Trước khi mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô điện trở lại mức 50% so với xe cùng loại kể từ ngày 1/3/2024 tới đây, thương hiệu ô tô điện VinFast đã có kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách miễn loại phí này trong 3 năm tiếp theo để đẩy mạnh quá trình xanh hóa phương tiện giao thông.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022, Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm. Do đó, người mua xe điện sẽ không còn được miễn loại phí này từ 1/3/2025 tới đây. Sau mốc này, mức lệ phí trước bạ của xe điện đăng ký lần đầu sẽ tăng lên tương đương 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng/dầu cùng loại.
Quy định này dự kiến sẽ khiến giá lăn bánh của ô tô điện tăng thêm hàng chục triệu đồng, ảnh hưởng đến hàng loạt nhà sản xuất chuyên kinh doanh dòng xe xanh này. Một trong số đó là VinFast khi đã chuyển đổi sang hãng xe điện hoàn toàn từ cuối năm 2022.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, VinFast đã kiến nghị việc tiếp tục chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện trong 3 năm kế tiếp, kéo dài 1/3/2025 - 28/2/2028; và áp dụng mức lệ phí 50% trong 3 năm tiếp theo, tức kéo dài từ ngày 1/3/2028 đến 28/2/2031.
Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng đã có đề xuất lên Thủ tướng 2 phương án về chính sách dành cho ô tô điện như sau:
- Phương án 1: Tiếp tục thực hiện mức thu 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như lộ trình trước đây đã đề cập trong Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Điều này giúp đảm bảo tính ổn định của chính sách và nguồn thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, ước tính sẽ lên tới khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm.
- Phương án 2: Nghiên cứu miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin nhưng chỉ trong 2 năm còn lại của Nghị định, tức từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027. Điều này được đánh giá sẽ khuyến khích mạnh mẽ xu hướng chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng xanh hóa, theo như chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng tổng kết và đánh giá kết quả của chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ trước 6 tháng theo quy định tính đến khi kết thúc vào ngày 28/2/2027; nên Bộ nghiêng về phương án 1.
VinFast đang dẫn đầu về doanh số ô tô nói chung và xe điện nói riêng tại thị trường Việt Nam; năm 2024 hãng đã bàn giao hơn 87.000 ô tô thuần điện đến tay khách hàng, lần đầu trở thành thương hiệu ô tô đạt doanh số cao nhất thị trường. Hãng cũng đang tiến hành dự án nhà máy lắp ráp xe điện thứ hai tại Việt Nam ở tỉnh Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành trong năm 2025, đồng thời triển khai các nhà máy khác tại Indonesia và Ấn Độ.
Trong khi đó, thị trường trong nước cũng đang đón làn sóng ô tô Trung Quốc mạnh mẽ trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là hàng loạt xe điện xuất hiện, dự kiến sẽ tiếp tục có thêm nhiều thương hiệu và sản phẩm mới bán ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, VinFast đã xây dựng được lợi thế cơ bản với hệ thống trạm sạc công cộng rộng khắp và dần tiến sang dịch vụ taxi và xe bus điện.