Sự có mặt của Toyota Yaris Cross ở phân khúc SUV đô thị càng làm cho cuộc cạnh tranh ngày càng sôi động. Đáng quan tâm, sự có mặt này cân bằng cuộc cạnh tranh giữa các cặp đôi Nhật Bản & Hàn Quốc, khiến cho người tiêu dùng thực sự "khó khăn" trong việc lựa chọn. Cùng với Honda HR-V, Toyota Yaris Cross sẽ có gì để cạnh tranh cùng anh em Hyundai Creta và KIA Seltos???
Sau khi Toyota Việt Nam mang về mẫu Yaris Cross, hãng đã có đại diện đích thực để cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị với những đối thủ khác như: Honda HR-V, Hyundai Creta và KIA Seltos. Hiện tại phân khúc này vẫn đang được thống trị bởi Corolla Cross nhưng sự xuất hiện của Yaris Cross sẽ là cú đánh trực diện vào các đối thủ với giá bán rẻ hơn.
Với mức giá khoảng 700 triệu đồng, các phiên bản Honda HR-V G, Hyundai Creta Đặc biệt và KIA Seltos 1.4 Premium sẽ là những mẫu được quan tâm và cạnh tranh trực tiếp với phiên bản thuần xăng duy nhất của Toyota Yaris Cross. Tuy nhiên, đây là một cuộc đấu không hề dễ dàng cho mẫu SUV đô thị của Toyota khi các đối thủ (đặc biệt tới từ Hàn Quốc) đã có thị phần nhất định.
Trong phần nội dung so sánh này, do Toyota Yaris Cross có giá bán cao nhất, lên tới 838 triệu đồng, tức là tương đương với các mẫu crossover phân hạng cao hơn (như Mazda CX-5, Hyundai Tucson...) do đó được coi là "ngoại hạng" (về giá bán) so với các đối thủ cùng phân khúc do vậy để có cái nhìn tổng quát hơn ở phân khúc urban-SUV này, phiên bản Toyota Yaris Cross tiêu chuẩn sẽ được sử dụng cho nội dung này.
Dù định vị thấp hơn Corolla Cross nhưng Toyota Yaris Cross cũng sở hữu mức giá thuộc mức cao trong phân khúc, phiên bản thuần xăng của xe với giá 730 triệu đồng đắt hơn 30 - 40 triệu đồng so với các đối thủ trong bảng so sánh nên sẽ cần có những trang bị đáng tiền để giúp thu hút người tiêu dùng hơn.
Theo đó, kích thước của xe cũng tương đồng với các mẫu xe cạnh tranh, thậm chí nhỉnh hơn ở một số hạng mục, điển hình như bánh mâm cỡ lớn hơn hẳn và trọng lượng không tải của xe cũng nhẹ hơn. Ngoài ra, Yaris Cross được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, đây là khác biệt lớn trong phân khúc khi khá hiếm xe được đưa về từ thị trường này, trước đây là Hyundai Creta và sắp tới có thể sẽ có thêm Mitsubishi X-Force.
Cũng chính từ xuất xứ khác biệt này, Toyota Việt Nam đang phải thực hiện chiến dịch ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho chiếc Yaris Cross hòng "cân bằng" lợi thế cạnh tranh với các đối thủ kể trên, vốn đã được lắp ráp trong nước.
Thiết kế ngoại thất của mỗi xe đều mang những đặc trưng khác nhau của từng hãng, Yaris Cross lấy cảm hứng từ một số mẫu xe của Toyota như Rav4 và chính Corolla Cross, thể hiện chất phổ thông và dễ nhìn trong khi Honda HR-V G lại sở hữu thiết kế mới nhưng không có lưới tản nhiệt ấn tượng như các phiên bản cao cấp hơn trong khi Hyundai Creta và KIA Seltos cũng đều sở hữu một số đường nét từ các mẫu xe cỡ lớn hơn.
Sức mạnh là điều đáng để nói trong bài so sánh này, dễ nhận thấy Toyota Yaris Cross sở hữu hệ thống truyền động với công suất và mô-men xoắn thấp nhất nhưng có lợi thế về mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Điều này khá dễ hiểu khi mẫu SUV đô thị này dùng chung động cơ với Vios có lịch sử phát triển từ lâu.
