Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 29/04/2025
Đăng bài mới

Thế giới 2 bánh: Ly hợp điện tử Honda E-Clutch - Quickshifter và hơn thế nữa

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 63
10:53 | 17/09/2024
4.5 (4 đánh giá)

Công nghệ hỗ trợ sang số nhanh Quickshifter là trang bị cao cấp nhưng không hề lạ lẫm với các tay chơi mô-tô, hệ thống này điều khiển ly hợp tự động để giúp người lái loại bỏ bớt thao tác, chuyển số nhanh hơn, mượt mà hơn để luôn duy trì tốc độ một cách tối ưu nhất. Vậy công nghệ này có phải đã đạt đến tận cùng của sự tiện dụng? Honda không nghĩ vậy

Hãng xe máy: Honda

Dành cho các bạn quan tâm

Thế giới hai bánh đã chứng kiến sự phát triển của công nghệ hỗ trợ  nhằm mang tới sự tiện dụng và giữ được sự hứng thú trong vận hành; hộp số ly hợp chỉnh tay, ly hợp tự động, rồi hộp số tự động có cấp, đến hệ thống hỗ trợ chuyển số nhanh (Quickshifter) trên các mẫu xe cao cấp…​​​

Mặt cắt mô tả thiết kế của Honda E-Clutch trên các mẫu CB650R và CBR650R.

Và đến nay, một công nghệ mới được Honda giới thiệu ứng dụng cho các mẫu xe mô tô mang tên Honda E-Clutch lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, với khả năng linh hoạt kết hoạt giữa ly hợp chỉnh tay và ly hợp tự động. Hệ thống này được điều khiển điện tử và có khả năng khai thác hết các thế mạnh của các công nghệ điều khiển ly hợp (côn) hiện có.

Hai mẫu mô tô hạng trung Honda CB650R và CBR650R xuất hiện tại Việt Nam là những mẫu xe đầu tiên của hãng xe Nhật Bản được trang bị công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch (thậm chí Honda còn tự tin là hãng xe đầu tiên trên thế giới sở hữu công nghệ này) vừa hứa hẹn tới đây sẽ được ứng dụng trang bị hàng loạt trên các mẫu mang tính biểu tượng của mình như: Honda CRF1100L, GoldWing 1300…


Vậy công nghệ ly hợp điện tử (Honda E-Clutch) của Honda có gì đặc biệt?

Honda E-Clutch là hệ thống điều khiển điện tử kết hợp giữa hệ thống quản lý (thời điểm đánh lửa, phun nhiên liệu..) và hệ thống điều khiển ly hợp theo điều kiện xe (tốc độ xe, tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, vị trí số, cảm biến cần chuyển số…), để phản ứng với các thao tác của người lái, hỗ trợ vận hành.

Mô tả thiết kế kết hợp của Honda E-clutch và ly hợp chỉnh tay

Trong quá trình chuyển số, công nghệ này kết hợp trạng thái “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa để loại bỏ hiện tượng giật số, mang lại sự chuyển số nhanh và vận hành êm ái.

Hệ thống Honda E-Clutch có thể được điều khiển chủ động Bật hoặc Tắt. Khi hệ thống BẬT, hoạt động của ly hợp được điều khiển tự động theo mặc định nhưng người lái cũng có thể linh hoạt chuyển sang điều khiển ly hợp bằng tay (bóp côn). Khi hệ thống TẮT, người lái phải vận hành ly hợp bằng cần ly hợp mọi lúc (khởi động, chuyển số và dừng xe).

Sự khác biệt giữa hệ thống Honda E-Clutch và hệ thống điều khiển ly hợp hiện có. Thế giới Phương tiện.

Đáng quan tâm, không như hệ thống hỗ trợ chuyển số nhanh (Quickshifter), người dùng buộc phải ngắt ly hợp (côn) bằng tay khi BẮT ĐẦU khởi hành, đối với hệ thống Honda E-Clutch thì hoàn toàn không cần.

Ngoài ra, Honda E-Clutch là hệ thống nhẹ và nhỏ gọn (xem ảnh), nên có thể lắp đặt mà không cần thay đổi lớn đối với thiết kế động cơ hiện có. Honda có kế hoạch áp dụng Honda E-Clutch cho các mẫu xe mô tô của mình trong thời gian tới.

Mô tả của Honda về phần hệ thống điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch khi lắp thêm trên các mẫu xe mô tô hiện có. Thế giới Phương tiện.
Hệ thống Honda E-Clutch bao gồm một bộ truyền động và bộ điều khiển động cơ (MCU) bao gồm hai động cơ nhỏ và một trục đòn bẩy ly hợp để di chuyển bộ phận nâng ly hợp. Bản thân hệ thống được tạo thành từ một bộ điều khiển điện tử (ECU) hoạt động kết hợp với MCU để phản hồi dữ liệu được gửi từ các cảm biến khác nhau.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 370/ Biển báo này có ý nghĩa là gì?
 


02Câu 371/ Gặp biển nào người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ?
 


