Sau 3 mẫu xe thuần điện, BYD có dự định triển khai các sản phẩm mới sử dụng hệ thống truyền động hybrid tại Việt Nam với việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho những mẫu xe này.
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ ba Dolphin, Seal và Atto3 của BYD vừa được giới thiệu tại Việt Nam cách đây không lâu nhưng đều là các mẫu xe thuần điện khó cạnh tranh khi không có lợi thế về trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc đang chuyển hướng sang các dòng sản phẩm với hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) dễ dàng tiếp cận đến các khách hàng phổ thông hơn.
Theo đó, BYD đã đăng ký bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp của 3 mẫu xe mới với thiết kế hoàn toàn khác biệt so với 3 mẫu đang bán chính thức tại Việt Nam. Các sản phẩm này đều được chắp bút bởi nhiều nhà thiết kế, đáng chú ý nhất là Wolfgang Egger - Thiết kế trưởng của BYD Auto, cùng với ông Lian Yubo - Phó Chủ tịch của BYD Auto kiêm Giám đốc của Denza (hãng xe con của BYD và Mercedes).
Hãng xe Trung Quốc đồng loạt nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng ô tô vào ngày 28/6 vừa qua và được công bố chính thức vào ngày 26/8, và nhiều khả năng đó là các mẫu BYD Seal 06, Denza Z9 và Denza Z9 GT.
Cả 3 mẫu xe này đều vừa được giới thiệu lần đầu tại Trung Quốc trong năm 2024. Trong đó, BYD Seal 06 ra mắt vào tháng 5 vừa qua với giá bán 99.800 - 139.800 nhân dân tệ (350 triệu đồng - 489 triệu đồng), xe sở hữu hệ thống Hybrid với sự kết hợp giữa động cơ 1.5L chu trình Atkinson (99 mã lực và 126 Nm) và 2 tùy chọn mô tơ điện (161 mã lực/210Nm hoặc 215 mã lực/260Nm). Cùng với đó, xe được trang bị cụm pin LFP có dung lượng 10 kWh hoặc 16 kWh có khả năng sạc lại thông qua động cơ xăng hoặc cắm ở trụ sạc ngoài.
Bộ đôi Z9 và Z9 GT của Denza vừa được ra mắt cách đây khoảng 1 tuần, đây là hai phiên bản có thiết kế thân xe khác nhau với Z9 là dạng sedan truyền thống và Z9 GT là dạng Shooting Brake 5 cửa (tương tự Porsche Panamera). Cả hai xe sở hữu hệ thống hybrid tương đồng nhau với động cơ xăng 2.0L (203 mã lực) kết hợp 3 mô tơ điện và cho công suất tối đa tới 858 mã lực. Ngoài ra, xe cũng có sẵn tùy chọn thuần điện với 3 mô tơ cho công suất tối đa 952 mã lực.
Hiện các mẫu xe này mới bắt đầu nhận cọc tại thị trường Trung Quốc với giá bán tương đồng nhau, mức giá niêm yết chính thức từ 339.800 - 419.800 nhân dân tệ (tương đương 1,19 tỷ đồng - 1,47 tỷ đồng).
Denza là thương hiệu được phát triển bởi hai hãng BYD và Mercedes-Benz với 90% cổ phần thuộc về BYD. Thương hiệu này được thành lập từ năm 2010, đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, chuyên phát triển các dòng xe sang với hệ thống truyền động năng lượng mới (NEV). |
Vào năm 2022, BYD cũng đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp 2 mẫu xe Hybrid tại Việt Nam, gồm Destroyer 05 và Cruiser 05, nhưng chưa hề bán ra tại Việt Nam mà hãng lại mang về 3 mẫu ô tô thuần điện. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm này đang thiếu tính cạnh tranh tại Việt Nam, đặc biệt là về mặt trạm sạc công cộng, nên các xe PHEV mới vẫn có khả năng bán được trong tương lai gần hơn.