Theo thông tin mới công bố trong báo cáo tài chính Quý III/2024, VinFast có kế hoạch mở rộng sản xuất các mẫu xe điện VF 3 và VF 5 tại nhà máy ở Hà Tĩnh. Theo thông tin mà VinFast chia sẻ, nhà máy này có công suất thiết kế lớn hơn cả nhà máy hiện có tại Cát Hải.
Dành cho các bạn quan tâm:
VinFast (Nasdaq: VFS) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý III/2024 (kết thúc vào ngày 30/9/2024). Bên cạnh các con số doanh số và doanh thu, đáng chú ý là kế hoạch sản xuất trong thời gian tới có đề cập đến việc mở rộng sản xuất xe điện tại tỉnh Hà Tĩnh, đây sẽ là cơ sở xuất xưởng ô tô điện thành phẩm thứ hai tại Việt Nam bên cạnh nhà máy hiện có tại Hải Phòng.
Hai mẫu xe điện phổ thông VF 3 và VF 5 sẽ là các sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại nhà máy ở Hà Tĩnh, VinFast thông báo kế hoạch sử dụng mô hình thuê dài hạn để tối ưu dòng tiền đầu tư ban đầu. Dự kiến, cơ sở tại đây có công suất tối đa tới 300.000 xe điện mỗi năm (lớn hơn nhà máy Hải Phòng hiện tại với 250.000 xe điện/năm) và sẽ bắt đầu xây dựng từ đầu tháng 12/2024, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.
Trước đó, Hà Tĩnh đã là nơi đặt nhà máy sản xuất pin VinES và nhà máy liên doanh sản xuất pin VinES – Gotion (đều ở Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh), cung cấp các sản phẩm pin điện LFP dành cho ô tô điện và các pack pin đầu tiên sử dụng cho VinFast VF 6 đã rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 9/2023.
Trên quy mô toàn cầu, VinFast thông báo nhà máy tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ (công suất 50.000 xe điện/năm) cũng đang trong quá trình chuẩn bị lắp đặt thiết bị và máy móc để sẵn sàng đi vào hoạt động ngay trong năm 2025. Nhà máy tại Subang, Indonesia mới được khởi công vào tháng 7/2024 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025 với công suất 50.000 xe điện/năm; trong khi cơ sở sản xuất tại bang Bắc Carolina, Mỹ đã được hoãn kế hoạch hoàn thành đến năm 2028.
Theo thông báo của VinFast, hãng đã bàn giao được 21.912 xe điện trên toàn cầu trong Quý III/2024, tăng 66% so với Quý trước đó và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023, với số xe điện bàn giao thực tế tăng 163% so với Quý II/2024. Doanh số trên giúp mang về tổng doanh thu cho VinFast đạt 12.326 tỷ đồng (khoảng 511,6 triệu USD) sau 9 tháng đầu năm, tăng 42,2% so với Quý trước và 49,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, VinFast tiếp tục nhận khoản lỗ gộp 2.957 tỷ đồng, giảm 45,6% so với Quý II năm nay, biên lợi nhuận gộp giảm còn âm 24%, từ mức âm 62,7% trong quý trước và âm 27% cùng kỳ năm 2023. Tổng cộng, hãng xe điện này đang lỗ ròng 13.251 tỷ đồng, giảm 29,4% so với Quý II/2024 và giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng xe điện Việt Nam đang tích cực hoạt động kinh doanh tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á với những chiếc xe điện đầu tiên đã giao đến tay khách hàng. Tại Indonesia, VinFast đã bàn giao VF e34 và VF 5 tay lái nghịch, đồng thời mở được 17 cửa hàng trên 15 thành phố; trong khi thị trường Philippines đã mở bán các mẫu xe VF 3, VF 5 và VF 7 và VinFast hiện có 8 cửa hàng tại 6 thành phố. Ngoài ra, hãng cũng đã ra mắt tại thị trường Trung Đông và mở đại lý đầu tiên tại Dubai (UAE) trong tháng 10.
Kế hoạch của VinFast vẫn được giữ nguyên với mục tiêu bàn giao 80.000 ô tô điện trên toàn cầu trong năm nay, hãng đã đi được hơn một nửa chặng đường sau 3 Quý đầu tiên và doanh số tháng 10 tại Việt Nam được công bố là hơn 11.000 chiếc.