Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 06/11/2025
Đăng bài mới

Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 238
10:28 | 04/10/2024
4.5 (4 đánh giá)

Trong khoảng 90 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi, kết quả của việc chạy đua giành thị phần bằng mọi giá.

Hãng ô tô: BYD

Dành cho các bạn quan tâm

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã nhận được một bản báo cáo "kêu cứu" của Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) với nội dung cho biết các doanh nghiệp đang lỗ ngày một lớn, với con số lên tới 138 tỷ nhân dân tệ (khoảng 19,62 tỷ USD) trong 8tháng đầu năm 2024. 
Bản báo cáo này còn chỉ ra nguyên nhân là phía nhà sản xuất thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá sâu và nếu tình hình kéo dài, sẽ nguy cơ dẫn tới sự sụp đổ của ngành phân phối và bán lẻ ô tô.

Một đại lý BYD Auto tại Trung Quốc. Thế giới phương tiện

Việc các đại lý bán lẽ phải mạnh tay giảm giá để giải phóng hàng tồn kho đã dẫn tới việc càng bán càng lỗ, nguyên nhân chính là do chính các nhà sản xuất liên tục đưa ra các đợt giảm giá dành cho các mẫu xe mới ra. Hồi tháng 8, CADA cho biết mức giảm giá trung bình của xe mới là 17,4%.

Cuộc chiến về giá cũng đang khiến các ngân hàng xiết tín dụng đối với các đại lý. Bị cắt nguồn tài chính, ngành bán lẻ ô tô, trong đó có cả các trung tâm 3S cung cấp dịch vụ sau bán hàng để hỗ trợ khách hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe có nguy cơ sụp đổ. CADA cho biết, vốn hoạt động của nhiều đại lý ô tô đã bị dồn đến giới hạn. 

Theo báo cáo của CADA, mang tên "Báo cáo khẩn về những khó khăn tài chính hiện tại và nguy cơ phá sản của các đại lý ô tô", khó khăn nhân đôi khi sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh, và các nhà sản xuất cung cấp cho đại lý nhiều hơn lượng khách hàng tiềm năng.

"Từ đầu năm nay, truyền thông đã nhiều lần đưa tin về việc các đại lý ô tô trong nước đang trên bờ vực phá sản. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân nằm ở các vấn đề thanh khoản chứ không phải do hoạt động của đại lý" CADA cho biết.

Hiệp hội cầu cứu cơ quan chức năng giúp ngăn sự sụp đổ có tính hệ thống của ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc. Họ hy vọng các cơ quan hữu quan sẽ đưa ra những biện pháp thích hợp để tạm thời giảm sức ép tài chính cho các đại lý ô tô.

Hiện có gần 150 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, trong đó có khoảng 90 thương hiệu xe điện (bao gồm cả PHEV và EREV). 

Điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang theo đuổi là cố gắng giành thị phần, cụ thể là ở mảng xe điện, do vậy việc "giảm lãi, lấy số lượng" là điều mà các công ty sản xuất, đặc biệt là các công ty khởi nghiệm lĩnh vực xe điện đang dồn tất cả tiềm lực của mình vào việc nhanh chóng chiếm thị phần, chấp nhận không có lãi, thậm chí là lỗ trong giai đoạn đầu. Cuộc chạy đua giảm giá còn đang lan sang cả các nhà cung cấp, khi họ buộc phải bán với giá dưới cả chi phí để lấy số lượng.

Tháng 8/2024, thương hiệu chuyên xe địa hình của BYD - Fang Cheng Bao - đang bị chính khách hàng Trung Quốc phản đối vì giảm giá quá nhanh, quá nhiều 

Trong số khoảng 90 thương hiệu xe năng lượng mới ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi; đó là BYD và Li Auto. Nhưng cả hai đều không tin vào tương lai chỉ có xe thuần điện, ví dụ như doanh số của BYD có tớ 50% đến từ xe PHEV, trong khi đó với Li Auto thì tỷ lệ này còn cao hơn, lên tới 80%.

Tất cả các thương hiệu xe năng lượng mới khác ở Trung Quốc đều đang lỗ, dù doanh số tăng. Xe năng lượng mới, được gắn biển màu xanh lá, hiện chiếm khoảng 45,2% doanh số xe mới tại Trung Quốc. Xe động cơ đốt trong vẫn chiếm 47,3%, và 7,5% còn lại là xe hybrid.