Lý giải cho điều này, có thể giải thích rằng Toyota Yaris Cross là mẫu xe "hạng 2" của Toyota Motor Company khi được phát triển trên nền tảng hệ thống khung gầm dành cho các mẫu Daihatsu (DNGA) cho các thị trường giá rẻ chứ không phải các mẫu Toyota (TNGA) cho thị trường toàn cầu. Và đó cũng chính là lý do vì sao Yaris Cross được lắp ráp tại Indonesia thay vì Thái Lan như các đàn anh Corolla Cross, Camry hay Altis...
Trong khi đó, KIA Seltos 1.4 Premium sở hữu sức mạnh lớn nhất nhờ động cơ tăng áp, cũng như các trang bị trong hệ thống khá mạnh, điển hình với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Ngoài ra, hầu hết các mẫu xe trong phân khúc, trừ Hyundai Creta, đều được trang bị các chế độ lái Bình thường (Normal), Tiết kiệm nhiên liệu (Eco) và Thể thao (Sport).
Các trang bị tiện ích cũng khác biệt đối với từng mẫu xe trong bài so sánh này dù mức giá khá gần nhau. Nhưng có thể dễ dàng nhận thấy KIA Seltos vẫn có lợi thế nhất với số lượng tính năng đa dạng và cao cấp hơn, dù vậy xe vẫn kém hơn ở một số trang bị như chưa có phanh tay điện tử, cửa sổ chỉnh điện 1 chạm.
Trong khi đó, Toyota Yaris Cross có số lượng trang bị khá đa dạng so với các đối thủ và hướng đến tính hiện đại với những tính năng như: Đèn nội thất, sạc không dây, đồng hồ dạng LCD hoàn toàn… Honda HR-V và Hyundai Creta có số lượng tiện ích khá tương đồng.
Thiết kế khoang nội thất của các mẫu xe này khá tương đồng, đều mang vẻ thể thao và trẻ trung do hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tại Việt Nam. Trong đó, chỉ có Honda HR-V G trang bị ghế nỉ còn các mẫu xe khác đều trang bị ghế da, đặc biệt KIA Seltos 1.4 Premium còn sở hữu da Nappa.
Về mặt an toàn, phân khúc này sở hữu 2 mẫu xe với gói trang bị hệ thống gồm Honda HR-V G với Honda Sensing và Toyota Yaris Cross với Toyota Safety Sense, với đầy đủ các tính năng hỗ trợ; cảnh báo va chạm trước, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha thích ứng, hỗ trợ giữ làn và hạn chế chệch làn…
Toyota Yaris Cross còn được trang bị thêm các hệ thống khác vượt trội hơn những đối thủ như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảm biến áp suất lốp, cùng với hệ thống camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau. Ngoài ra, các mẫu xe còn lại đều sở hữu lượng trang bị kém hơn, đặc biệt là KIA Seltos với hầu hết tính năng ở mức cơ bản.
Như vậy, Toyota Việt Nam đã tạo nên ưu thế đặc biệt về an toàn dành cho mẫu xe của mình trong các hạng mục an toàn nhưng hạn chế về hệ thống truyền động có thể sẽ khiến người dùng với yêu cầu cao về yếu tố này sẽ khó lựa chọn Yaris Cross trong tương lai.
Trong khi đó, khá dễ hiểu khi KIA Seltos đang là một trong những mẫu xe bán chạy nhất nhờ mức giá bán rẻ so với các đối thủ, đa dạng về lựa chọn phiên bản, sức mạnh động cơ và trang bị tiện ích khá dồi dào. Hyundai Creta vẫn có giá rẻ nhưng đang gặp vấn đề về nguồn cung nên doanh số các tháng gần đây không khả quan. Về phần Honda HR-V, mẫu xe này sẽ phải được ưu đãi tích cực hơn để tăng sức hút khi các trang bị không quá hấp dẫn trong phân khúc.