BMW R12 nineT tại Việt Nam sẽ có trang bị tiêu chuẩn bộ vành nhôm đi kèm lốp không săm, thay vì thuộc gói độ 719 như các thị trường lớn khác…, một sự chịu chơi thể hiện sự thấu hiểu thị trường của BMW Motorrad.
Hãng xe máy: BMW Motorrad
Dành cho các bạn quan tâm
BMW R12 nineT ra đời nhân dịp kỷ niệm 100 năm BMW Motorrad, được cho là sẽ kế thừa đàn anh R nineT, tuy nhiên điều mà mẫu classic này mang lại, được đánh giá là gợi mở nhiều ký ức hơn cả đàn anh về những cỗ máy cơ khí đầy lôi cuốn đi kèm cảm hứng cầm lái một cách thuần khiết nhất.
Thay đổi mang tính nội tại
Ra đời vào tháng 5/2023, BMW R12 nineT chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 3/2025 sau khoảng thời gian đợi chờ đầy mong mỏi của các tín đồ của cỗ máy boxer nổi tiếng. Chiếc classic này nếu chỉ nhìn qua, sẽ không có quá nhiều sự thay đổi so với đàn anh R nineT; Tổng hoà về thiết kế, trang bị động cơ, thiết kế cụm đèn pha/đồng hồ đôi cổ điển… Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn về chi tiết thiết kế, sẽ có nhiều điều thú vị với chiếc BMW R12 nineT này.
BMW R12 nineT (phải) và đàn anh R nineT. Thế giới Phương tiện
BMW R12 nineT tại Việt Nam sử dụng yên đôi thay vì yên đơn (sẽ cung cấp dạng phụ kiện), bộ vành hợp kim nhôm vốn là gói phụ kiện 719 ở các thị trường khác, đi cùng với giảm xóc đến từ Marzocchi và thiết kế bình xăng thay đổi, hệ thống khung trước/sau được cải tiến – điều này không chỉ giúp người lái có tư thế thoải mái hơn (so với R nineT) mà còn giúp chiếc xe vận hành linh hoạt hơn. Với người cao 1m7 bạn hoàn toàn có thể đặt hai chân chạm đất khi di chuyển – một điều THỰC SỰ TỰ TIN khi di chuyển trong phố đông (khá phù hợp với nhu cầu dạo phố).
Điều “oái oăm” và cũng để tạo điểm nhấn nhiều hơn cho những ai thích thú với sự chính xác của các thiết bị cơ khí, hệ thống giảm xóc trước/sau trên BMW R12 nineT đều có thể điều chỉnh thủ công cả hai thông số độ nén và phản hồi (compression/rebound). Việc điều khiển của hệ thống giảm xóc này, đều thực sự đơn giản bằng núm vặn hoặc dụng cụ phổ thông.
BMW R12 nineT tại Việt Nam có một số điểm mới so với bản tiêu chuẩn ở các thị trường khác; vành, yên xe... Thế giới Phương tiện
Hãy cẩn trọng với ắc-quy của BMW R12 nineT, nếu không bạn hoàn toàn có thể hết điện khi quên tắt công-tắc do hệ thống nạp gió với 2 mô-tơ cưỡng bức được trang bị để phù hợp với hốc hút gió quay ra phía sau (ngược hẳn với R nineT).
Trong khi đó, BMW Motorrad vẫn bảo thủ một cách tự tin với việc sử dụng gió/dung dịch để làm mát cho động cơ mà không bố trí thêm quạt gió như các thương hiệu khác khi xử lý việc làm mát động cơ đối với các động cơ lớn. Tương tự, đó là điều xảy ra với cụm heo dầu từ Brembo đôi phía trước và của… chính mình ở phía sau.
Cổ điển – nhưng nhiều tính năng công nghệ
BMW R12 nineT với cụm máy boxer 1.170cc được vận dụng với ba chế độ lái đặt sẵn Rain/Road/Dynamic điều này đảm bảo cho người dùng sử dụng xe có thể tùy biến để khai thác sức mạnh 109 mã lực trên đường nhựa (onroad). Mặc dù vậy với “các đối tượng” thích chơi theo ý mình, thì với một cặp lốp Trail, chiếc BMW R12 nineT hoàn toàn có thể phô diễn sức mạnh trong đường xấu với momen xoắn 115 Nm một cách thực sự tự tin (với độ cao yên rất phù hợp).
Bảng đồng hồ trên BMW R12 nineT. Thế giới Phương tiện
Tiếp đến là cặp đồng hồ trung tâm, dưới hình hài mang hơi hướng cổ điển là sự kết hợp của dạng kim (cho vòng tua máy và tốc độ) và màn hình LCD đi kèm các loại đèn báo led hiển thị cho hệ thống phanh, kiểm soát lực kéo… Ngoài ra, BMW R12 nineT còn sử dụng chìa khoá thông minh với công-tắc điện ở tay lái bên phải (phía trên nút chuyển chế độ lái và khởi động động cơ), hệ thống sưởi tay…
Một điểm đáng lưu ý nữa là hệ thống chống bó cứng phanh trên BMW R12 nineT được nâng cấp thêm một bậc, không chỉ vẫn với tính năng hỗ trợ trong cua mà hệ thống này còn tác động cùng lúc phanh sau khi sử dụng phanh trước để tạo ra sự ổn định cao nhất khi vận hành (BMW gọi là i-ABS II)
BMW Motorrad giờ đã… hào phóng hơn.
Tất nhiên, đó là BMW Motorrad Việt Nam, am hiểu thương hiệu hơn, chịu chơi hơn. Kể từ khi chính thức chuyển quyền phân phối sang Tập đoàn Trường Hải, BMW Motorrad tại Việt Nam đã có chuyển biến mang tính tích cực khi “thấm nhuần” văn hóa thương hiệu, hiểu nhu cầu người dùng ở hai bánh hạng sang hơn.
Trang bị tiêu chuẩn cho BMW R12 nineT tại Việt Nam là yên đôi. Thế giới Phương tiện
Chính vì vậy, giờ đây các mẫu BMW nói chung và BMW R12 nineT nói riêng được nhà phân phối lựa chọn mang về những gói phụ kiện phong phú hơn, giúp người chơi thỏa mãn được nhu cầu tạo ra phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Danh sách dài những ốp kính chắn gió bằng nhôm, ống xả Akrapovic, gương sừng hươu 719, ốp đuôi xe kèm biển số, nắp che nắp xylanh… chưa kể những gói phụ kiện cho người sử dụng (quần/áo, găng tay, giầy) tất cả đều được phân phối chính hãng, đủ để thoả mãn các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng Việt Nam khó tính.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 285/ Hãy nêu công dụng của động cơ xe ô tô?
02Câu 286/ Hãy nêu công dụng của hệ thống truyền lực của ô tô?
03Câu 287/ Hãy nêu công dụng ly hợp (côn) của ô tô?
04Câu 288/ Hãy nêu công dụng của hộp số của xe ô tô?
Mẫu xe bốn máy nhỏ nhất của Honda, dành cho các entry-level bao gồm Honda CB650R và CBR650R phiên bản 2024 tại Việt Nam, sẽ chẳng có gì nhiều để nói ...