Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 04/07/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Trường Hải chính thức triệu hồi xe Mazda3

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1262
16:22 | 05/06/2016
0 (0 đánh giá)

Sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép, Trường Hải - Nhà phân phối và lắp ráp thương hiệu Mazda đã chính thức triệu hồi các mẫu Mazda3 tại thị trường Việt Nam.

Hãng xe: Mazda
Dòng xe: Mazda3
Vấn đề: Động cơ & Hộp số

Cụ thể, lệnh triệu hồi này chính thức thông báo 10.100 chiếc Mazda3 bao gồm cả hai loại 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback) sẽ phải triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn báo động cơ “check-engine” xuất hiện trên bảng đồng hồ. Tất cả các mẫu Mazda3 nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất kể từ 9/12/2014 và đều sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv-G. Tuy nhiên, lệnh triệu hồi này không liên quan đến các mẫu Mazda3 sử dụng động cơ 2.0L Skyactiv-G cũng như các mẫu Mazda2 trang bị động cơ1.5L SkyActiv-G tương tự các mẫu Mazda3 phải triệu hồi.

Cũng như lần báo cáo cục Đăng kiểm vào hồi tháng 4/2016, nguyên nhân của đợt triệu hồi liên quan đến việc đèn báo động cơ là do: muội than bám trên đầu kim phun có chứa kim loại kẽm (Zn) hòa tan vào nhiên liệu khiến kim phun bị nghẹt, dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn cảnh báo kiểm tra động cơ” và hiện tượng này có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.


Trường Hải cho biết việc triệu hồi lần này sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 16/6/2016 tại tất cả các đại lí chính thức của Mazda và thời gian dành cho việc kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ mất khoảng 4 giờ 30 phút và chi phí sẽ do Trường Hải chịu trách nhiệm. Dự kiến thời gian kết thúc chiến dịch triệu hồi Mazda3 là hết ngày 31/12/2017.

Người tiêu dùng hiện đang sử dụng các mẫu Mazda3 nằm trong diện triệu hồi lần này nên liên hệ với đại lí chính hãng để có thêm thông tin hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện quyền lợi của mình. Ngoài ra, cũng như trong bản báo cáo mà Trường Hải gửi cục Đăng kiểm Việt Nam vào tháng 4, tập đoàn Mazda vẫn đang trong quá trình thực hiện việc kiểm tra và phân tích lỗi check-engine trên các mẫu Mazda3 tại Việt Nam và kết luận cuối cùng vẫn chưa chính thức được công bố. Do đó, quá trình sử dụng trong thời gian tới đây, người tiêu dùng nên theo dõi kỹ hiện tượng vận hành liên quan đến lỗi hiện đèn check-engine để kịp thời báo với nhà phân phối để có phương án xử lí.

Lộ trình sự việc những chiếc Mazda3 diễn ra tại Việt Nam

Vào tháng 7/2015, khoảng gần 100 khách hàng phản ánh hiện tượng nổi đèn check-engine khi xe mới lăn bánh chưa đến 10.000km, trong khi đó nhà phân phối cho biết cũng đã ghi nhận hiện tượng này và thông báo nhận được 44 trường hợp phản ánh chính thức. Đầu tháng 8, tập đoàn Mazda cử kỹ sư sang Việt Nam lấy mẫu và ghi nhận thông số của các mẫu Mazda3 dính lỗi.

Đến tháng 10/2015, với khá nhiều phản hồi của khách hàng về tình trạng xe trong khi tập đoàn Mazda chưa có trả lời chính thức dù cho biết khả năng lớn là do kim phun nhiên liệu trên động cơ 1.5L Skyactiv-G bị bẩn. Nhà phân phối Mazda tuyên bố vẫn sẽ sửa lỗi miễn phí kể cả khi hết bảo hành đối với các mẫu Mazda3. Đầu tháng 11/2015, Cục Quản lí Cạnh tranh (bộ Công thương) yêu cầu kiểm tra các mẫu Mazda3 tại Việt Nam. Tuy nhiên ngay sau đó tập đoàn Trường Hải có văn bản phúc đáp và cho biết chưa có kết luận cuối cùng từ nhà sản xuất Mazda Nhật Bản nhưng cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp khắc phục tạm thời miễn phí (xúc rửa, vệ sinh kim phun).

Tháng 12/2015, sau khi gặp mặt đại diện người tiêu dùng cũng như tập đoàn Trường Hải, phòng Bảo vệ Người tiêu dùng (cục Quản lí Cạnh tranh, bộ Công thương) đã có ý kiến chính thức, đề nghị Trường Hải triệu hồi Mazda3 (sản phẩm hàng hóa có lỗi). Cùng thời điểm này, cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ Giao thông Vận tải) chính thức yêu cầu báo cáo về hiện tượng Mazda3 hiện đèn báo check-engine. Tuy nhiên, trong cuộc gặp để báo cáo giữa tập đoàn Trường Hải với cục Đăng kiểm, cơ quan quản lí nhà nước này chưa yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay Mazda mà lùi thời gian cuối cùng đến hết tháng 3/2016, bởi thời điểm này mới có những báo cáo cụ thể về nguyên nhân hiện tượng này. Đồng thời Trường Hải chính thức có văn bản xin lỗi người tiêu dùng sử dụng chiếc Mazda3 tại Việt Nam với những rắc rối họ gặp phải.