03Câu 372/ Biển nào chỉ đường dành cho người đi bộ, các loại xe không được đi vào khi gặp biển này?
 


04Câu 373/ Biển nào báo hiệu “Đường dành cho xe thô sơ”?
 


05Câu 374/ Biển nào báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau nguy hiểm?
 


06Câu 375/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường sắt có rào chắn”?
 


07Câu 376/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau có tín hiệu đèn”?
 


08Câu 377/ Biển nào báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường sắt?
 


09Câu 378/ Biển nào báo hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ không có rào chắn?
 


10Câu 379/ Biển nào báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt?
 


Gửi đáp án
Đã có 20 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(2)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Chí Hùng -
    Cái này là hình như dành cho các dòng xe phân khối lớn các bác ạ
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 22/09/2024 - 11:04
  • Minh Anh -
    Đôi khi chỉ là cải thiện 1 xíu thôi nhưng cũng có thể là lý do để tăng giá bán đó các bác
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 22/09/2024 - 11:02
  • Thành Nhật -
    Honda liên tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ, vote cho Honda
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 22/09/2024 - 11:00
  • Đỗ Hưởng -
    Mấy cái công nghệ thay đổi này thì chỉ có dân kỹ thuật may ra quan tâm chứ người chỉ đi như mình thì cũng nghe quảng cáo thôi có hiểu gì đâu
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 22/09/2024 - 11:00

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Giới trẻ với xu hướng “Vừa đi làm – Vừa chill”

Thế giới 2 bánh: Giới trẻ với xu hướng “Vừa đi làm – Vừa chill”

5.0 (0 đánh giá)
Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, giới trẻ ngày nay đang dần định hình một phong cách sống mới. Xu hướng "vừa đi làm – vừa chill" ...
Thế giới 2 bánh: Honda CL500 – Sự ngạc nhiên với dòng động cơ 500cc phổ dụng

Thế giới 2 bánh: Honda CL500 – Sự ngạc nhiên với dòng động cơ 500cc phổ dụng

5.0 (0 đánh giá)
Honda tiếp tục khai thác tối đa suất đầu tư với khối động cơ Parallel-Twin 500cc quen thuộc khi trang bị cho mẫu scrambler Honda CL500, sau khi đã phổ biến ...
Honda Icon e: - Mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam và những điều cần biết

Honda Icon e: - Mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam và những điều cần biết

0 (0 đánh giá)
Cũng cho thuê pin giống đối thủ lớn nhất là Vinfast, Honda Icon e: nổi bật hơn với một số chính sách như cam kết mua lại, hệ thống đại lý ...
 Thế giới 2 bánh: BMW R12 nineT – Cho những đam mê

Thế giới 2 bánh: BMW R12 nineT – Cho những đam mê

5.0 (0 đánh giá)
BMW R12 nineT tại Việt Nam sẽ có trang bị tiêu chuẩn bộ vành nhôm đi kèm lốp không săm, thay vì thuộc gói độ 719 như các thị trường lớn ...
Yamaha Janus và những câu chuyện “người trong cuộc” chưa kể

Yamaha Janus và những câu chuyện “người trong cuộc” chưa kể

4.7 (0 đánh giá)
Sau một khoảng thời gian sử dụng người dùng Yamaha Janus tại Việt Nam đã dành nhiều thiện cảm để nói về em nó: Thân thiện - Tiện ích - Hợp túi ...
Thế giới 2 bánh: Peugeot Django Café Racer – Chắc chắn bạn chưa hề biết

Thế giới 2 bánh: Peugeot Django Café Racer – Chắc chắn bạn chưa hề biết

5.0 (0 đánh giá)
Phiên bản nâng cấp, gia tăng giá trị cho mẫu xe ga châu Âu hiếm hoi lắp ráp trong nước – chiếc Peugeot Django, với tên gọi Café Racer đã chính ...
Người dùng KTM, Husqvarna

Người dùng KTM, Husqvarna "đau đầu" với trục cam bị mòn trên Duke 790 và Norden 901

0 (0 đánh giá)
Vấn đề hao mòn quá mức của trục cam trên động cơ xi-lanh đôi mã LC8c của các mô tô KTM đã được nhiều người dùng phản ánh và gây ra ...
Giới trẻ nghĩ gì về Yamaha Janus hoàn toàn mới, nâng cấp có xứng đáng?

Giới trẻ nghĩ gì về Yamaha Janus hoàn toàn mới, nâng cấp có xứng đáng?

5.0 (0 đánh giá)
Yamaha Janus từ lâu đã ghi dấu ấn là dòng xe tay ga thân thiện với giới trẻ nhờ thiết kế trẻ trung, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp ...
 
 
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 149
Hoai Thu
Tham gia: 14/07/2022
Tổng số bài: 0
Hello
Tham gia: 13/03/2025
Tổng số bài: 0
Tran Quoc Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 37
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 73
Nguyễn Đình Cường
Tham gia: 05/07/2022
Tổng số bài: 0
La Nhật Tứ
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 40
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 51
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 246