Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 13/08/2025
Đăng bài mới

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ: Bắt buộc mô tô và xe gắn máy phải kiểm định khí thải

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2621
16:18 | 01/07/2024
5.0 (2 đánh giá)

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện việc kiểm định khí thải tương tự ô tô hiện nay khi Luật này có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2025.

Dành cho các bạn quan tâm:

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) vào ngày 27/6 vừa qua với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trong đó có quy định đáng chú ý liên quan đến các dòng xe hai bánh chạy bằng nhiên liệu. Cụ thể, Điều 42 của Luật nêu rõ "việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải".

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025. 

Như vậy, xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải nếu muốn tham gia giao thông kể từ ngày 1/1/2025 tới. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng có đề cập về việc kiểm định khí thải cần thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ xây dựng quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cơ cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Cùng với đó là quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Đà Nẵng thí điểm đo khí thải xe máy vào tháng 6/2022

Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT, giai đoạn 2005 - 2022 đã có mức tăng trưởng số lượng xe máy đạt trung bình 9,1%/năm, tổng cộng đã có 69,2 triệu chiếc xe máy được đăng ký trên toàn quốc và số xe đang lưu hành trên đường thực tế đạt khoảng 45,5 triệu chiếc.

Thống kê năm 2020 cho thấy địa bàn Hà Nội có tỷ lệ xe mô tô, xe gắn máy lưu hành đạt 84%, TPHCM đạt 91% và Đà Nẵng đạt 90%. Xe máy dự kiến vẫn sẽ là phương tiện cá nhân thông dụng, phổ biến trong giai đoạn 2025-2030, đồng thời cũng sẽ là loại xe phát thải nhiều nhất. 

Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố, xe máy trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn. Hiện xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả 3 thành phố đều chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn.

Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Vũ Tuấn -
    Thiết nghĩ xe cũng có thời hạn sử dụng, vậy thì cứ quy định sau bao nhiêu năm kể từ ngày đăng ký sử dụng thì đến thời hạn hãy đi kiểm định, chứ cứ hơi tý đè ra kiểm định thì mệt và lãng phí
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/07/2024 - 15:36
  • Văn Quyền -
    Luật mở đường cho xe điện chăng?
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/07/2024 - 15:34

Chủ đề khác

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

0 (2 đánh giá)
Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe Hybrid tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe Hybrid tháng 7/2025

0 (2 đánh giá)
Toyota tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt cuộc chơi hybrid tại Việt Nam với hai vị trí dẫn đầu ở phân khúc này với Innova Cross và Corolla Cross, ...
Điểm danh loạt xe giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 8/2025

Điểm danh loạt xe giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 8/2025

0 (2 đánh giá)
Bước sang tháng 8, nhiều hãng xe đã tiến hành giảm giá mạnh để xả hàng tồn để chuẩn bị bước vào giai đoạn tháng Ngâu, thời điểm thị trường đạt ...
Triển lãm Ô tô – Xe máy Việt Nam hứa hẹn trở lại vào năm 2026, địa điểm chưa công bố

Triển lãm Ô tô – Xe máy Việt Nam hứa hẹn trở lại vào năm 2026, địa điểm chưa công bố

0 (2 đánh giá)
Ban tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam công bố chính thức việc không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025 (Vietnam Motor ...
Mazda CX-3 có phiên bản nâng cấp mới, khởi điểm từ 549 triệu đồng

Mazda CX-3 có phiên bản nâng cấp mới, khởi điểm từ 549 triệu đồng

0 (2 đánh giá)
Mẫu urban-SUV giá rẻ của Mazda đã có phiên bản nâng cấp mới cho năm 2025 tại Việt Nam. Vẫn với những tên gọi đặc trưng Deluxe, Luxury, Premium…, bên cạnh ...
Lynk & Co 01 được bổ sung phiên bản giá rẻ tại Việt Nam

Lynk & Co 01 được bổ sung phiên bản giá rẻ tại Việt Nam

0 (2 đánh giá)
Nhằm cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc crossover hạng C, Lynk & Co 01 có thêm phiên bản giá rẻ có tên Hyper với mức chênh lệch 80 triệu đồng ...
Điểm danh loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8/2025

Điểm danh loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8/2025

0 (2 đánh giá)
Trong thời gian ngắn tới, hàng loạt mẫu xe mới sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, góp phần tạo nên sự sôi động trong giai đoạn ảm đạm ...
Volkswagen Touareg có phiên bản nâng cấp tại Việt Nam, khởi điểm từ 3,099 tỷ đồng

Volkswagen Touareg có phiên bản nâng cấp tại Việt Nam, khởi điểm từ 3,099 tỷ đồng

0 (2 đánh giá)
Volkswagen Touareg đã được nâng cấp tại Việt Nam trong năm 2025 với hai phiên bản bổ sung Highline và R-Line.
 

Luân Lê
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Lê Văn Mạnh
Tham gia: 26/07/2024
Tổng số bài: 0
Nhật Hà
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 232
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 15
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 13
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Chu Anh Tuấn
Tham gia: 10/05/2024
Tổng số bài: 0
Oanh
Tham gia: 27/04/2024
Tổng số bài: 0
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 86