Nhưng hết thời hạn kể trên, Trường Hải báo cáo với cục Đăng kiểm về việc chưa có kết luận cuối cùng từ Nhật Bản mặc dù đưa ra các dự đoán mới về nguyên nhân hiện tượng này (do sự xuất hiện của chất kẽm trong nhiên liệu khiến kim phun bị bẩn). Đến cuối tháng 4/2016, cục Trưởng Cục Đăng kiểm tuyên bố sẽ không cho tiếp tục đăng kiểm các mẫu Mazda3 nếu Trường Hải chưa có câu trả lời cuối cùng về sự việc này. Chỉ sau đó vài ngày, Trường Hải nộp văn bản xin được triệu hồi Mazda3 đến Cục Đăng kiểm Việt Nam. Và đến ngày 3/6/2016, cục Đăng kiểm chính thức phê duyệt đợt triệu hồi Mazda3 của Trường Hải, kết thúc khoảng thời gian đợi chờ của người tiêu dùng Việt Nam.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Land Rover triệu hồi toàn bộ danh mục Range Rover vì nứt cốc lọc dầu động cơ

Land Rover triệu hồi toàn bộ danh mục Range Rover vì nứt cốc lọc dầu động cơ

0 (0 đánh giá)
Jaguar Land Rover tại Bắc Mỹ đang phải triệu hồi hầu như toàn bộ danh mục sản phẩm của mình vì cốc lọc dầu động cơ có nguy cơ bị nứt, ...
Tiếp tục triệu hồi Volkswagen Teramont do lỗi túi khí

Tiếp tục triệu hồi Volkswagen Teramont do lỗi túi khí

0 (0 đánh giá)
Hơn 270.000 chiếc Volkswagen Atlas (hay Teramont tại Việt Nam) và Atlas Cross Sport tiếp tục bị triệu hồi tại thị trường Mỹ do lỗi túi khí, vấn đề vốn đã ảnh ...
Aston Martin DBX chính thức bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi cầu chì

Aston Martin DBX chính thức bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi cầu chì

0 (0 đánh giá)
Nhà phân phối CT-Wearnes sẽ phải triệu hồi 10 chiếc Aston Martin DBX tại Việt Nam do lỗi hộp cầu chì của ắc quy 12V có thể khiến xe chết máy.
Honda Việt Nam triệu hồi CR-V để thay thế sách hướng dẫn sử dụng

Honda Việt Nam triệu hồi CR-V để thay thế sách hướng dẫn sử dụng

0 (0 đánh giá)
Lần đầu tiên thị trường Việt Nam có một mẫu xe được triệu hồi để thay thế sách hướng dẫn sử dụng; theo đó, hơn 700 xe Honda CR-V e:HEV RS ...
Triệu hồi Toyota Veloz và Toyota Avanza tại Việt Nam vì khung gầm thiếu mối hàn

Triệu hồi Toyota Veloz và Toyota Avanza tại Việt Nam vì khung gầm thiếu mối hàn

0 (0 đánh giá)
Toyota Việt Nam (TMV) chính thức công bố đợt triệu hồi các mẫu MPV 5+2 là chiếc Toyota Veloz và Toyota Avanza để gia mối hàn thanh tăng cứng trên sàn xe.
Triệu hồi Audi Q4 e-tron và Q8 e-tron vì thống đèn pha và lỗi rò rỉ dầu phanh

Triệu hồi Audi Q4 e-tron và Q8 e-tron vì thống đèn pha và lỗi rò rỉ dầu phanh

0 (0 đánh giá)
Audi đang phải thực hiện các đợt triệu hồi tại Mỹ với số lượng gần 18.000 chiếc thuộc dòng Q4 E-Tron và Q8 E-Tron do lỗi liên quan đến đèn pha ...
Lexus LX 600 và Toyota Land Cruiser 300 tiếp tục bị triệu hồi, lần này do lỗi động cơ

Lexus LX 600 và Toyota Land Cruiser 300 tiếp tục bị triệu hồi, lần này do lỗi động cơ

0 (0 đánh giá)
Các mẫu SUV được coi là ngọn cờ đầu về công nghệ và thiết kế của tập đoàn Toyota là chiếc Lexus LX 600 và Land Cruiser 300 tiếp tục phải ...
Triệu hồi hàng loạt xe Porsche Taycan do lỗi phanh

Triệu hồi hàng loạt xe Porsche Taycan do lỗi phanh

0 (0 đánh giá)
Hơn 31.000 chiếc Porsche Taycan đang bị triệu hồi tại thị trường Mỹ do ống phanh có thể bị nứt và rò rỉ dầu phanh, làm tăng nguy cơ va chạm.