Chỉ 2 năm sau khi đặt quy ước tên mới, Audi đã trở lại với tên cũ dành cho các mẫu xe sang, nhưng sẽ vẫn có sự phân biệt của ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Dành cho các bạn quan tâm:
Vào tháng 3/2023, Audi đã công bố kế hoạch đặt tên mới để phân biệt rõ hơn dòng xe truyền thống và xe điện với quy ước: Ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ có số lẻ trong khi xe điện sẽ dùng số chẵn trong tên gọi (điển hình như tháng 11/2024, mẫu xe Audi A7 được công bố sẽ thay thế cho A6 trước đó). Tuy nhiên, hãng ô tô Đức mới đây đã quyết định trở lại với quy ước đặt tên như cũ sau khi nhận được phản hồi của khách hàng và các đại lý, đồng thời, cũng để tránh sự phức tạp trong quá trình giới thiệu các sản phẩm mới.
Cụ thể, các con số trong tên gọi ô tô Audi sẽ tiếp tục mang hàm ý thể hiện kích thước chứ không có ý nghĩa là xe điện hay xăng nữa. Trong khi đó, để phân biệt các dạng hệ thống truyền động, hãng xe bổ sung các hậu tố trong tên phiên bản như TFSI dành cho xe xăng, TFSIe cho xe Hybrid sạc ngoài, TDI cho xe máy dầu diesel và e-Tron cho xe điện. Ngoài ra, Audi cũng kèm các hậu tố để biểu thị kiểu thân xe gồm: Sedan, Avant hay Sportback.
Đối với trường hợp của A6 thế hệ mới, quy ước mới sẽ giúp xe không cần đổi tên thành A7 nữa. Dự kiến, Audi sẽ giới thiệu sedan này vào tháng 3 tới cùng với biến thể thuần điện A6 e-Tron, cùng với đó là một phiên bản RS6 Avant thể thao.
Bên cạnh đó, Audi tiếp tục sử dụng tiền tố A cho các dòng xe gầm thấp và Q cho các mẫu crossover gầm cao. Tuy nhiên, các ô tô cỡ nhỏ nhất trong mỗi dòng sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm, cụ thể là A1 và Q2 sẽ dừng sản xuất sau khi kết thúc vòng đời hiện tại. Chiến lược đổi tên của Audi nhằm mục tiêu chuyển sang kinh doanh xe điện hoàn toàn vào năm 2033 nhưng giờ hãng đang linh hoạt trong quá trình chuyển đổi do nhận thấy người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thị trường Việt Nam hầu như không có thay đổi gì về tên gọi các mẫu xe khi Audi gần như chưa có thay đổi lớn về danh mục sản phẩm trong hai năm qua mà chủ yếu bổ sung các bản nâng cấp nhỏ. Đồng thời, Việt Nam chỉ là thị trường nhỏ của thương hiệu xe sang nước Đức nên có thời gian cập nhật chậm hơn các quốc gia lớn khác.
Mặt khác, Audi cũng vừa ra mắt nền tảng động cơ đốt trong (Premium Platform Combustion - PPC) đi kèm với hệ thống truyền động Hybrid nhẹ mới có tên gọi MHEV Plus. Theo đó, hai mẫu xe đầu tiên được bổ sung tùy chọn này là A5 và Q5 với mục tiêu mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cụ thể, hệ thống MHEV Plus gồm 3 thành phần chính: Máy phát điện truyền động nhỏ gọn (PTG) với thiết bị điều khiển điện tử tích hợp và mô tơ điện đồng bộ vĩnh cửu (PSM), cụm pin điện 48V công nghệ LFP, và củ đề kiêm máy phát điện (BAS). Hệ thống này được làm mát bằng chất lỏng để tối ưu khả năng vận hành.
Đáng chú ý, hệ thống mới cho phép xe có thể chạy thuần điện hoặc đóng vai trò hỗ trợ động cơ đốt trong. Trong đó, bộ phận PTG với trọng lượng chỉ 21 kg có thể đóng góp công suất tới 18 kW (24 mã lực) cho xe cùng mô-men xoắn 230 Nm, MHEV Plus có thể sử dụng PTG (vòng tua tối đa 5.500 vòng/phút) để hỗ trợ động cơ chính trong dải tốc độ 0 - 140 km/h.
Theo Motor1