Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, nhưng liệu đây có phải là đối thủ cạnh tranh hợp lý với VinFast VF 5 Plus trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
Dành cho các bạn quan tâm:
Chọn lối đi khác biệt so với các thương hiệu Trung Quốc khác, Wuling xuất hiện ở thị trường Việt Nam với phân khúc ô tô giá rẻ, khởi đầu là mẫu Mini EV nhưng đã nhận thất bại khá nặng nề về doanh số. Và cũng khá nhanh, TMT đã có sửa sai bằng việc tung ra mẫu Wuling Bingo, theo hướng cao cấp và tiện nghi hơn.
Cùng nằm ở phân khúc với mẫu xe thương hiệu Việt Nam - VinFast VF 5, mẫu xe Trung Quốc - Wuling Bingo này có những lợi thế và cả điểm yếu nội tại. Vậy đâu là khác biệt giữa hai mẫu xe này tại thị trường Việt Nam?
Dù công bố bán ra với 4 phiên bản, nhưng Wuling Bingo chỉ có sẵn với 2 phiên bản 333 km và 410 km trong giai đoạn đầu, điều này cho thấy sự cẩn trọng của TMT Motors với thị trường Việt Nam trong điều kiện người tiêu dùng chưa quá ủng hộ với xe điện từ Trung Quốc.
Vậy giữa VinFast VF 5 Plus (kèm pin) so với Wuling Bingo phiên bản 410 sẽ có gì khác biệt?
Đều được lắp ráp trong nước, nên cả hai mẫu xe trên đều có năng lực cạnh tranh như nhau về xuất xứ.
Mẫu xe đô thị của Wuling được bán ra với giá 469 triệu đồng, rẻ hơn 79 triệu đồng so với VinFast VF 5 Plus (đã kèm pin), điều này giúp xe có khả năng cạnh tranh tốt hơn khi người tiêu dùng muốn hướng đến tối ưu chi phí. Kích thước cơ bản của hai mẫu xe khác tương đồng, Wuling Bingo vượt trội hơn khá nhiều về trục cơ sở, giúp không gian bên trong rộng rãi hơn.
Tuy nhiên, VinFast VF 5 Plus cũng cho thấy sức hút với nhiều ưu điểm với khoảng sáng gầm lớn hơn, bánh mâm 17 inch cho vẻ ngoài thu hút. Cùng với đó, xe cũng được cung cấp thông tin về tải trọng 325 kg, khoang hành lý có dung tích cơ bản 260 lít và tăng lên 900 lít khi gập hàng ghế sau lại.
Động cơ điện của cả hai mẫu xe này đều được gắn vào trục trước, nhưng rất dễ nhận thấy sự tập trung vào sức mạnh của VinFast VF 5 Plus với công suất tối đa cao gấp đôi so với Wuling Bingo 410. Đồng thời, xe cũng được trang bị nhiều chế độ lái để tận dụng nhiều hơn khả năng vận hành của động cơ, cả hai đều có tốc độ tối đa 130 km/h, vừa đủ để di chuyển trên hầu hết đường sá tại Việt Nam, kể cả cao tốc.
Trong khi đó, cụm pin công nghệ vật liệu LFP vẫn được tin dùng cho các mẫu xe điện giá rẻ, cả hai xe đều có dung lượng gần như tương đồng. Quãng đường di chuyển được xác định theo các tiêu chuẩn thử nghiệm khác nhau nhưng Wuling Bingo 410 có khả năng di chuyển tối đa 330 km khi quy đổi sang WLTP, cao hơn chút ít so với mẫu xe VinFast.
Tuy nhiên, VF 5 Plus sở hữu khả năng sạc nhanh DC đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn (sạc 10% lên 70% pin chỉ với 33 phút); trong khi Wuling Bingo cũng có khả năng sạc nhanh nhưng sẽ vô cùng hạn chế về hạ tầng trạm sạc nhanh nên sẽ chủ yếu sử dụng sạc AC 220V.
Điểm mạnh của Wuling Bingo 410 có thể nhận thấy qua các trang bị tiện ích với hệ thống đèn bên ngoài hầu như đều có dạng LED, các trang bị khác hầu như được cắt giảm để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, không gian nội thất của mẫu xe này mang lại sự nổi bật với hàng loạt tiện nghi đáng chú ý, đặc biệt là việc xe được bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, vô lăng bọc da, cụm đồng hồ và màn hình giải trí đều có kích thước tới 10,25 inch, phanh tay điện tử...
VinFast VF 5 Plus chưa được chú trọng quá mạnh trong khoang cabin với lượng trang bị tiện nghi thấp hơn, cùng với hệ thống đèn chủ yếu dạng Halogen. Tuy nhiên, mẫu xe này được cung cấp nhiều tính năng thông minh trong gói VF Connect với khả năng kết nối giữa người dùng và phương tiện rất tốt thông qua ứng dụng chính hãng.
Về trang bị an toàn, VinFast VF 5 Plus thể hiện tốt hơn hẳn với đa dạng tính năng, gồm cả các công nghệ hỗ trợ người lái thông minh (ADAS) như: Cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau khi mở cửa, cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp... cùng với hệ thống kiểm soát hành trình, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, camera lùi và 6 túi khí.
Wuling Bingo 410 vẫn sở hữu một số hệ thống an toàn cơ bản nhưng thực tế không quá đề cao khả năng bảo đảm an toàn, nhiều trang bị hỗ trợ không xuất hiện trên xe nên SUV đô thị thuần điện của Trung Quốc sẽ không mang lại trải nghiệm an toàn tốt bằng đối thủ.
Như vậy, phiên bản Wuling Bingo 410 có thể sẽ là lựa chọn tốt cho người dùng muốn tận hưởng một số tiện ích về nội - ngoại thất hàng ngày, đây là những thứ có thể trải nghiệm và nhìn thấy dễ dàng ngay khi sử dụng, cùng với đó là không gian nội thất khá rộng rãi. Mặc dù vậy, việc thiếu đi hệ thống sạc nhanh sẽ là trở ngại cho những nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên dự kiến sẽ giúp mẫu xe điện Trung Quốc mang lại doanh số tốt hơn với mẫu miniEV trước đó, cải thiện doanh thu cho TMT Motors vượt qua giai đoạn khó khăn kinh doanh thua lỗ.
Ngược lại, VinFast VF 5 Plus sẽ ưu tiên đến trải nghiệm lái phấn khích hơn nhờ động cơ mạnh mẽ hơn hẳn, khoang cabin không phải là điểm mạnh của xe nhưng khách hàng có thể tận hưởng công nghệ cao với khả năng giao tiếp giữa người và phương tiện tốt hơn, kết hợp với đó là các tính năng an toàn rất đầy đủ, hạn chế va chạm xuống mức tối thiểu. Khoảng cách giá bán 79 triệu đồng sẽ khiến nhiều khách hàng ái ngại nhưng điều đó có thể bù đắp với việc thuê pin và hệ thống trạm sạc công cộng phủ khắp Việt Nam, chưa kể các giá trị gia tăng mà hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup mang lại; sạc pin, gửi xe miễn phí...
Câu 189/ Ký hiệu chuyên dùng là biểu hiện hàng chuyên chở phải tránh ánh nắng mặt trời.