Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 09/09/2025
Đăng bài mới

Lốp xe mòn bất thường: Nguyên nhân đến từ đâu?

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 112
20:47 | 31/08/2024
0 (0 đánh giá)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe mòn. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống khác của xe và sự an toàn trong quá trình vận hành.

 

Khi sử dụng lốp một thời gian thì gai lốp sẽ dần bị mòn và ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể. Bên cạnh đó, các dấu hiệu mòn bất thường có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên bạn phải sớm thay lốp mới. Việc kiểm tra thường xuyên độ sâu gai lốp và độ mòn của từng lốp xe không chỉ giúp bạn xác định được thời điểm thay lốp, mà còn có thể bảo dưỡng lốp phù hợp để sử dụng xe và lốp được lâu bền hơn.

Tại sao độ mòn lốp lại quan trọng

Gai lốp quá mỏng làm cho việc lái xe trở nên không an toàn. Khi lốp không bám đường, người lái có thể mất kiểm soát xe. Độ sâu gai lốp cực kì quan trọng khi bạn đi trên mặt đường quá ướt.

Bất cứ khi nào mưa, bạn cần gai lốp để xuyên qua được lớp nước này và duy trì được sự tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất có thể. Nếu gai lốp nông, bạn càng dễ mất lực ma sát khi lái xe dưới trời mưa, việc giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa cũng giúp bạn duy trì khả năng bám đường.

Độ sâu gai lốp tối thiểu là bao nhiêu?

Độ sâu gai lốp thường được đo bằng đơn vị 1/32 inch. Ví dụ, lốp xe du lịch bốn mùa lúc mới thường có độ sâu gai lốp từ 9/32" đến 11/32".

Yêu cầu độ sâu gai lốp tối thiểu là 2/32", và người lái cần phải thay lốp mới khi độ sâu gai thấp hơn ngưỡng trên.

Làm cách nào bạn biết lốp xe đã chạm ngưỡng 2/32"?

Sử dụng thanh chỉ thị độ mòn gai lốp được gắn giữa các rãnh. Tất cả lốp xe du lịch, lốp xe tải nhẹ và tải trung đều có thanh báo này, còn được gọi là thanh báo mòn, nằm rải rác tại nhiều vị trí trên lốp xe.

Bạn có thể nhìn thấy rõ thanh báo mòn khi lốp ở các rãnh chạm ngưỡng 2/32" mà không cần sử dụng dụng cụ đo đạc nào. Đây là cách khá chính xác giúp bạn biết rõ lốp xe mòn. Hãy thay lốp mới khi gân lốp ngang bằng với các thanh báo.

 

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÂY MÒN LỐP

Vì chủng loại xe, người lái và thói quen lái mỗi người khác nhau, nên độ mòn lốp xe cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như lốp hiệu suất cao trên các xe thể thao sẽ mòn nhanh hơn lốp xe du lịch cho gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến lốp mòn sớm hơn bình thường, hoặc mòn bất thường làm cho xe bị ồn và rung lắc...

NGUYÊN NHÂN 1: ÁP SUẤT LỐP KHÔNG ĐÚNG

Khi lốp có áp suất không phù hợp, lốp sẽ bắt đầu nhanh mòn hoặc mòn bất thường. Việc duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe cho tất cả các bánh không chỉ giúp tối ưu hiệu suất cho chuyến đi êm ái, đảm bảo khả năng vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp lốp lâu bị mòn.

Áp suất lốp đúng giúp phân bố hiệu quả tải trọng xe, ga, thắng và lực ôm cua của lốp. Nếu áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao, mặt tiếp xúc của gai lốp sẽ không hiệu quả để thể hiện đầy đủ các chức năng của lốp. Do đó, các phần khác của gai lốp có thể bị nhanh mòn hoặc mòn bất thường.

Mỗi tháng, bạn nên kiểm tra áp suất của tất cả lốp kể cả lốp dự phòng để tránh tình trạng áp suất không đúng dễ khiến lốp xe mòn. Bạn cũng nên kiểm tra lốp trước khi bắt đầu chuyến đi dài hoặc khi bạn cần tải thêm hành lý hoặc người. Bạn có thể tìm thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất xe khuyến cáo trên bộ tem ở cửa ghế lái hoặc thanh đứng khung cửa. Bạn cũng có thể tìm thông số này trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.

