Nhu cầu tăng mạnh đối với xe máy điện tại các thành phố lớn, cùng với việc các học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới ,đang kéo theo sự xuất hiện của nhiều xe máy điện mới.
Dành cho các bạn quan tâm:
Loạt xe máy điện mới sắp ra mắt tại Việt Nam
Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã ban hành Công báo Sở hữu Công nghiệp tháng 7/2025, đáng chú ý khi hàng loạt mẫu xe máy điện đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng thiết kế. Đây được coi như bước đầu cho việc ra mắt thị trường nhưng cũng có thể chỉ là một động thái bảo vệ kiểu dáng công nghiệp, tránh bị sao chép.
Tổng cộng, sáu mẫu xe máy điện đã được công bố đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong tháng vừa qua. Trong đó, một số mẫu xe được nộp đơn ngay vào tháng 6/2025 (chỉ trước đó 1 tháng), đáng chú ý là mẫu VinFast Evo Grand đã được giới thiệu cách đây ít ngày, cùng với kiểu dáng xe thuộc sở hữu của hãng Wuxi Xinchi Electric - một nhà sản xuất thiết bị điện của Trung Quốc.
Ngoài ra, báo cáo cũng xuất hiện hai thiết kế xe máy điện của Yadea được đăng ký từ năm 2024, nhưng cả hai đều đã ra mắt tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Đó là mẫu xe Velax và Vekoo với giá bán 29,99 và 14,99 triệu đồng; đặc biệt là Velax - sản phẩm sử dụng pin Lithium-ion hiếm hoi của Yadea tại Việt Nam, nhắm đến cạnh tranh với VinFast Vento Neo hoặc VinFast Vento:.
Sáu kiểu dáng xe máy điện được đăng ký bảo hộ trong tháng 7/2025. Thế giới phương tiện
Ngoài ra, nhà sản xuất xe máy và xe đạp điện Trung Quốc - Aima - cũng đăng ký kiểu dáng cho một sản phẩm mới trong tháng 7 tại Việt Nam. Đáng chú ý khi công ty này vốn đang vận hành một nhà máy chuyên lắp ráp xe máy và xe đạp điện tại khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Ninh).
Bên cạnh các nhà sản xuất chuẩn bị giới thiệu sản phẩm thông qua việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, một số doanh nghiệp cũng công bố kế hoạch bán ra xe máy điện mới tại Việt Nam trong thời gian tới sau khi Chỉ thị 20/CT-TTg được công bố về lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội từ ngày 1/7/2026.
Đáng chú ý, TMT Motors - đơn vị đang phân phối ô tô điện Wuling - đã thông báo sẽ giới thiệu và bán 5 mẫu xe máy điện trong Quý IV/2025 nhưng chưa rõ các sản phẩm này thuộc thương hiệu nào, thông số kỹ thuật, và sẽ được lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ nước ngoài. Cùng với đó, nhà sản xuất này cũng cho biết sẽ đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc và đổi pin công cộng cho xe máy điện.
Thị trường xe máy tăng trưởng mạnh, dẫn đầu tiếp tục là xe máy điện
Theo thống kê của thư viện dữ liệu Motorcycle Data, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt khoảng 1,6 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2025, tăng trưởng 19%; trong đó, xe tay ga tăng trưởng 18,7% và xe số tăng 61,1%.
Tuy nhiên, thị trường xe điện tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với phân khúc xe máy điện L1 (tương đương xe sử dụng động cơ xăng với dung tích xi-lanh dưới 50 cc) tăng với mức 112,6% trong khi phân khúc xe máy điện L3 (tương đương xe sử dụng động cơ xăng với dung tích xi-lanh trên 50 cc) tăng 52,6%.
VinFast đang dẫn đầu về doanh số xe máy điện tại Việt Nam. Thế giới phương tiện
Dù Honda và Yamaha tiếp tục dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với mức tăng trưởng doanh số 6,2% và 20% nhưng VinFast là thương hiệu có sức tăng mạnh mẽ nhất nửa đầu năm vừa qua, đạt khoảng 501% và dẫn đầu về xe máy điện trong nước.
Có thể thấy, thị trường Việt Nam đang tập trung sự chú ý ngày càng nhiều đến xe máy điện, với mức tăng mạnh với các dòng xe phân khúc L1. Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm sau khi lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội được công bố, nhiều học sinh cũng đang chuẩn bị bước vào năm học mới và là đối tượng khách hàng chính, giúp tăng trưởng mạnh các dòng xe máy điện có thể sử dụng không cần bằng lái.
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu mảng xe máy điện cho học sinh
Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây Dựng) phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn ...
Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), bà Sayaka Hattori (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) đã gửi công văn tới các cơ ...
Nếu nhập khẩu Destinator từ Indonesia, khai tử Outlander, nhà máy của MMV sẽ chỉ còn duy nhất Xpander lắp ráp tại Việt Nam, nhưng số lượng rất hạn chế.