Áp dụng từ ngày 01/01/2028.