Trong khoảng 90 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi, kết quả của việc chạy đua giành thị phần bằng mọi giá.
Dành cho các bạn quan tâm
Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã nhận được một bản báo cáo "kêu cứu" của Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) với nội dung cho biết các doanh nghiệp đang lỗ ngày một lớn, với con số lên tới 138 tỷ nhân dân tệ (khoảng 19,62 tỷ USD) trong 8tháng đầu năm 2024.
Bản báo cáo này còn chỉ ra nguyên nhân là phía nhà sản xuất thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá sâu và nếu tình hình kéo dài, sẽ nguy cơ dẫn tới sự sụp đổ của ngành phân phối và bán lẻ ô tô.
Việc các đại lý bán lẽ phải mạnh tay giảm giá để giải phóng hàng tồn kho đã dẫn tới việc càng bán càng lỗ, nguyên nhân chính là do chính các nhà sản xuất liên tục đưa ra các đợt giảm giá dành cho các mẫu xe mới ra. Hồi tháng 8, CADA cho biết mức giảm giá trung bình của xe mới là 17,4%.
Cuộc chiến về giá cũng đang khiến các ngân hàng xiết tín dụng đối với các đại lý. Bị cắt nguồn tài chính, ngành bán lẻ ô tô, trong đó có cả các trung tâm 3S cung cấp dịch vụ sau bán hàng để hỗ trợ khách hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe có nguy cơ sụp đổ. CADA cho biết, vốn hoạt động của nhiều đại lý ô tô đã bị dồn đến giới hạn.
Theo báo cáo của CADA, mang tên "Báo cáo khẩn về những khó khăn tài chính hiện tại và nguy cơ phá sản của các đại lý ô tô", khó khăn nhân đôi khi sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh, và các nhà sản xuất cung cấp cho đại lý nhiều hơn lượng khách hàng tiềm năng. |
"Từ đầu năm nay, truyền thông đã nhiều lần đưa tin về việc các đại lý ô tô trong nước đang trên bờ vực phá sản. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân nằm ở các vấn đề thanh khoản chứ không phải do hoạt động của đại lý" CADA cho biết.
Hiệp hội cầu cứu cơ quan chức năng giúp ngăn sự sụp đổ có tính hệ thống của ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc. Họ hy vọng các cơ quan hữu quan sẽ đưa ra những biện pháp thích hợp để tạm thời giảm sức ép tài chính cho các đại lý ô tô.
Điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang theo đuổi là cố gắng giành thị phần, cụ thể là ở mảng xe điện, do vậy việc "giảm lãi, lấy số lượng" là điều mà các công ty sản xuất, đặc biệt là các công ty khởi nghiệm lĩnh vực xe điện đang dồn tất cả tiềm lực của mình vào việc nhanh chóng chiếm thị phần, chấp nhận không có lãi, thậm chí là lỗ trong giai đoạn đầu. Cuộc chạy đua giảm giá còn đang lan sang cả các nhà cung cấp, khi họ buộc phải bán với giá dưới cả chi phí để lấy số lượng.
Trong số khoảng 90 thương hiệu xe năng lượng mới ở Trung Quốc, chỉ 2 thương hiệu có lãi; đó là BYD và Li Auto. Nhưng cả hai đều không tin vào tương lai chỉ có xe thuần điện, ví dụ như doanh số của BYD có tớ 50% đến từ xe PHEV, trong khi đó với Li Auto thì tỷ lệ này còn cao hơn, lên tới 80%.
Tất cả các thương hiệu xe năng lượng mới khác ở Trung Quốc đều đang lỗ, dù doanh số tăng. Xe năng lượng mới, được gắn biển màu xanh lá, hiện chiếm khoảng 45,2% doanh số xe mới tại Trung Quốc. Xe động cơ đốt trong vẫn chiếm 47,3%, và 7,5% còn lại là xe hybrid.
Tính đến tháng 6/2024, tổng doanh số xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, xe thuần điện (BEV) chiếm 56,4%, xe hybrid sạc điện (PHEV) chiếm 31,9%, còn xe dùng động cơ xăng để sạc pin (EREV) chiếm 11,7%. |
Tổng hợp