Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 05/10/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 136
10:28 | 04/10/2024
0 (0 đánh giá)

Trong khoảng 90 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi, kết quả của việc chạy đua giành thị phần bằng mọi giá.

Hãng ô tô: BYD

Dành cho các bạn quan tâm

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã nhận được một bản báo cáo "kêu cứu" của Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) với nội dung cho biết các doanh nghiệp đang lỗ ngày một lớn, với con số lên tới 138 tỷ nhân dân tệ (khoảng 19,62 tỷ USD) trong 8tháng đầu năm 2024. 
Bản báo cáo này còn chỉ ra nguyên nhân là phía nhà sản xuất thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá sâu và nếu tình hình kéo dài, sẽ nguy cơ dẫn tới sự sụp đổ của ngành phân phối và bán lẻ ô tô.

Một đại lý BYD Auto tại Trung Quốc. Thế giới phương tiện

Việc các đại lý bán lẽ phải mạnh tay giảm giá để giải phóng hàng tồn kho đã dẫn tới việc càng bán càng lỗ, nguyên nhân chính là do chính các nhà sản xuất liên tục đưa ra các đợt giảm giá dành cho các mẫu xe mới ra. Hồi tháng 8, CADA cho biết mức giảm giá trung bình của xe mới là 17,4%.

Cuộc chiến về giá cũng đang khiến các ngân hàng xiết tín dụng đối với các đại lý. Bị cắt nguồn tài chính, ngành bán lẻ ô tô, trong đó có cả các trung tâm 3S cung cấp dịch vụ sau bán hàng để hỗ trợ khách hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe có nguy cơ sụp đổ. CADA cho biết, vốn hoạt động của nhiều đại lý ô tô đã bị dồn đến giới hạn. 

Theo báo cáo của CADA, mang tên "Báo cáo khẩn về những khó khăn tài chính hiện tại và nguy cơ phá sản của các đại lý ô tô", khó khăn nhân đôi khi sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh, và các nhà sản xuất cung cấp cho đại lý nhiều hơn lượng khách hàng tiềm năng.

"Từ đầu năm nay, truyền thông đã nhiều lần đưa tin về việc các đại lý ô tô trong nước đang trên bờ vực phá sản. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân nằm ở các vấn đề thanh khoản chứ không phải do hoạt động của đại lý" CADA cho biết.

Hiệp hội cầu cứu cơ quan chức năng giúp ngăn sự sụp đổ có tính hệ thống của ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc. Họ hy vọng các cơ quan hữu quan sẽ đưa ra những biện pháp thích hợp để tạm thời giảm sức ép tài chính cho các đại lý ô tô.

Hiện có gần 150 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, trong đó có khoảng 90 thương hiệu xe điện (bao gồm cả PHEV và EREV). 

Điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang theo đuổi là cố gắng giành thị phần, cụ thể là ở mảng xe điện, do vậy việc "giảm lãi, lấy số lượng" là điều mà các công ty sản xuất, đặc biệt là các công ty khởi nghiệm lĩnh vực xe điện đang dồn tất cả tiềm lực của mình vào việc nhanh chóng chiếm thị phần, chấp nhận không có lãi, thậm chí là lỗ trong giai đoạn đầu. Cuộc chạy đua giảm giá còn đang lan sang cả các nhà cung cấp, khi họ buộc phải bán với giá dưới cả chi phí để lấy số lượng.

Tháng 8/2024, thương hiệu chuyên xe địa hình của BYD - Fang Cheng Bao - đang bị chính khách hàng Trung Quốc phản đối vì giảm giá quá nhanh, quá nhiều 

Trong số khoảng 90 thương hiệu xe năng lượng mới ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi; đó là BYD và Li Auto. Nhưng cả hai đều không tin vào tương lai chỉ có xe thuần điện, ví dụ như doanh số của BYD có tớ 50% đến từ xe PHEV, trong khi đó với Li Auto thì tỷ lệ này còn cao hơn, lên tới 80%.

Tất cả các thương hiệu xe năng lượng mới khác ở Trung Quốc đều đang lỗ, dù doanh số tăng. Xe năng lượng mới, được gắn biển màu xanh lá, hiện chiếm khoảng 45,2% doanh số xe mới tại Trung Quốc. Xe động cơ đốt trong vẫn chiếm 47,3%, và 7,5% còn lại là xe hybrid.

