Suzuki Việt Nam mang tới triển lãm Ô tô Việt Nam hai mẫu xe du lịch duy nhất của hãng vào thời điểm này, chiếc XL7 và Jimny. Tuy nhiên trong chừng mực nào đó, sự xuất hiện này đơn thuần chỉ là thể hiện cho "sự có mặt" của Suzuki ở phân khúc xe du lịch ở Việt Nam. Vậy định hướng của Suzuki Việt Nam trong thời gian tới là gì? Liệu có “buông” phân khúc này cho các đối thủ khác?
Chia sẻ với Thế giới Phương tiện trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2024, ông Kenji Kotaki – Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam đã tỏ ra khá thẳng thắn trong câu chuyện này.
Thị trường Việt Nam nhỏ nhưng cạnh tranh rất lớn. Ông có cảm thấy áp lực vì điều này? (ông Kenji Kotaki nhận chức Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam vào tháng 6/2024 - PV).
Ông Kenji Kotaki: Thị trường Việt Nam đang có nhiều khó khăn chung nhưng còn rất tiềm năng trong tương lai. Trong hai năm vừa qua vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường ô tô tại Việt Nam có sự sụt giảm, nhưng tương lai Suzuki đánh giá thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng, vì thế chúng tôi nỗ lực mang về nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiều hơn nữa.
Trong tương lai chúng tôi cũng mở rộng thêm dải sản phẩm và nỗ lực hơn nữa cải thiện dịch vụ bán hàng, kết nối với khách hàng. Chúng tôi tin rằng, với sản phẩm mới sở hữu công nghệ mới, các trang bị hiện đại với mức chi phí sử dụng tốt, các mẫu xe của sẽ là lựa chọn cho nhóm khách hàng trẻ.
Tại Việt Nam, trong khoảng 15 năm trở lại đây, Suzuki để lại ấn tượng là thương hiệu đã dịch chuyển trọng tâm từ xe du lịch (personal vehicle) sang bán xe thương mại (commercial vehicle). Với thành công của Carry Pro (mẫu xe duy nhất lắp ráp tại Việt Nam) và “số phận” của các dòng xe du lịch, liệu nhận định này có đúng và Suzuki có mong muốn thay đổi điều này?
Ông Kenji Kotaki: Doanh số của xe thương mại và du lịch của chúng tôi đang đồng đều 50-50, tỷ trọng CV và PC trong doanh số của Suzuki có thể thay đổi vào một số thời điểm song tổng chiến lược của chúng tôi không hoàn toàn chỉ tập trung vào xe thương mại hay xe du lịch.
Chúng tôi đã, đang và sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe du lịch tập trung vào trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển xe điện, hybrid của thị trường. Như gần đây, chúng tôi vừa ra mắt XL7 hybrid, sở hữu công nghệ hybrid với giá dễ tiếp cận, thuận tiện sử dụng hàng ngày; Jimny tiếp cận nhóm khách hàng sở hữu cá tính riêng biệt. Ngoài ra chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động kết nối với cộng đồng sở hữu Suzuki trong thời gian sắp tới. Hy vọng, với chiến lược này, sẽ có thêm nhiều khách hàng tự hào khi sở hữu xe Suzuki.
Một vấn đề quan tâm là tỷ suất các sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu tới đây sẽ như thế nào? Liệu nhà máy của Suzuki tại Đồng Nai vẫn sẽ hoạt động tốt?
Kenji Kotaki: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung lắp ráp xe Carry Pro ngay tại Việt Nam. Trong thời gian tới, đa phần các xe du lịch sẽ được nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản, Indonesia, một số mẫu có thể là từ Ấn Độ.
Suzuki Việt Nam đã âm thầm dừng phân phối các mẫu xe du lịch hạng B đã có mặt tại Việt Nam là Suzuki Ciaz/Swift nhập khẩu từ Thái Lan cũng như mẫu Ertiga từ Indonesia. Hiện trong danh mục sản phẩm xe du lịch của hãng chỉ còn mẫu XL7 nhập khẩu từ Indonesia và Jimny nhập khẩu từ Nhật Bản. |
Thực tế trải nghiệm, XL7 hybrid nhận được nhiều nhận xét tốt từ người tiêu dùng, thậm chí còn đánh giá cao hơn cả Mitsubishi Xpander. Nhưng về mặt kinh doanh, Xpander hiện đang vượt xa XL 7. Vậy đâu là khó khăn và giới hạn đã khiến Suzuki XL 7 không có thành công như đối thủ?
Kenji Kotaki: Tôi rất vui khi nhận được sự đánh giá và lời khen dành cho XL7 hybrid. Xpander gia nhập thị trường Việt Nam sớm hơn và đã xây dựng được một lượng khách hàng nhất định. Suzuki đang nỗ lực mỗi ngày để cải thiện nhiều khía cạnh, từ chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Chúng tôi tự hào khi là hãng xe duy nhất trên thị trường ở phân khúc này đang sở hữu công nghệ hybrid.
Về khó khăn, hạn chế về nguồn cung xe nhập khẩu là vấn đề đầu tiên. Tuy nhiên chúng tôi đang đảm bảo được số lượng xe có sẵn cung cấp đến khách hàng. Hệ thống đại lý phân phối của chúng tôi cũng là điểm cần được đẩy mạnh hơn nữa. Hiện Suzuki đang mở rộng thêm để đảm bảo quá trình phân phối và hậu mãi tốt nhất.
Chúng tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh vào giá trị hậu mãi, Suzuki đã thiết lập được mức chi phí bảo dưỡng, phụ tùng cực kỳ tốt trên thị trường. Đây là điểm tích cực, được nhiều người dùng Suzuki đón nhận và đánh giá cao.
Hy vọng người dùng Suzuki sẽ ngày càng có trải nghiệm tốt hơn về dịch vụ. Ngoài ra, tôi nhận thấy Suzuki cần cải thiện việc giao tiếp với khách hàng tốt hơn để lắng nghe và truyền tải được những điểm vượt trội của sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả.
Tới đây chúng tôi sẽ tập trung gia tăng trải nghiệm và kết nối với khách hàng để tăng sự gắn kết với khách hàng trong thời gian tới.
Không chỉ thu gọn danh mục sản phẩm ô tô du lịch, danh mục xe máy của Suzuki tại Việt Nam cũng chỉ còn giữ lại các mẫu xe được thị trường quan tâm, đó là mẫu Satria/Raider 150, mẫu xe ga Burgman 125 và mẫu dual-sport V-Strom 250 SX - đây cũng chính là mẫu xe máy duy nhất xuất hiện trong triển lãm cùng với các các mẫu ô tô của Suzuki. |