Dù phát triển rất mạnh tại nhiều thị trường lớn trên thế giới nhưng BYD hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh xe điện tại Nhật Bản.
Dành cho các bạn quan tâm:
Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh và đạt được vị trí dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, BYD đang mở rộng dần ra nước ngoài, bao gồm cả Nhật Bản - một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Với chiến lược này, hãng xe Trung Quốc cần phải tốn nhiều chi phí tiếp thị hơn dự kiến và cũng được theo dõi sát sao bởi vốn hóa thị trường của BYD đang cao hàng đầu trong ngành.
Tuy nhiên, một số lượng lớn người tiêu dùng Nhật Bản vẫn cảnh giác khi mua các sản phẩm đắt tiền từ Trung Quốc do quan ngại về chất lượng, cùng với đó là lịch sử chiến tranh phức tạp và căng thẳng chính trị từ xưa đến nay.
Ông Yukihiro Obata, 58 tuổi sống gần Tokyo, đã ghé qua showroom xe BYD cho biết người Nhật đánh giá hàng hóa sản xuất tại Nhật Bản tốt hơn hàng Trung Quốc và Hàn Quốc, họ không tin rằng đồ Trung Quốc có chất lượng cao hơn. Ông không phản đối mua ô tô nước ngoài nhưng cân nhắc xe điện Mercedes-Benz, Audi và Hyundai.
BYD đã mở showwroom đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 2 năm ngoái và hiện mới đạt doanh số 2.500 chiếc, với hơn 30 showroom và bán ra 3 mẫu xe. Trong khi đó, Toyota bán được 4.200 xe điện tính trong cùng thời điểm; mặt khác, số lượng xe Tesla đăng ký ở thị trường này đạt tới 17.000 chiếc tính từ khi gia nhập đến cuối tháng 3/2023.
Theo dữ liệu của ngành ô tô tại Nhật Bản, xe điện hiện chỉ chiếm hơn 1% doanh số (khoảng 1,47 triệu chiếc) ở thị trường này tính trong 7 tháng đầu năm nay. Điều này dễ hiểu khi các tương hiệu ô tô trong nước, điển hình như Toyota, tập trung nhiều hơn vào phát triển công nghệ Hybrid.
Vào tháng 4/2024, chính phủ Nhật Bản đã cải thiện chương trình hỗ trợ xe điện nhằm đẩy mạnh cơ sở hạ tầng sạc điện; cụ thể, mức trợ cấp trước đây xác định trên hiệu suất xe nhưng giờ sẽ tính thêm các tiêu chí như số lượng bộ sạc nhanh mà nhà sản xuất đã lắp đặt và dịch vụ sau bán hàng. Điều này khiến các khách hàng mua xe BYD mất đi khá nhiều tiền trợ cấp, giảm từ 650.000 yên xuống chỉ còn 350.000 yên.
Điều này được đánh giá là nỗ lực của chính phủ Nhật Bản để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước, hiện các SUV thương hiệu Nissan và Toyota vẫn nhận đủ mức trợ cấp tối đa 850.000 yên trong khi nhiều hãng khác bị giảm mức trợ cấp, điển hình như: Mercedes, Volkswagen, Peugeot, Volvo hay Hyundai và Subaru.
Theo Reuters