Lốp xe bị xẹp có thể là do nhiều nguyên nhân. Mất áp suất lốp thường là hậu quả của một vết thủng hoặc do hư hại trên hông lốp, nhưng nguyên nhân cũng có thể đến từ van, nắp van hoặc thậm chí do bánh xe. Vậy chúng ta nên làm gì khi lốp xe bị xẹp?
Làm thế nào để nhận biết lốp xe bị xẹp có phải là do thủng lốp hay không?
Lốp xe bị xẹp có thể là do việc thủng lốp. Vết thủng có thể xảy ra do lốp bị đinh đâm, vật sắc nhọn cắm vào khi bạn lái xe qua, hay do tác động từ hông lốp, hoặc do van bị hở.
Các dấu hiệu nhận biết lốp xe bị thủng:
- Đánh lái chậm hoặc nặng
- Lực cản rõ ràng khi xe lăn bánh chậm
- Lực kéo xe liên tục theo một hướng
- Một lốp khi vào cua có tiếng ốn nhiều hơn bình thường
- Cảnh báo từ hệ thống giám sát áp suất lốp
- Xe bên cao bên thấp mất cân đối khi bạn quan sát.
- Lốp trông bị biến dạng hơn
Trong trường hợp này, bạn nên thay lốp xe (hoặc đi thay lốp tại cửa hàng chuyên dụng) và đưa lốp bị thủng cho các chuyên gia hỗ trợ kiểm tra xem còn có thể sử dụng an toàn được hay không.
Lái xe với lốp bị xẹp có an toàn không?
Không. Bất kỳ vết thủng lớn hay nhỏ nào cũng đều cần được kiểm tra bởi chuyên gia. Bơm lại lốp bị hỏng là một việc làm không hề an toàn, bởi nguy cơ nổ lốp và tình trạng xì hơi nhanh chóng luôn đi kèm với sự rủi ro nguy hiểm khi bạn ở gần.
Lái xe với lốp xe bị hỏng có thể đưa bạn, hành khách của bạn và cả những chiếc xe khác đang lưu thông trên đường vào sự rủi ro nguy hiểm, bởi chiếc xe của bạn không thể xử lý lái một cách bình thường, cũng như nguy cơ nổ lốp xe rất cao.
Hư hại hông lốp
Những hư hại nhỏ trên gai lốp tại khu vực vai và hông lốp thường có thể sửa được. Nhưng các sửa chữa nhỏ sẽ không thể thực hiện được khi vết thủng hoặc vết rách xuất hiện ở bất kỳ đâu nằm gần hoặc trên hông lốp.
Trong những trường hợp đó, để đảm bảo lốp vẫn sử dụng được, cần sử dụng phương pháp sửa chữa trên hông lốp, hay còn được gọi là sửa chữa tổng thể, để đảm bảo hông lốp được gia cố đầy đủ nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt.
Thường thì phương pháp sửa chữa sẽ không đáp ứng được về mặt kinh tế cho lốp xe ô tô và cũng không có nhiều đại lý lốp có đủ thiết bị cần thiết để thực hiện việc này. Do đó, bạn nên thay lốp mới.
Việc sửa chữa lốp xe chỉ nên được thực hiện bởi các kỹ thuật viên lành nghề và được đào tạo chính hãng.
Có một số lý do khác khiến lốp xe của bạn không thể sửa được. Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, thay vì sửa chữa, bạn cần thay lốp xe ngay:
- Độ sâu gai lốp dưới 1.6 mm ở khu vực trung tâm ¾ chiều rộng gai lốp
- Tanh lốp hoặc kết cấu lốp bị hư hại hoặc yếu, bao gồm cả sự ăn mòn từ bên trong do hơi ẩm xâm nhập vào lốp qua các vết cắt.
- Cao su bị lão hóa
- Nhiều lỗ thủng trước đó
Lốp xe bị hết hơi nhưng không hề bị thủng hoặc hư hại gì
Trong trường hợp này, có thể lốp xì hơi do van hoặc do bánh xe, hoặc do lốp xe chưa được bảo dưỡng đầy đủ và thường xuyên. Áp suất lốp bị mất dần theo thời gian là việc xảy ra một cách tự nhiên. Áp suất lốp có thể được bổ sung định kỳ thông qua quá trình bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ để giữ lốp không bị hư hại.
Nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần và trước bất kỳ chuyến đi dài nào. Việc giám sát này cũng có thể giúp phát hiện tình trạng mất áp suất lốp bất thường kịp thời để thực hiện các bước kiểm tra kỹ lưỡng cần thiết tiếp theo.
Việc mất áp suất lốp có thể gây ra hàng loạt các rủi ro khác:
- Lốp non hơi rút ngắn tuổi thọ gai lốp do tỉ lệ mòn lốp nói chung gia tăng, đặc biệt ở mép ngoài (hoặc vai) lốp.
- Lốp non hơi cũng có thể gây ra tình trạng lốp quá cong và quá nóng, khiến tăng độ mòn cao su và làm kết cấu lốp yếu đi.
- Lốp non hơi có thể gây ảnh hưởng tới khả năng xử lý lái và hiệu suất, chẳng hạn khi phanh gấp, đặc biệt trong thời tiết ẩm ướt.
- Lốp non hơi làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu do tăng lực cản lăn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dừng xe tại các trạm dịch vụ nhiều hơn, chi phí nhiên liệu cao hơn.
|