Hành trình xuyên Việt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh (và ngược lại) vẫn mang đến sự hứng thú và niềm cảm hứng mới cho các tay lái, vậy với một cung đường từ Bắc vào Nam, phí đường bộ sẽ hết bao nhiêu tiền và khác biệt sẽ như thế nào nếu đi đường cao tốc và sử dụng đường Quốc lộ 1A?
Hiện nay, việc di chuyển Bắc-Nam trên cả nước đã thuận tiện hơn nhờ tuyến đường quốc lộ 1A được nâng cấp cùng với đó là phần lớn các tuyến thuộc cao tốc Bắc-Nam đã hoàn thành khiến cho người lái ô tô xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Với nhiều lái xe, hành trình bám theo quốc lộ 1A hiện vẫn phổ biến nhất với chiều dài 1.726 km. Trên tuyến đường này hiện có nhiều đoạn cao tốc vừa hoàn thành, xen kẽ với đường quốc lộ 1A có sẵn. Tuỳ từng mục đích và hành trình, hành trình xuyên Việt cũng có những chi phí cầu/đường khác nhau.
Những người lái thường xuyên trên hành trình Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thường sẽ chọn các gói phí trọn bộ với giá rẻ hơn đáng kể so với nộp từng trạm.
Từ Hà Nội vào TP HCM và ngược lại, người lái xe có thể chọn một trong hai cách; đi theo tuyến đường quốc lộ 1A cũ hoặc đi tắt qua tuyến Pháp Vân – Cao Bồ (từ Hà Nội) rồi sau đó trở về lộ trình quốc lộ 1A, giá phí sẽ khác nhau tùy theo loại xe. Trong đó:
Bên cạnh đó, người lái có thể lựa chọn trải nghiệm cung đường kết hợp giữa cao tốc và quốc lộ 1A. Thế Giới Phương Tiện cung cấp danh sách các trạm thu phí tiêu biểu trong số khoảng 40 trạm thu phí trên toàn tuyến (một số trạm đã được dỡ bỏ do hoàn đủ tiền đầu tư).
Danh sách và chi phí các trạm thu phí đường bộ theo Quốc lộ 1A:
Ngoài ra, người lái còn có thể chọn đi theo tuyến đường Hồ Chí Minh, hầu như không có trạm thu phí hơn nhưng địa hình nhiều đèo dốc và dân cư thưa thớt.
Sử dụng đường cao tốc: Hiện cao tốc Bắc - Nam phía đông đang được thực hiện theo từng tuyến thành phần (tổng cộng 22 tuyến) bên cạnh các cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) - Cao Bồ (Nam Định), Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Dầu Giây (Đồng Nai) - Long Thành - TP HCM đã có sẵn; 8 tuyến đã được hoàn thiện trong thời gian gần đây.
Trong đó gồm các tuyến: Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa), Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).
Hiện tại các cao tốc đã hoàn thành thuộc diện nhà nước đầu tư và chưa được Quốc hội thông qua Nghị quyết chính thức về thu phí sử dụng đường bộ (trừ đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức đôi tác công - từ PPP), dự kiến mức phí từ 1.500 đồng/km cho xe con.
Các cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) - Cao Bồ (Nam Định), Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Dầu Giây (Đồng Nai) - Long Thành - TP HCM đã thu phí đường bộ từ lâu và không nằm trong Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2). Mức thu phí của các tuyến đường này như sau:
Như vậy, với thông tin trên, một số lộ trình có thể căn bản vạch ra như sau:
- Hành trình Lên núi: Lựa chọn đường Hồ Chí Minh (miễn phí đường) từ Hoà Bình vào đến Quảng Trị, nếu đi tiếp đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì vào đến tận các tỉnh Tây Nguyên. sau đó mời tìm đường phù hợp xuống Quốc lộ 1A. Nhược điểm là bạn phải có thời gian và đủ tự tin do đường vắng, ít dịch vụ.
- Hành Trình về với Biển khơi: Lợi thế là "nhồi" được nhiều kiến thức, và trả lời câu hỏi - Vì sao nói bãi biển Việt Nam đẹp hơn cả bãi biển Thái Lan. Sử dụng cao tốc từ Hà Nội vào tận Đà Nẵng, sau đó ra đường ven biển, đi dần vào tận Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ man bãi biển đẹp, vắng và đương nhiên hải sản rẻ và ngon.
- Hành trình Tối ưu: Lợi thế là rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cầu/đường. Từ Hà Nội đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, vào đến Vinh thì ra đường biển chạy sang Hà Tĩnh, vào đến tận khu Formosa - Kỳ Anh (không phải qua trạm thu phí cầu Bến Thuỷ), sau đó vào vào Quảng Bình, lên đường Hồ Chí Minh chạy một mạch vào Cam Lộ (Quảng Trị) rồi vào Đà Nẵng và đi đường biển.
Hành trình này cập nhật tháng 10/2023, nếu bạn có cung đường nào lý thú và hợp lý hơn, hay chia sẻ cùng TGPT và những người có cùng "máu đi" ở phần Bình luận cuối bài nhé. Xin cảm ơn các bạn nhiều.