Công nghệ hỗ trợ sang số nhanh Quickshifter là trang bị cao cấp nhưng không hề lạ lẫm với các tay chơi mô-tô, hệ thống này điều khiển ly hợp tự động để giúp người lái loại bỏ bớt thao tác, chuyển số nhanh hơn, mượt mà hơn để luôn duy trì tốc độ một cách tối ưu nhất. Vậy công nghệ này có phải đã đạt đến tận cùng của sự tiện dụng? Honda không nghĩ vậy
Dành cho các bạn quan tâm
Thế giới hai bánh đã chứng kiến sự phát triển của công nghệ hỗ trợ nhằm mang tới sự tiện dụng và giữ được sự hứng thú trong vận hành; hộp số ly hợp chỉnh tay, ly hợp tự động, rồi hộp số tự động có cấp, đến hệ thống hỗ trợ chuyển số nhanh (Quickshifter) trên các mẫu xe cao cấp…
Và đến nay, một công nghệ mới được Honda giới thiệu ứng dụng cho các mẫu xe mô tô mang tên Honda E-Clutch lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, với khả năng linh hoạt kết hoạt giữa ly hợp chỉnh tay và ly hợp tự động. Hệ thống này được điều khiển điện tử và có khả năng khai thác hết các thế mạnh của các công nghệ điều khiển ly hợp (côn) hiện có.
Hai mẫu mô tô hạng trung Honda CB650R và CBR650R xuất hiện tại Việt Nam là những mẫu xe đầu tiên của hãng xe Nhật Bản được trang bị công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch (thậm chí Honda còn tự tin là hãng xe đầu tiên trên thế giới sở hữu công nghệ này) vừa hứa hẹn tới đây sẽ được ứng dụng trang bị hàng loạt trên các mẫu mang tính biểu tượng của mình như: Honda CRF1100L, GoldWing 1300…
Vậy công nghệ ly hợp điện tử (Honda E-Clutch) của Honda có gì đặc biệt?
Honda E-Clutch là hệ thống điều khiển điện tử kết hợp giữa hệ thống quản lý (thời điểm đánh lửa, phun nhiên liệu..) và hệ thống điều khiển ly hợp theo điều kiện xe (tốc độ xe, tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, vị trí số, cảm biến cần chuyển số…), để phản ứng với các thao tác của người lái, hỗ trợ vận hành.
Trong quá trình chuyển số, công nghệ này kết hợp trạng thái “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa để loại bỏ hiện tượng giật số, mang lại sự chuyển số nhanh và vận hành êm ái.
Hệ thống Honda E-Clutch có thể được điều khiển chủ động Bật hoặc Tắt. Khi hệ thống BẬT, hoạt động của ly hợp được điều khiển tự động theo mặc định nhưng người lái cũng có thể linh hoạt chuyển sang điều khiển ly hợp bằng tay (bóp côn). Khi hệ thống TẮT, người lái phải vận hành ly hợp bằng cần ly hợp mọi lúc (khởi động, chuyển số và dừng xe).
Đáng quan tâm, không như hệ thống hỗ trợ chuyển số nhanh (Quickshifter), người dùng buộc phải ngắt ly hợp (côn) bằng tay khi BẮT ĐẦU khởi hành, đối với hệ thống Honda E-Clutch thì hoàn toàn không cần.
Ngoài ra, Honda E-Clutch là hệ thống nhẹ và nhỏ gọn (xem ảnh), nên có thể lắp đặt mà không cần thay đổi lớn đối với thiết kế động cơ hiện có. Honda có kế hoạch áp dụng Honda E-Clutch cho các mẫu xe mô tô của mình trong thời gian tới.
Hệ thống Honda E-Clutch bao gồm một bộ truyền động và bộ điều khiển động cơ (MCU) bao gồm hai động cơ nhỏ và một trục đòn bẩy ly hợp để di chuyển bộ phận nâng ly hợp. Bản thân hệ thống được tạo thành từ một bộ điều khiển điện tử (ECU) hoạt động kết hợp với MCU để phản hồi dữ liệu được gửi từ các cảm biến khác nhau. |