Tính đến tháng 6/2024, tổng doanh số xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, xe thuần điện (BEV) chiếm 56,4%, xe hybrid sạc điện (PHEV) chiếm 31,9%, còn xe dùng động cơ xăng để sạc pin (EREV) chiếm 11,7%.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 240/ Trong các loại nhiên liệu dưới đây, loại nhiên liệu nào giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
02Câu 241/ Các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe?
03Câu 242/ Khi đã đổ xe ô tô sát lề đường bên phải, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào dưới đây khi mở cửa xuống xe để đảm bảo an toàn?
04Câu 243/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 244/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe thực hiện thao tác: tạm dừng xe tại vị trí cách đường sắt tối thiểu 5 mét, hạ kính cửa, tắt các thiết bị âm thanh trên xe, quan sát, nếu không có tàu chạy quá thì về số thấp, tăng ga nhẹ để tránh động cơ chết máy do xe vượt qua để đảm bảo an toàn là đúng hay không?
06Câu 245/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi vào đường trơn trượt, lầy lội, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường hợp dưới đây?
07Câu 246/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, muốn điều chỉnh ghế của người lái, người lái xe phải điều chỉnh cần số ở vị trí nào?
08Câu 247/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào là đúng để đảm bảo an toàn?
09Câu 248/ Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa to, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào?
10Câu 249/ Khi đèn pha của xe đi ngược chiều gây chói mắt, làm giảm khả năng quan sát trên đường, người lái xe xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
Gửi đáp án
Đã có 7 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(2)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Hải Đông -
    Nghe đến xe điện thì dân vẫn còn hoang mang với bán tin bán nghi lắm, mới có vụ cháy 5000 cái xe điện ở Lạng Sơn đấy, chúng ta nên cân nhắc về việc dùng xe điện khi mà cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo
    Ngày gửi: 1 năm trước - 06/10/2024 - 10:57
  • Anh Tuấn -
    Các Công ty cũng khó khăn, bán phá giá mong thu hồi vốn là đương nhiên thôi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 06/10/2024 - 10:53
  • Nguyễn Hiếu -
    Kinh tế khó khăn, chiến tranh thì gia tăng thế này, lo ăn còn chưa xong, ô tô gì tầm này :(((
    Ngày gửi: 1 năm trước - 06/10/2024 - 10:50
  • Đinh Mạnh -
    Giai đoạn kinh tế khó khăn là để sàng lọc thôi, ông nào trường vốn, quản lý tốt thì trụ, còn ko thì...
    Ngày gửi: 1 năm trước - 06/10/2024 - 10:49

Chủ đề khác

Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

0 (0 đánh giá)
Thêm một vụ hoả hoạn khi xe đang vận hành khiến hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi xe Hơn 11.000 chiếc Li Mega phải triệu hồi do hệ thống làm mát ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

0 (0 đánh giá)
Cuối cùng thì Mazda cũng đã chịu cải tiến và nâng cấp các dòng xe của mình, cho dù thay đổi này chưa thực sự tương xứng, dù có cố gắng. Mazda ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

0 (0 đánh giá)
Toyota tiếp tục khẳng định việc đầu tư cải tiến các dòng động cơ ICE, trong xu hướng điện hoá toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thương hiệu ô tô ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

0 (0 đánh giá)
Logo mới của Mazda được chính thức sử dụng trên trang web của hãng và tài triển lãm JMS 2025  
Từng là

Từng là "Hiện tượng" của ngành xe điện Trung Quốc - Geely Xingyuan bất ngờ bốc cháy: Nguyên nhân không phải do pin?

0 (0 đánh giá)
Mẫu hatchback chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc - Geely Xingyuan, vừa gặp sự cố bốc cháy khi đang lưu thông Cho dù chưa có thông tin chính thức từ chính ...
Trung Quốc chuyển hướng chính sách sau hơn một thập kỷ hỗ trợ xe điện tăng trưởng nóng

Trung Quốc chuyển hướng chính sách sau hơn một thập kỷ hỗ trợ xe điện tăng trưởng nóng

5.0 (0 đánh giá)
Trung Quốc chính thức đưa xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong Kế hoạch 5 năm mới, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn được trợ cấp sang cạnh tranh ...
Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

5.0 (0 đánh giá)
Sau hai năm, Daihatsu tiếp tục mang đến mẫu roadster 2 chỗ với khả năng đi vào sản xuất cực cao, dự án này thậm chí đã được Chủ tịch Toyota Motor ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

5.0 (0 đánh giá)
Ông lớn "Toyota Motor" gây bất ngờ khi tung ra mẫu concept của chiếc xe bình dân - Toyota Corolla Mẫu xe này lập tức gây sự chú ý bởi sự xuất ...
 
 
 Vu toan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 46
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Tùng Trịnh
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 120
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 85
Trilam
Tham gia: 30/10/2023
Tổng số bài: 0
Tuan Long
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 37
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 193