Tính đến tháng 6/2024, tổng doanh số xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, xe thuần điện (BEV) chiếm 56,4%, xe hybrid sạc điện (PHEV) chiếm 31,9%, còn xe dùng động cơ xăng để sạc pin (EREV) chiếm 11,7%.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 240/ Trong các loại nhiên liệu dưới đây, loại nhiên liệu nào giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
02Câu 241/ Các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe?
03Câu 242/ Khi đã đổ xe ô tô sát lề đường bên phải, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào dưới đây khi mở cửa xuống xe để đảm bảo an toàn?
04Câu 243/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 244/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe thực hiện thao tác: tạm dừng xe tại vị trí cách đường sắt tối thiểu 5 mét, hạ kính cửa, tắt các thiết bị âm thanh trên xe, quan sát, nếu không có tàu chạy quá thì về số thấp, tăng ga nhẹ để tránh động cơ chết máy do xe vượt qua để đảm bảo an toàn là đúng hay không?
06Câu 245/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi vào đường trơn trượt, lầy lội, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường hợp dưới đây?
07Câu 246/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, muốn điều chỉnh ghế của người lái, người lái xe phải điều chỉnh cần số ở vị trí nào?
08Câu 247/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào là đúng để đảm bảo an toàn?
09Câu 248/ Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa to, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào?
10Câu 249/ Khi đèn pha của xe đi ngược chiều gây chói mắt, làm giảm khả năng quan sát trên đường, người lái xe xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
Gửi đáp án
Đã có 1 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

Đại lý ô tô Trung Quốc kêu cứu vì nguy cơ phá sản, càng bán càng lỗ

0 (0 đánh giá)
Trong khoảng 90 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi, kết quả của việc chạy đua giành thị phần bằng mọi giá.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Cần ngăn xe nhập khẩu từ Trung Quốc, kể cả xe Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Cần ngăn xe nhập khẩu từ Trung Quốc, kể cả xe Mỹ

4.0 (0 đánh giá)
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất một quy định mới đối với việc nhập khẩu ô tô từ một số thị trường cần quan tâm về vấn đề an ...
Xe Xanh: Hyundai Ioniq 5  N ra mắt Thái Lan, giá bán tương đương 2,93 tỷ đồng

Xe Xanh: Hyundai Ioniq 5  N ra mắt Thái Lan, giá bán tương đương 2,93 tỷ đồng

4.5 (0 đánh giá)
Mẫu xe chạy điện hiệu suất cao gắn logo N của Hyundai chiếc Hyundai Ioniq 5  N đã chính thức ra mắt Thái Lan với giá bán tương đương 3,79 triệu ...
Thay vì bị tăng thuế, xe điện Trung Quốc phải bán với giá đắt hơn tại châu Âu?

Thay vì bị tăng thuế, xe điện Trung Quốc phải bán với giá đắt hơn tại châu Âu?

4.0 (0 đánh giá)
Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã đồng thuận giải quyết vụ việc liên quan đến quyết định áp mức thuế suất cao dành cho xe điện Trung Quốc ...
Wuling HongGuang Mini EV chuẩn bị có bản nâng cấp

Wuling HongGuang Mini EV chuẩn bị có bản nâng cấp

3.8 (0 đánh giá)
Tất nhiên, đó là những gì mà liên doanh SAIC-GM-Wuling (SGMW) đang làm, chứ không phải với nhà phân phối và lắp ráp tại Việt Nam, đang chật vật tìm cách đẩy ...
Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

4.8 (0 đánh giá)
Sau gần 2 tháng, vụ việc BYD không chấp nhận bảo hành chiếc Atto 3 bị cháy cổng sạc tại Ấn Độ cách đã gây nhiều tranh cãi.
Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

4.3 (0 đánh giá)
VinFast VF 3 vừa được giới thiệu tại Philippines với giá bán quy đổi từ 266 triệu đồng, trở thành mẫu xe điện có giá bán rẻ nhất tại thị trường ...
VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

4.8 (0 đánh giá)
VinFast dự kiến sẽ bán thêm mẫu xe điện mini VF 3 tại Philippines với giá bán chưa đến 350 triệu đồng (sau quy đổi).