NGUYÊN NHÂN 2: CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI BỊ LỆCH

Cân chỉnh bánh xe hay cân chỉnh thước lái, là điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo, là hệ thống kết nối và kiểm soát chuyển động của bánh xe. Đây không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay bánh xe. Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.

Căn chỉnh lốp xe không chính xác có thể khiến lốp mòn sớm và mòn bất thường. Các hiện tượng mòn bất thường hay gặp bởi căn chỉnh lệch gồm:

Mòn hình răng cưa: Xảy ra khi một bên gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại ở phía trong. Khi sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác mặt lốp nhấp nhô như răng cưa. Hiện tượng mòn này thường xảy ra ở gân lốp phía mép và gây ra bởi góc toe âm hoặc dương.

NGUYÊN NHÂN 3 GÂY MÒN LỐP: HƯ HỎNG BỘ PHẬN XE

Hư hỏng một hoặc nhiều bộ phận lái hay hệ thống quan trọng của xe cũng là nguyên nhân làm lốp xe nhanh bị mài mòn một cách bất thường. Ví dụ như trường hợp lái xe lên trên vỉa hè với tốc độ cao cũng dẫn đến nguy hại cho các hệ thống của xe. 

Ngoài ra, hệ thống treo và các bộ phận lái có thể hư hỏng do việc kéo vật nặng trên romooc, lái xe offroad thường xuyên hay cách lắp đặt các bộ phận phía trước không đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bất kể nguyên nhân nào, khi bộ phận lái và hệ thống treo bị hư hỏng đều cần phải thay thế kịp thời. Việc này nhằm bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của lốp cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

0 (0 đánh giá)
Phụ gia ô tô là gì, tác dụng ra sao? Có bao nhiêu loại phụ gia và có thể dùng chung giữa động cơ xăng và động cơ diesel hay không? ...
Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

0 (0 đánh giá)
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại lốp sử dụng cho xe ô tô như lốp mềm, lốp cứng, lốp hỗn hợp, lốp chống xịt… Trong đó, lốp gia cường ...
Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

0 (0 đánh giá)
Chọn lốp xe phù hợp với đặc điểm phương tiện, mục đích sử dụng, điều kiện di chuyển… không chỉ giúp người lái có trải nghiệm an toàn mà còn tăng ...
Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

0 (0 đánh giá)
Nhiều người phân vân giữa lốp không săm và có săm, nên chọn loại nào phù hợp với phương tiện của mình. Bài viết bên dưới sẽ so sánh hai sản ...
Có nên mua lốp ô tô cũ không?

Có nên mua lốp ô tô cũ không?

0 (0 đánh giá)
Lốp cũ có thể là lốp đã qua sử dụng, có thể là lốp mới 100% nhưng sản xuất đã lâu..., vậy có nên mua lốp ô tô cũ để sử ...
Michelin có trung tâm dịch vụ thứ 100 tại Việt Nam

Michelin có trung tâm dịch vụ thứ 100 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thương hiệu lốp đến từ Pháp đã chính thức khai trương trung tâm dịch vụ Michelin Car Service thứ 100 tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng kể từ ...
Hư hại hông lốp, thành lốp: Bạn nên làm gì?

Hư hại hông lốp, thành lốp: Bạn nên làm gì?

0 (0 đánh giá)
Hông lốp hay thành lốp có thể bị hư hại, hoặc ít hơn, hoặc nhiều hơn, trong một số trường hợp nhất định. Có những loại hư hại nào? Khi nào ...
Dầu nhớt ô tô bao lâu phải thay là hợp lý?

Dầu nhớt ô tô bao lâu phải thay là hợp lý?

0 (0 đánh giá)
Ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi nẻo đường. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ...
 
 
Kia Yên Bái
Tham gia: 09/11/2023
Tổng số bài: 0
NATREGTEGH13328NEHTYHYHTR
Tham gia: 27/06/2025
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 120
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 94
Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 70
Isuzu Tấn Phát
Tham gia: 30/05/2025
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
NARYTHY2217727NEYHRTGE
Tham gia: 10/06/2025
Tổng số bài: 0