Theo thống kê đã có 1,7 triệu xe Toyota và Perosua (thương hiệu con của Daihatsu tại Malaysia) dính líu đến bối gian lận an toàn của Daihatsu hồi năm ngoái. Vụ việc này được coi là chính thức khép lại khi quan chức Malaysia ra thông báo về việc này.
Thông tin từ Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia - Anthony Loke cho biết; hiện các mẫu xe này đã được kiểm tra và xem xét toàn diện cũng như kiểm tra kỹ lưỡng dữ liệu. Ông cho biết, 1,7 triệu chiếc xe này đang lưu hành trên đường, đã được chứng minh là tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn của Liên hợp quốc quy định trong các giao thức phê duyệt loại phương tiện (VTA) hiện có.
Ngoài số lượng xe khổng lồ tại Malasia, thị trường Việt Nam cũng có một số mẫu xe Avanza Premio MT có liên quan vụ việc này
Ông Anthony Loke cho biết: “Các đợt kiểm tra lại đối với các phương tiện bị ảnh hưởng đã được thực hiện đầy đủ vào tháng 3 bởi Dịch vụ Kỹ thuật có thẩm quyền (TS) được Diễn đàn Thế giới về Chuẩn hoá các quy định về Phương tiện (World Forum for Harmonisation of Vehicle Regulations - WP29).
Tài liệu liên quan đến thử nghiệm trên Toyota Raize và Daihatsu Rocky đều sử dụng động cơ hybrid
Bộ Giao thông Vận tải Malaysia (JPJ) đã xem xét và kiểm tra sâu hơn về từng dữ liệu và kết quả kiểm tra lại, để có thể khẳng định rằng tất cả các mẫu xe Perodua và Toyota tại Malaysia đều tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn của Liên hợp quốc theo quy định của VTA hiện hành. Các cuộc kiểm tra lại được thực hiện với các vị trí Chốt cửa và bộ phận giữ cửa, khả năng bảo vệ người đi bộ, neo ghế, tựa đầu ghế, hệ thống phanh, va chạm trực diện và va chạm bên hông.
Các mẫu Perodua tham gia thử nghiệm lại là Axia thế hệ thứ nhất và thứ hai, Alza, Aruz, Ativa, Bezza và Myvi thế hệ thứ hai. Ba mẫu xe Toyota liên quan là Rush, Vios và Veloz.
Chủ tịch Koji Sato của Toyota (trái) và tân Chủ tịch Masahiro Inoue của Daihatsu. TGPT
Theo báo cáo ngày 28 tháng 5 do bộ phận kỹ thuật ô tô của JPJ công bố, các cuộc kiểm tra lại được thực hiện tại UTAC - Pháp; Applus IDIADA - Tây Ban Nha; trung tâm khảo thí Horiba-MIRA - Anh; và trung tâm R&D của Perodua ở Rawang.
Điều này được cho là sẽ khép lại vụ bê bối của Daihatsu và các bên liên quan Perodua và Toyota khi Toyota Motor mạnh tay thực hiện hàng loạt biện pháp cứng rắn nhằm loại bỏ các "mầm mống" về sau; thay thế Chủ tịch và Chủ tịch HĐQT vào tháng 2/2024; thâu tóm toàn bộ việc kinh doanh, phát triển dòng sản phẩm xe nhỏ của Daihatsu tại các thị trường mới nổi về Toyota Motor quản lý (bao gồm các dòng xe gắn logo Toyota và Daihatsu) vào một công ty mới mang tên Toyota Compact Car Company...
Tổng hợp
Bạn lựa chọn Toyota Raize, Hyundai Creta hay KIA Sonet?
Polestar có thể sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, theo trang tin tức NBD Auto của Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là do doanh số bán ...
Nissan Motor vừa đưa ra quyết định khó khăn: ngừng sản xuất tại nhà máy Civac ở Cuernavaca, Mexico, vào tháng 3 năm 2026 (cuối năm tài chính 2025). Đây là ...
Không cạnh tranh nổi với sự lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc, hãng xe Nhật Bản - Mitsubishi đã rút bộ phận liên doanh cuối cùng của mình (với ...
Mẫu Hyundai Stargazer tại Indonesia đã có phiên bản nâng cấp cho năm 2025, theo đó chiếc xe này được chia thành định dạng ở hai phân khúc hoàn toàn khác ...