Giám đốc điều hành Nissan - Uchida Makoto mạnh tay cải tổ sau những biến cố trong kế hoạch sáp nhập với Honda, trong đó nhắc đến việc đóng cửa một nhà máy tại THái Lan. Đây cũng là nhà máy hiện đang cung cấp các dòng xe cho thị trường VIệt Nam...
Truyền thông Thái Lan ngày 14/2 cho biết, Nissan sẽ giảm chi phí hoạt động tại Thái Lan bằng các biện pháp tối ưu quản lý chi phí, sa thải bớt nhân viên và đóng cửa nhà máy. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ đóng cửa mộy nhà máy và cắt giảm (hoặc luân chuyển) khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan ngay trong năm 2025.
Việc đóng cửa bớt nhà máy tại Thái Lan sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động kinh doanh xe Nissan tại nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam với toàn bộ các mẫu xe đều nhập từ đây như Kicks, Almera và Navara.
Theo Giám đốc điều hành Nissan - Uchida Makoto, việc đóng cửa nhà máy Thái Lan là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn cầu của Nissan, trong đó sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy. Việc đóng cửa các nhà máy cho phép Nissan giảm 6.500 lao động trong tổng số 9.000 lao động dự kiến sa thải theo kế hoạch trên toàn cầu.
Ông Makoto nhấn mạnh những nỗ lực này sẽ giúp tăng hiệu quả quản lý chi phí, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và tăng khả năng cạnh tranh trong thời gian tới.
Ngoài ra, bên cạnh việc tái cấu trúc sản xuất, Nissan cũng công bố kế hoạch "đơn giản hóa" thiết kế xe, bao gồm hiệu suất và điều chỉnh nội dung, để hạn chế chi phí sản xuất và giảm độ phức tạp của các bộ phận đến 70%.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của TGPT về việc kinh doanh của Nissan tại Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không đối với việc Nissan tại Thái Lan tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy, đại diện Nissan Việt Nam cho biết; Thông tin về việc dừng nhà máy tại Thái Lan là không chính xác. Đây là hoạt động nằm trong các giải pháp nhằm tối ưu hoạt động.
Đại diện Nissan tại Việt Nam cho biết; hãng sẽ tiến hành nâng cấp dây chuyền sản xuất tại Thái Lan bắt đầu từ quý của năm tài chính 2025 (tháng 4/2025). Theo đó, dây chuyền lắp ráp của hai nhà máy số 1 và số 2 sẽ được sáp nhập vào hoạt động tại một nhà máy. Việc sáp nhập này sẽ giúp cắt giảm chí phí và chuẩn bị tốt hơn cho các mẫu xe mới trong thời gian tới.
Đại diện Nissan Việt Nam cũng chia sẻ thêm về hoạt động tại Thái Lan, theo đó nhà máy số 1 sẽ không còn lắp ráp mà sử dụng cơ sở vật chất để sử dụng cho việc gia công thân vỏ, chi tiết nhựa, xưởng dập và các hoạt động logistic.
Đáng quan tâm, đại diện Nissan khẳng định việc sáp nhập nhà máy sẽ không ảnh hưởng tới các thị trường tại khu vực ASEAN bao gồm cả Việt Nam. Việc cung ứng các sản phẩm hiện tại như Navara, Almera & Kicks vẫn diễn ra bình thường. Và các chính sách và chế độ hậu mãi của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng
Trong khi đó, liên quan đến kế hoạch khai trương và chính thức vận hành nhà máy lắp ráp Nissan tại khu công nghiệp Việt Hưng tại Quảng Ninh, vị đại diện này không hé lộ thông tin mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt tại nhà máy này nhưng cho biết “các mẫu xe lắp ráp và thời điểm bắt đầu giới thiệu ra thị trường đang được tích chuẩn bị và Nissan Việt Nam sẽ có thông tin tới các anh chị cũng như khách hàng khi kế hoạch được phê duyệt cụ thể”.